Mỹ hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ rút binh sĩ khỏi Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ rút binh sĩ triển khai "trái phép" khỏi miền bắc Iraq, đồng thời kêu gọi Ankara tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Iraq.

RT đưa tin, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã trao đổi với Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi liên quan đến việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai binh sĩ tại Iraq.
“Phó tổng thống Biden tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq, kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tuân thủ bằng cách rút bất kỳ lực lượng quân sự nào không được chính phủ Baghdad cho phép ra khỏi Iraq”, Nhà Trắng thông báo.
My hoi thuc Tho Nhi Ky rut binh si khoi Iraq
 Phó tổng thống Mỹ Joe Biden.
Cuộc trao đổi giữa ông Biden và al-Abadi diễn ra hai ngày sau khi Phó tổng thống Mỹ hội đàm với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu.
Nhấn mạnh cam kết của Washington đối với việc hợp tác chặt chẽ với cả Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống IS, ông Biden hối thúc Ankara tiếp tục đối thoại với Baghdad.
“Phó Tổng thống Mỹ nhắc lại rằng, bất kỳ sự hiện diện quân sự nước ngoài nào tại Iraq cần phải được chính phủ Iraq chấp thuận”, trích tuyên bố của Nhà Trắng hôm 14/12.
Mối quan hệ giữa Ankara và Baghdad bắt đầu trở nên căng thẳng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ triển khai khoảng 150 binh sĩ cùng pháo binh và khoảng 25 xe tăng tới doanh trại Bashiqa, một căn cứ gần thành phố Mosul – nơi phiến quân IS đang chiếm quyền kiểm soát – vào ngày 4/12. Chính phủ ở Baghdad cùng hàng nghìn người dân khắp đất nước Iraq cực lực phản đối hành động này của Thổ Nhĩ Kỳ.
Ban đầu, Ankara giải thích rằng họ đưa lực lượng quân sự tới miền bắc Iraq do lo sợ mối đe dọa của phiến quân IS đối với các quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ đang làm nhiệm vụ huấn luyện lực lượng chống khủng bố trong khu vực đó.
Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh rằng hành động này được thực hiện theo đề nghị của chính phủ Iraq và hoàn toàn tuân thủ đầy đủ các thỏa thuận trước đó giữa Ankara và Baghdad.
Tuy nhiên, Baghdad cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai binh sĩ là một hành động “xâm lược” và vi phạm chủ quyền của Iraq.
Thiên An (Theo RT)

Bình luận(0)