Muốn tránh bị truy tố, ông Erdogan phải làm tổng thống suốt đời

Google News

(Kiến Thức) - Về tình hình Thổ Nhĩ Kỳ, Đô đốc về hưu Türker Ertürk nói Sputnik rằng ông Erdogan phải làm tổng thống suốt đời, mới tránh khỏi bị truy tố hình sự.

Cựu Đô đốc TNK Türker Ertürk nói với Sputnik Thổ Nhĩ Kỳ: "Những gì đang xảy ra ở Thổ Nhĩ kỳ chỉ có một mục đích bịt miệng và gây cảm giác lo sợ cho dân chúng". Ông giải thích rằng các cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ cần đến điều này để có thể thiết lập một chế độ độc tài toàn trị.
Muon tranh bi truy to, ong Erdogan phai lam tong thong suot doi
Muốn tránh bị truy tố hình sự, ông Erdogan phải làm Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ suốt đời.  Ảnh middleeastmonitor.com
Ông Ertürk nói thêm rằng trong tương lai gần, Tổng thống Erdogan sẽ thực hiện một số biện pháp nhất định để biến Thổ Nhĩ Kỳ thành nước cộng hòa tổng thống và vì vậy chính quyền phải ngăn chặn dân chúng từ nhìn ra sự thật, thể hiện quan điểm riêng hoặc lắng nghe ý kiến của người khác. Để đạt được mục đích cụ thể này, Ankara đã chặn các trang mạng như trang Sputnik Thổ Nhĩ Kỳ.
Cựu Đô đốc Türker Ertürk đặt câu hỏi: "Vậy Sputnik Thổ Nhĩ Kỳ đã viết những gì? Về các giới chức chính phủ tham gia vào việc buôn lậu dầu Syria. Đây là một sự thật tuyệt đối, từ đầu cho đến cuối”. Việc giới thông tin đại chúng đưa ra các bằng chứng về điều này đã khiến cho tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vô cùng giận dữ.
Vậy các cơ chức năng của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm những gì? Ông Ertürk tự hỏi và tự trả lời rằng các cơ quan chức năng đã ngăn chặn việc truy cập và bị miệng các trang web dám nói lên sự thật. Càng sợ hãi hơn, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ càng áp dụng các biện pháp cực đoan hơn. Chỉ có điều, việc áp dụng các biện pháp độc đoán này càng làm cho chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ sợ hãi hơn và đó quả là một cái vòng luẩn quẩn.
Cựu Đô đốc Türker Ertürk cho rằng Tổng thống Erdogan sẽ làm “mọi thứ có thể và không thể” để duy trì quyền lực cho đến hết đời. Nếu không, sau bị mất ảnh hưởng và quyền lực, ngay lập tức ông Erdogan sẽ phải hầu tòa và sẽ bị kết án về tất cả các tội ác mà ông ta đã phạm phải.
Chính vì vậy mà nhiệm vụ chính của Tổng thống Erdogan là “nắm giữ quyền lực bằng mọi giá”. Ông Erdogan không thể làm được điều này trong một hệ thống dân chủ, Do đó, ông ta tìm mọi cách thiết lập một chế độ độc tài toàn trị ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Về các vụ án hình sự liên quan đến cáo buộc xúc phạm tổng thống, cựu Đô đốc Türker Ertürk nhận xét: "Recep Tayyip Erdogan liên tục sử dụng các ngôn từ sau đây để nói về các công dân Thổ Nhĩ Kỳ: " tên vô lại"," kẻ phản bội tổ quốc ","cảm tình với khủng bố","vô đạo đức","đáng ghê tởm"... Theo ông Ertürk, những người bị Tổng thống Erdogan lăng mạ như vậy cần kiện lên tòa vì phẩm giá của họ đã bị xúc phạm.
Cựu Đô đốc Türker Ertürk kết luận: "Tôi không sử dụng bất kỳ ngôn từ nào xúc phạm đến tổng thống (Erdogan). Tôi chỉ nói rằng sẽ là cần thiết việc khởi động một cuộc điều tra của tòa án liên quan đến tổng thống - người đang hỗ trợ những kẻ khủng bố, phạm các tội vi hiến, vi phạm trật tự công cộng, làm mất ổn định của nhà nước, gây căng thẳng sắc tộc và theo đuổi chủ nghĩa bè phái”.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)