TQ tuần tra Biển Đông, Philippines bảo vệ lãnh thổ

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Phistar đưa tin, Hải quân Trung Quốc đưa tàu tuần tra quanh quần đảo Palawan, trong khi Tổng thống Aquino hôm nay tuyên bố sẽ  bảo vệ lãnh thổ.

 
 Tàu đổ bộ lớp Yuting của Hải quân Trung Quốc (trái) được cho là đã tham gia tuần tra quanh quần đảo Palawan. Ảnh phải là sân bóng rổ Trung Quốc xây dựng trên Đá Vành Khăn.
Theo Phistar, Hải quân Trung Quốc vừa khởi động tuyến đường tuần tra mới trong vùng Biển Đông và biến Đá Vành khăn thành căn cứ Hải quân với một sân bóng rổ, hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo News dẫn tài liệu quân sự mật tiết lộ hôm qua.
Cụ thể, tờ Kyodo News của Nhật Bản đưa tin, Hạm đội Nam Hải của Hải quân Quân Giải phóng Trung Quốc (PLA) đã thành lập mô hình giám sát mới bao gồm gần như tất cả các vùng lãnh thổ tranh chấp trong đó có vùng biển 85 hải lý của quần đảo Palawan mà Bắc Kinh tuyên bố nằm trong “đường 9 đoạn” phi lý mà nước này tự vẽ ra.
“Từ đó, tất cả các đảo, rạn san hô, bãi ngầm bao gồm Bãi Cỏ mây, Bãi Cỏ rong, đá Vành Khăn đều nằm trong tuyến đường tuần tra của Hải quân Trung Quốc”, Kyodo News đưa tin.
Đá Vành khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam thực tế đã bị Trung Quốc chiếm đóng kể từ năm 1994 và bị biến thành một căn cứ chỉ huy trên Biển Đông của Hải quân nước này. Theo đó, Đá Vành Khăn hiện được cho là đã trở thành căn cứ hải quân hoàn chỉnh với một bãi đáp trực thăng, các trạm radar, thiết bị vệ tinh, các hệ thống súng phòng không và súng máy, đài quan sát 3 tầng và một sân bóng rổ.
Ngoài Đá Vành Khăn, Trung Quốc còn được cho là đã xây nhiều căn cứ quân sự ở các đảo, rạn san hô và bãi ngầm tranh chấp trên biển Đông.
Từ đó, tờ Kyodo News dẫn tài liệu quân sự mật  bình luận, việc Hải quân Trung Quốc triển khai tuyến đường tuần tra mới trên Biển Đông càng làm trầm trọng hóa và phức tạp hóa “tình hình trong khu vực tranh chấp”.
Theo báo cáo quân sự, ít nhất 2 khinh hạm và một tàu đổ bộ Trung Quốc đã án ngữ ở Bãi Cỏ mây phản ánh “sự hiện diện liên tục” của nước này trong khu vực. Mặt khác, điều đó cũng phản ánh việc Philippines dường như đã bị đẩy ra khỏi Bãi Cỏ mây. Bãi Cỏ mây được xem là “mang lại cho Philippines lợi thế giám sát”, ngăn chặn các vụ xâm phạm vào lãnh hải nước này.
Tổng thống Philippines quyết bảo vệ lãnh thổ đất nước
 Tổng thống Philippines Benigno Aquino III nhấn mạnh quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Trong bối cảnh an ninh tại các vùng lãnh hải bị de dọa, Tổng thống Benigno Aquino III hôm nay nhấn mạnh, sự kiện Hải quân Philippines chính thức tiếp nhận tàu chiến mới sẽ giúp tăng cường khả năng bảo vệ các vùng lãnh hải của nước này.
Ông Aquino cho biết, tàu chiến tối tân Mỹ BRP Ramon Alcaraz vừa cập cảng Philippines cũng sẽ hỗ trợ các hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển và bảo vệ tài nguyên biển của nước này.
Với sự hỗ trợ của BRP Ramon Alcaraz, Tổng thống Aquino một lẫn nữa nhấn mạnh nỗ lực thúc đẩy tiến trình hiện đại hóa quân đội Philippines. Phó Đô đốc Hải quân Philippines Jose Luis Alano cũng khẳng định, tàu chiến tối tân Alcaraz sẽ giúp “gia tăng đáng kể” nỗ lực bảo vệ lãnh hải của nước này.
Trong khi đó, Đại úy Ernesto Baldovino, sĩ quan chỉ huy của Alcaraz, việc tàu chiến tối tân Mỹ cập cảng Philippines thành công là một chiến thắng của của giới lãnh đạo Hải quân cũng như dân tộc Philippines.
Trong lễ kỷ niệm Ngày Độc lập của Philippines hồi tháng 6, Tổng thống Aquino tuyên bố nước này sẽ không lùi bước trước bất cứ mối đe dọa nào liên quan đến chủ quyền của họ. Tuy nhiên, ông Aquino nhấn mạnh, Philippines sẽ không giải quyết tranh chấp lãnh hải bằng vũ lực.
Trung Quốc và Philippines ngày càng lún sâu vào chấp lãnh thổ trên Biển Đông. Con rồng châu Á vẫn không ngừng gây sức ép cho các bên liên quan đến tranh chấp để phải thừa nhận chủ quyền không thể tranh cãi đối với gần như toàn bộ Biển Đông mà họ tuyên bố.
Bạch Dương

Bình luận(0)