Cuộc đua Nga-Mỹ tranh giành Thung lũng Euphrates

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù đạt được thỏa thuận phân chia không phận, cuộc đua Nga-Mỹ cùng các đồng minh tranh giành Thung lũng Euphrates ở tỉnh Deir Ezzor đang đến hồi quyết liệt.

Mỹ và Nga vừa đạt được thỏa thuận tránh va chạm trên không, khi yểm trợ cho các lực lượng đồng minh tấn công phiến quân IS cố thủ ở các thành trì cuối cùng là Abu Kamal và Mayadin ở Thung lũng Euphrates, theo báo cáo của DEBKAfile dẫn lời các nguồn tin tình báo độc quyền.
Khoảng 10.000 phiến quân IS, chủ yếu đến từ Mosul và Raqqa, đang cố thủ ở Thung lũng Euphrates, trên địa phận tỉnh Deir Ezzor.
Cuoc dua Nga-My tranh gianh Thung lung Euphrates
Tư lệnh Lực lượng Hổ Syria (bên trái) và chỉ huy SDF sẽ cầm đầu cuộc đua dánh phiến quân IS ở tỉnh Deir Ezzor?  Ảnh: Southfront 
Theo thỏa thuận mới, các lực lượng được không quân Nga và không quân Mỹ yểm trợ sẽ song hành tiến dọc sông Euphrates về phía hai thành trì cuối cùng của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo là Mayadin và Abu Kamal.
Quân đội Syria và các lực lượng đồng minh sẽ tiến quân dọc theo bờ tây sông Euphrates, dưới sự yểm trợ hỏa lực của Không quân Nga, đến Mayadin và Abu Kamal. Trong khi đó, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và Lữ đoàn Shadari Sanduid sẽ tiến dọc theo bờ đông của sông Euphrates, với sự hỗ trợ trên không của liên minh chống IS do Mỹ cầm đầu.
Sau khi hoàn thành chiến dịch giải phóng thành phố Deir Ezzor, cánh quân được Nga hậu thuẫn sẽ tiến dọc bờ tây của sông Euphrates và điểm đến cuối cùng là thị trấn biên giới chiến lược Abu Kamal.
Lực lượng được Mỹ hậu thuẫn sẽ từ tỉnh Hasakeh ở phía bắc Syria tiến dọc sông Khabur, một nhánh của sông Euphrates. Sau khi băng qua sông Khabur, lực lượng này sẽ tiến dọc bờ đông của sông Euphrates và điểm đến cuối cùng cũng là thị trấn biên giới Abu Kamal.
Do các lực lượng không quân Nga và Mỹ sẽ hoạt động trong không gian rất chặt hẹp, Phòng tác chiến của Mỹ tại Trung tâm CENTCOM ở Baghdad và Căn cứ không quân Nga Heimimim sẽ phối hợp hoạt động để ngăn ngừa các tình huống va chạm trên không.
Mỹ và chính phủ Syria cũng đã đạt được thỏa thuận về việc thôi không sử dụng thuật ngữ “các khu vực giảm leo thang” và thay thế bằng thuật ngữ “các khu vực giảm xung đột”.
Mặc dù Mỹ và Nga đã đạt thỏa thuận “chưa từng có” để cùng với các đồng minh xóa bỏ những căn cứ cuối cùng của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo dọc biên giới Syria-Iraq, tuy nhiên một số vấn đề gai góc vẫn chưa được giải quyết. Đó là:
1. Bên nào trong hai lực lượng thân Nga và thân Mỹ sẽ kiểm soát các mỏ dầu ở tỉnh Deir Ezzor? Việc kiểm soát khu vực giàu dầu mỏ này chính là thành quả có giá trị chiến lược.
2. Trong hai cánh quân tiến dọc theo hai bờ sông Euphrates, cánh quân nào sẽ dẫn đầu các trận đánh giành Abu Kamal và Mayadin?
3. Và bên nào trong hai lực lượng thân Nga và thân Mỹ sẽ được quyền kiểm soát biên giới Syria-Iraq chạy qua Thung lũng Euphrates?
Nếu không giải quyết ổn thỏa một trong ba vấn đề trên, đụng độ quân sự giữa các cánh quân thân Nga và thân Mỹ chắc chắn sẽ bùng phát, mặc dù hai bên đều có mục tiêu xóa sổ các thành trì cuối cùng của phiến quân IS ở tỉnh Deir Ezzor.
Minh Châu (Theo DEBKAfile)

>> xem thêm

Bình luận(0)