Bộ mặt dã man tàn bạo của phiến quân Syria

Google News

(Kiến Thức) - Việc giết hại hàng loạt con tin đang trở thành một trong những chiến thuật chính của phiến quân trong cuộc nội chiến Syria.

 
Tiếp tay cho phiến quân chỉ kéo dài thêm thảm kịch ở  Syria và tăng thêm con số nạn nhân vô tội. 
Thông tin khủng khiếp nhất xuất hiện mới đây từ các khu vực người Kurd ở phía Đông Bắc Syria. Đã có khoảng 450 con tin bị giết hại, trong đó tới 120 nạn nhân là trẻ em, còn lại hầu hết là phụ nữ và người già. Những người này là thành viên gia đình của lực lượng dân quân người Kurd đang cầm súng chống các phần tử cực đoan. Ở phía Bắc Aleppo, băng nhóm khủng bố bao vây khu vực người Kurd, khoảng một triệu người bị phong tỏa. Trước tình huống này, Liên minh dân chủ của người Kurd ở Syria đã công bố tổng động viên.
Tại sao phiến quân Syria lại tỏ ra dã man tàn bạo như vậy?
Chuyên gia Viện nghiên cứu chiến lược và phân tích Nga, ông Sergey Demidenko đồng tình rằng, một người bình thường khó thể hiểu nổi logic hành động của chiến binh Syria. Ông nói: “Chúng giết phụ nữ và trẻ em, bắt cóc dân thường làm con tin… không phải vì hy vọng làm như vậy có thể lật đổ được Tổng thống Bashar al-Assad. Lý do duy nhất là bởi từ trước tới nay, chúng không biết cách hành động nào khác. Chúng đã làm việc như vậy ở Algeria, Iraq, Libya. Chúng đang tự phá hủy nền tảng xã hội nhưng không hề nghĩ về điều này”.
Giết người hàng loạt đã trở thành bản chất của phiến quân cực đoan ở Syria.
Phát biểu tại Damascus ngày 5/8, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố rằng cuộc đối thoại chính trị với các chiến binh phe đối lập là không thể và kêu gọi dùng "bàn tay sắt" trấn áp những kẻ khủng bố. Ông tuyên bố Syria sẽ tiêu diệt hết chiến binh trong vòng vài tháng.
Nhưng theo nhận định của ông Vyacheslav Matuzov, Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác kinh doanh với các nước Arập, thời hạn vài tháng mà Tổng thống Assad nêu ra là không thực tế: “Theo tôi đã tới lúc phương Tây ngừng hỗ trợ cho lính đánh thuê và phe đối lập Syria. Cuộc chiến được bắt đầu cũng là nhờ vào hoạt động tiếp tay tài chính của các quốc gia mạnh nhất phương Tây. Nhưng sự hỗ trợ này đang dần suy giảm. Tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Nga, Trung Quốc và các nước khác trong BRICS không cho phép phương Tây công khai can thiệp vào cuộc nội chiến thông qua phe đối lập và lực lượng đánh thuê. Trong khi cán cân thế lực ở Syria nghiêng về chế độ Assad”.
Chuyên gia Nga nhận định hòa bình không thể đến với Syria trong vòng một vài tháng. Mặc dù sụt giảm nhưng sự tiếp tay từ nước ngoài dành cho phe đối lập và lính đánh thuê vẫn còn diễn ra. Hoạt động này chỉ kéo dài thêm thảm kịch Syria và tăng con số nạn nhân vô tội.
Lê Chân

Bình luận(0)