Người Việt trong số lao động trái phép bị bắt ở Moscow

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Moscow hiện đang ráo riết truy quét lao động nước ngoài nhập cư trái phép và khởi tố tội danh sử dụng lao động bất hợp pháp như nô lệ.

Lực lượng đặc nhiệm OMON của Bộ Nội vụ truy quét những người nhập cư bất hợp pháp.
Nửa giờ, bắt giữ 400 lao động nhập cư bất hợp pháp đến từ Trung Á
Theo tin của truyền hình Vesti (Tin tức) ngày 5/8, tại thành phố Dolgoprudny, ngoại ô Moscow, trong đợt kiểm tra một khu chợ buôn bán hoa quả và ngôi làng gần chợ, cảnh sát và nhân viên di trú đã bắt giữ khoảng 400 người đến từ các nước Trung Á.
Những người bị bắt giữ nói tiếng Nga rất khó khăn, nhiều người không có giấp phép lao động hay thậm chí không có cả giấy tờ tùy thân. Nếu ai đó có hộ chiếu, thì thậm chí họ không có dấu nhập cảnh vào Nga.
Ngay trong khu làng biệt thự gần chợ, cảnh sát đã bắt giữ gần 100 người nữa. Tại đây, những người nhập cư đang sinh sống trong khu túc xá được xây bằng ván ép. Họ sinh sống tại đây với cả gia đình cùng các con nhỏ.
Để sống trong một căn hộ nhỏ, mỗi người công nhân làm việc tại đây phải trả 1000 rúp mỗi tháng.
Chỉ trong một buổi sáng, gần nửa nghìn người nhập cư đã bị bắt giữ. Sau khi làm thủ tục giấy tờ và điểm danh để không ai có thể chạy trốn, tất cả những người bị bắt giữ đã được đưa đến đồn cảnh sát, nơi các nhân viên di trú sẽ làm việc với họ.
Theo Phó Giám đốc Sở di trú vùng ngoại ô Moskva Alexei Sychov, các khu chợ và trung tâm phân phối hàng hoá là những nơi thu hút người nhập cư không có tay nghề với thu nhập thấp. Họ đảm nhận những công việc như dọn dẹp, khuân vác. Và lãnh đạo các cơ sở ấy không quan tâm đến chuyện người nhập cư làm việc cho ai và nhận được đồng lương ra sao. Ông Sychov đánh giá rằng những trung tâm phân phối hàng hoá là những "điểm nóng" trong vùng ngoại ô Moscow.
Hơn 50 người Việt bị bắt ở ngoại ô Moscow
Tại huyện Lenin thuộc vùng ngoại ô Moscow, các cơ quan chức năng cũng tiến hành những hoạt động tương tự. Tại đây, 52 người Việt đã bị bắt giữ. Trong một trại nuôi bò cũ, người Việt đã tổ chức một xưởng may hàng nhái mác. Số người bị bắt giữ đã nhận được quyết định trục xuất của toà án. Theo báo KP.RU, các đợt kiểm tra chợ tại Moscow và vùng ngoại ô kéo dài không chỉ trong một tuần. Không loại trừ trường hợp số lượng trại tập trung dành cho người nước ngoài bất hợp pháp sẽ tăng lên đáng kể.
Lao động nhập cư bất hợp pháp người Việt trong lều bạt tạm giam.
Theo nguồn tin của những người đang có mặt tại khu lều trại ở phía Đông Moscow, trong mấy ngày vừa qua đã có một số người Việt đã bị cảnh sát bắt giữ tại quận Đông Nam Moskva, nơi có chợ Liublino và chợ Sadovod - những nơi có nhiều người Việt đang làm ăn và sinh sống tại Moscow. Số người này đã bị toà án khu vực Liublino ra quyết định trục xuất khỏi lãnh thổ LB Nga và tạm giam tại "Trung tâm tạm giữ người nước ngoài vi phạm luật pháp Nga". Hiện nay, số người này đang bị tạm giam tại khu lều trại trên đường Irtyshsky proezd - 2 chờ trục xuất.
Moscow khởi tố vụ sử dụng lao động trái phép như nô lệ
Qua cuộc kiểm tra quy mô lớn người nước ngoài bất hợp pháp trên lãnh thổ Nga, Mosow đã khởi tố vụ án hình sự về sử dụng lao động nô lệ.
Theo đài Tiếng nói nước Nga, đó là thông báo chiều 6/8 trên trang web của Cơ quan Nội vụ thủ đô Moscow.
Hồ sơ khởi tố dựa theo Mục 3 Điều 127.2 của Bộ luật hình sự (sử dụng lao động nô lệ), dự trù khung hình phạt đến 15 năm tù. Hồ sơ này được tách riêng từ vụ án hình sự đã khởi tố trước đó về băng đảng tội phạm và tổ chức di cư bất hợp pháp. Các bị cáo trong hồ sơ vụ án sử dụng lao động nô lệ gồm 6 đối tượng và hiện thời cảnh sát không công bố danh tính những người này.
Theo tư liệu điều tra, tại Moscow có hoạt động của nhóm tội phạm đã tiến hành đưa 700 người nước ngoài là công dân Việt Nam và các nước khác nhập cảnh bất hợp pháp vào lãnh thổ Liên bang Nga. Các di dân không biết tiếng Nga, làm việc trong các xưởng may chuyên sản xuất quần áo mang nhãn mác nhái các thương hiệu nổi tiếng.
Trong đó, di dân bị tịch thu giấy tờ tùy thân nhằm ngăn chặn khả năng họ từ chối làm việc và rời khỏi Nga, cũng như cản trở mọi liên hệ của số lao động người nước ngoài này với dân địa phương Moscow và đại diện chính quyền sở tại.
Lê Chân (tổng hợp)

Bình luận(0)