Phần tử cực đoan Chechnya và Ukraine hợp sức chống Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Những phần tử theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Ukraine và Chechnya kết hợp với nhau chống Nga ... trên Internet.

Theo tuyên bố của người đứng đầu Nước Cộng hòa Chechnya, ông Ramzan Kadyrov, các nhóm phiến quân Hồi giáo đã tiến hành cuộc tấn công quyết liệt vào Grozny, thủ phủ vùng Chechnya vào tuần trước.
Trong cuộc tấn công này, phiến quân đã đột nhập và phóng hỏa một nhà xuất bản và trường học, sau đó có nổ súng tấn công cảnh sát vào tối 5/12 khiến 14 cảnh sát và nhân viên an ninh thiệt mạng và 36 người khác bị thương.
Hiện tại một vài phần tử cực đoan Ukraine đã coi cuộc tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan như truyền cảm hứng cho một cuộc chiến chống lại nước Nga trên 2 mặt trận – Ukraine và Chechnya.
Một vài tổ chức chủ nghĩa dân tộc cực đoan Ukraine và công dân nước này đã đăng các thông điệp lên các phương tiện truyền thông ở Nga ủng hộ vụ tấn công vào vùng Grozny ở Chechnya. 
Một bài đăng còn nói rằng cuộc tấn công này cho thấy cách “đàn ông đích thực” chiến đấu. 
Những bài đăng khác thì cho rằng các nhóm dân tộc cực đoan Ukraine nên tiếp thu những chiến thuật trong chiến đấu của các nhóm phiến quân Hồi giáo, trong cuộc chiến với các nhóm ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.
Trong những ngày sau cuộc tấn công vào Grozny, các tài khoản truyền thông xã hội tự nhận là đại diện cho các nhóm dân quân Ukraine đã có một quan điểm cực đoan mới, sử dụng thậm chí là cả ngôn từ của kiểu thánh chiến đó.
Các trang mạng của những nhóm dân quân Cơ Đốc giáo Ukraine bắt đầu giống như những diễn đàn thánh chiến hơn bất kì thứ gì khác.
Ví dụ như Andrew Biletsky, lãnh đạo nhóm Azov, đã có những lời khen ngợi dành cho các tay súng Hồi giáo:
 Bài đăng trên Twitter về lời khen ngợi Andrew Biletsky dành cho các tay súng Hồi giáo. Tạm dịch là: Đó là cách những người đàn ông đích thực chiến đấu. Sáu người bọn họ chống lại cả nước Nga. Và chúng tôi thì có 40 triệu người...
Các nhóm dân quân Ukraine trong những ngày gần đây cũng cùng sử dụng một hashtag thông dụng của phe ly khai ở nước này như #SaveDonbassFromUkrainianArmy, và chuyển đổi nó thành #SaveChechenPeopleFromRussianArmy. 
Các tay súng ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine tạo ra hashtag đầu tiên khi chiến đấu chống lại Quân đội Ukraine vì Donbass. Nhưng hashtag thứ 2 lại thể hiện cảm xúc của những người theo chủ nghĩa dân tộc Chechnya đầy phẫn nộ đối với quá khứ lâu dài áp đặt quân sự lên toàn bộ khu vực của Nga.
Nga đã giành được quyền kiểm soát đối với Chechnya kể từ Cuộc chiến Chechnya năm 1999, và người lãnh đạo của Chechnya Ramzan Kadyrov, có mối quan hệ gần gũi với Tổng thống Vladimir Putin
Nhưng trong vài năm trở lại đây, một nhóm phiến quân Hồi giáo đã có những bước phát triển tại vùng Bắc Caucasus, tiến hành những cuộc tấn công nhằm vào chính quyền địa phương và liên bang.
 Tạm dịch: "4/12/2014! Chúng tôi sẽ không quên! Chúng tôi sẽ không tha thứ!". Thông điệp được đăng tải với hashtag #SaveChechenPeopleFromRussianArmy
Những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Ukraine và Chechnya đều coi Nga là kẻ thù chung, mặc dù những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine không có liên quan gì đến các nhóm phiến quân Hồi giáo. 
Từ một quan điểm nhất định, cả Ukraine và Chechnya đều đấu tranh để giành độc lập từ Nga sau sự sụp đổ của Liên Xô cũ – nhưng đó là tất cả những điểm chung mà 2 nước này có.
 Các bé gái ở miền đông Ukraine chụp ảnh cùng lời kêu gọi chống Quân đội Ukraine khi lực lượng này bắt đầu tấn công Donbass.
Sự kết hợp giữa truyền thông Ukraine và Chechnya cũng không phải là sự kết hợp đến từ một phía. Các nhóm chống Nga của Chechnya trên VKontakte, trang mạng xã hội được xem là Facebook của Nga, đã bắt đầu miêu tả những diễn biến leo thang như một sự nổi dậy đầy huy hoàng – một cuộc chiến của người Chechnya và Ukraine chống lại Nga.
Trước đó tờ báo Vocativ đã thể hiện sự cảm thông đối với những thành phần “cực đoan” trong hàng ngũ những người Ukraine theo chủ nghĩa dân tộc. Hồi tháng 3, tờ báo này đã viết về một nỗ lực của nhóm chủ nghĩa dân tộc Ukraine Right Sector nhằm kích động các chiến binh Hồi giáo có những hành động chống lại việc Crimea được sáp nhập vào Nga. Điều này có vẻ như là vấn đề hoàn toàn thực tế của chính sách thực dụng.
 Bài đăng cổ vũ cho sự hợp tác giữa Chechnya và Ukraine để chống lại Nga.
Lần này, mối thân tình giữa các phần tử cực đoan có vẻ như đã chân thực hơn về phía dân tộc cực đoan Ukraine.
 Bài đăng thể hiện suy nghĩ cho rằng việc những thành phần mang chủ nghĩa dân tộc Ukraine ủng hộ các tay súng Hồi giáo là điên rồ và ngu ngốc
Tất nhiên, cũng có nhiều người Nga rất tức giận với sự hợp tác truyền thông mới này. Một vài tài khoản VKontakte còn thể hiện rằng việc người Ukraine ủng hộ cho các nhóm phiến quân Hồi giáo ở Grozny là điều điên rồ.
Phong Đức

Bình luận(0)