Nguy cơ đụng độ giữa Quân đội Syria và SDF ở Deir Ezzor

Google News

(Kiến Thức) - Nguy cơ đụng độ giữa Quân đội Syria và SDF ở Deir Ezzor ngày càng gia tăng, khi hai bên đều tranh giành các mỏ dầu khi ở miền đông Syria.

Cáo buộc SDF “đi đêm” với phiến quân IS ở Deir Ezzor
Về đà tiến thần tốc của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ở Đông Deir Ezzor, Quốc vụ khanh nghị sĩ quốc hội Syria Fares Shehabi đã đặt câu hỏi trên Twitter với Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley: Vì sao SDF lại có thể “tiến sâu 50 km” vào vùng lãnh thổ do IS chiếm cứ ở tỉnh Deir Ezzor mà “không tốn một viên đạn”? Ông hy vọng bà đại sứ Nikki Haley có thể trả lời câu hỏi này.
Nguy co dung do giua Quan doi Syria va SDF o Deir Ezzor
SDF  “tiến sâu 50 km” vào vùng lãnh thổ do IS chiếm cứ ở tỉnh Deir Ezzor mà “không tốn một viên đạn”. Ảnh: AMN
Tuần trước, các chỉ huy quân sự Nga và Syria đã cáo buộc SDF không chỉ tiếp xúc với phiến quân IS mà còn để cho chúng đi qua vùng lãnh thổ mà lực lượng này chiếm cứ để tấn công các lực lượng chính phủ ở bờ đông sông Euphrates. Không những thế, SDF còn chữa chạy cho các tay súng IS bị thương.
Mới đây các quan chức quân sự Nga đã công bố các bức ảnh vệ tinh mà họ cho rằng đặc nhiệm Mỹ đã tự do di chuyển trong các khu vực do phiến quân IS chiếm giữ mà không hề bị cản trở.
Nguy cơ đụng độ SDF-SAA ở miền đông Syria
Các chiến dịch đồng thời của Quân đội Syria (SAA) và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) nhằm kiểm soát các khu vực bờ đông sông Euphrates  khiến cho hai lực lượng cùng chống IS này có nguy cơ đụng độ với nhau  và tình hình có thể nhanh chóng leo thang thành một cuộc xung đột quân sự  ác liệt, lôi kéo cả Nga lẫn Mỹ nhập cuộc.
Cho đến nay, ít xảy ra sự cố giữa Quân đội Syria và SDF, nhưng khi hai phe này đang tranh giành các khu vực giàu dầu khí còn nằm dưới sự kiểm soát của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo thì giao tranh SAA-SDF chỉ là vấn đề thời gian.
Nguy co dung do giua Quan doi Syria va SDF o Deir Ezzor-Hinh-2
Khu vực dễ xảy ra đụng độ giữa Quân đội Syria và Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd chi phối ở bờ đông sông Euphrates. Bản đồ: Southfront
Điều này đặc biệt đúng đối với các khu vực gần Nhà máy Khí đốt Tabieh và mỏ dầu Jafra, các khu vực chiếm phần lớn nguồn tài nguyên dầu khí của miền đông Syria. Do ý nghĩa kinh tế quan trọng của chúng, đây là những mục tiêu đánh chiếm lý tưởng của cả SAA lẫn SDF.
Sự đối đầu SAA-SDF làm cho sự can thiệp ngày càng tăng của Nga và Mỹ trong cuộc xung đột Syria có thể làm thay đổi trạng thái cân bằng quyền lực ở Syria, phụ thuộc mức độ can thiệp của mỗi siêu cường vào cuộc chiến này.
Tuy nhiên, sự có mặt của các cố vấn Nga gần khu vực chiến trường ở trong và xung quanh thành phố Deir Ezzor cho thấy Moscow tăng cường hậu thuẫn các đồng minh Syria để họ có thể vượt mặt người Kurd Syria và giải phóng toàn bộ bờ tây sông Euphrates và, nếu có thể, các vùng biên giới chung Syria-Iraq.
Điều này có thể buộc Mỹ phải tăng cường hoạt động và hỗ trợ trên không, hậu cần cho Lực lượng Dân chủ Syria - một quyết định bị đồng minh NATO Thổ Nhĩ Kỳ phản đối. Chưa chắc, Mỹ sẽ lao vào một cuộc xung đột trực tiếp đầy rủi ro với Nga để bảo vệ SDF ở miền đông Syria.
Sẽ là khôn ngoan nếu Mỹ tránh xung đột trực tiếp với Nga ở miền đông Syria vì sự tiến bộ nhanh chóng của các lực lượng Syria trong vài tuần qua khiến Washington không còn có thể đạt được các mục tiêu đã đề ra trong quá khứ mà không phải trả một cái giá rất cao để bảo vệ những lợi ích hiện không tồn tại.
Minh Châu (Theo AMN/Southfront)

>> xem thêm

Bình luận(0)