Vì sao quân đội Syria và SDF cùng tiến đánh Raqqa?

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia cho rằng việc quân đội Syria tiến đánh IS ở tỉnh Raqqa đang dẫn đến một cuộc chạy đua với Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Video quân đội Syria tiến vào tỉnh Raqqa đánh phiến quân IS (Nguồn video RT):
Quân đội Syria ngày 3/6 đã mở cuộc tấn công lớn nhằm giải phóng thành phố Raqqa, "thủ phủ" của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo.
Liên quan tới vấn đề này, Thiếu tướng Syria về hưu Sabet Muhammad nói với báo Nga Izvestia rằng, quân đội Syria bắt đầu xuất phát từ thị trấn Isriya, tỉnh Hama, cách thành phố Raqqa gần 140 km.
“Chiến dịch giải phóng Raqqa đã được chuẩn bị trong nhiều ngày. Hàng nghìn binh sĩ Syria đã được triển khai tới Isriya. Quân chính phủ có một số mục tiêu trước mắt như thị trấn Al-Thawrah, một căn cứ không quân cũng như thị trấn Resapha. Những vị trí này sẽ là bàn đạp để tấn công Raqqa”, ông Muhammad nói.
Theo viên tướng về hưu này, sau khi quân chính phủ Syria đánh chiếm Raqqa thì các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của IS sẽ bị chia cắt. Phiến quân IS ở Deir ez-Zor sẽ bị cắt đứt các tuyến đường tiếp viện.
Vi sao quan doi Syria va SDF cung tien danh Raqqa?
Các binh sỹ chính phủ Syria trên chiến trường.
Dưới sự yểm trợ từ không quân Nga, lực lượng giải phóng Raqqa của chính phủ Syria đã tiến gần tới tuyến phòng thủ đầu tiên của IS gần dãy núi Abu Zein và thọc sâu vào 15-20 km.
Trước đó, vào tháng Hai và tháng Ba năm nay, các lực lượng ủng hộ Tổng thống Assad đã tiến hành một cuộc tấn công vào tỉnh Raqqa. Sau một loạt các cuộc giao tranh với IS, chiến dịch này đã buộc phải tạm hoãn và quân đội Syria chuyển sang giải phóng thành cổ Palmyra.
Báo Al Akhbar ở Lebanon đưa tin, sau khi Palmyra được hoàn toàn sạch bóng IS, các chỉ huy quân đội Syria và cố vấn quân sự Nga liền ngắm tới mục tiêu tiếp theo.
Cụ thể, các cố quân sự Nga cho rằng Syria nên mở cuộc tấn công vào thành phố bị bao vây Deir ez-Zor từ Palmyra. Thế nhưng Damascus chưa tán thành với lý do chiến dịch giải phóng Deir ez-Zor đòi hỏi phải huy động quá nhiều quân và muốn tập trung vào mặt trận Aleppo.
Trong khi đó, Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn thông báo mở cuộc tấn công giải phỏng Raqqa từ hướng bắc và đông bắc. Trong những ngày gần đây, SDF (chủ yếu là chiến binh người Kurd) đã giải phóng nhiều làng mạc và thị trấn từ tay phiến quân IS.
Hôm 26/3, một đại diện của Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD), ông Gharib Hassou nói với RIA Novosti rằng Raqqa sẽ trở thành một phần của Liên bang Rojava và bắc Syria sau khi chính thức được giải phóng.
Về việc này, nhiều nhà bình luận cho biết, vô hình chung, chiến dịch tấn công do quân đội Syria khởi xướng đã khởi động một cuộc chạy đua mà Raqqa chính là “phần thưởng” quan trọng nhất.
Tướng về hưu Muhammad nhấn mạnh rằng việc quân chính phủ Syria quyết định tiến đánh  Raqqa vào thời điểm hiện tại không phải là chuyện ngẫu nhiên.
“Nhiều ngày qua, SDF (được Mỹ hỗ trợ) đã giành kiểm soát 6 làng và trang trại gần thị trấn Ayn Issa, cách Raqqa 55 km theo hướng bắc. Tuy nhiên, sau đó họ sẽ quay sang phía đông để giải phóng thị trấn Manbij”, ông nói.
Ông khẳng định, quân chính phủ Syria sẽ không để bất cứ bên thứ ba nào có thể giương cao lá cờ của họ ở Raqqa hay các thị trấn khác. Damascus sẽ tìm kích tái thiết lập quyền kiểm soát lên các nơi này.
Chuyên gia cao cấp thuộc Viện quan hệ quốc tế Moscow (MGIMO), ông Yury Zinin cho Ivestia biết, Damascus và lực lượng người Kurd đang cùng đánh vào một kẻ thù chung là IS. Nếu người Kurd giải phóng  Raqqa, họ sẽ không còn mấy bận tâm tới cuộc đối đầu quân sự với quân chính phủ Syria.
“Sau khi Syria được giải phóng khỏi IS, người Kurd sẽ tìm cách tìm tiếng nói chung với Damascus. Không có sự hỗ trợ từ chính phủ, người Kurd sẽ bị các kẻ thù vây hãm. Cùng lúc đó, Damascus sẵn sàng cho một thỏa hiệp với người Kurd”, ông Zinin nói.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)