Máy bay Mỹ ở Syria có khả năng bị IS bắn hạ?

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia về Trung Đông Firat Demir đã có cuộc trao đổi với trang RT về khả năng tiêu diệt máy bay quân sự của khủng bố IS.


Dưới đây là nội dung bài phỏng vấn do Kiến Thức lược dịch:
- Hiện nay vẫn chưa rõ máy bay chiến đấu của Jordan bị bắn rơi hay gặp trục trặc trên bầu trời. Xin ông cho biết, liệu Nhà nước Hồi giáo có vũ khí đủ mạnh để bắn hạ một máy bay quân sự hiện đại như F-16 không?

- Tôi e là như vậy. Hãy nhớ rằng, họ đã cướp một lượng lớn đạn dược và vũ khí của quân đội Iraq khi họ tràn vào Mosul. Hầu hết trong số đó là của Mỹ để lại cho Iraq. Sau đó, họ giành quyền kiểm soát Mosul và các khu vực khác thuộc Syria cũng như Iraq, đồng thời chiếm đóng các căn cứ quân sự.
IS có khả năng bắn hạ các máy bay hoạt động trên vùng trời của mình, đó có lẽ cũng là lý do hầu hết các công ty hàng không đã thay đổi lộ trình. Những tay súng IS được cho là có nguồn cung cấp vũ khí hiện đại và dồi dào, điều này khiến các chiến binh Kurd ở Syria phàn nàn rằng có một chênh lệch quá lớn giữa hệ thống vũ khí của 2 bên.
may bay my o syria co kha nang bi is ban ha hinh anh 02
Viên phi công (áo trắng) của máy bay F-16 bị phía IS bắt giữ. 

- Một phi công lái máy bay chiến đấu người Jordan đã bị bắt giữ bởi Nhà nước Hồi giáo. Gia đình anh đã yêu cầu nhận được sự khoan dung từ nhóm phiến quân này. Làm thế nào anh ta lại bị lợi dùng bởi nhóm cực đoan này thưa ông?

- Có một cuộc xung đột tuyên truyền đang  xảy ra. IS đang dùng mọi cách thức, mọi khả năng, kể cả các phương tiện truyền thông đại chúng,… nhằm mục đích thể hiện rằng đây là một tổ chức ngầm hợp pháp, có khả năng bắn hạ máy bay và sẽ không chỉ dừng lại ở đó. 
Tôi cảm thấy vô cùng lo lắng cho số phận của anh ấy bởi chỉ có Chúa mới biết những kẻ bắt cóc máu lạnh này có thể hành động dã man như thế nào.
Câu hỏi thật sự được đặt ra ở đây là liệu những vụ không kích này có đủ khả năng để chặn bước tiến của IS hay không khi chúng chỉ cách thủ đô Baghdad của Iraq vài dặm đường, không những vậy mà chúng còn nắm giữ quyền kiểm soát nhiều khu vực lớn của Syria và Iraq, thậm chí phần bị kiểm soát này còn rộng hơn cả nước Anh. Tôi không nghĩ rằng những cuộc không kích này có thể làm chúng dừng bước hay rút lui.
may bay my o syria co kha nang bi is ban ha hinh anh 02
 Một chiến binh IS đang thu gom mảnh máy bay của Jordan bị bắn rơi.

- Thưa ông, các vụ đánh bom bởi liên quân có ảnh hưởng tới IS như thế nào? Và chiến dịch liên quân có hiệu quả như thế nào cho mục đích xóa sổ phiến quân của chúng ta đề ra trong năm tới?

- Có lẽ không có ai trông cậy vào các cuộc không kích có thể chặn trước được IS, tuy nhiên vẫn có thể phối hợp với các lực lượng mặt đất để tạo ra sự ảnh hưởng nhất định. 
Thật không may, cho đến nay, Quân đội người Kurd chỉ có lực lượng dưới mặt đất là có khả năng ngăn chặn hoặc tác động ít nhiều vào việc cản bước IS. 
Quân đội Iraq thì đang tách xa khỏi thực tế, họ không có đủ năng lực và vẫn phải đối mặt với thất bại. Các lực lượng liên minh bên phía Syria từ chối đàm phám với chính phủ của ông Bashar Assad ở Syria. Họ lại không có đồng minh nào khác ngoài người Kurd. 
Hãy nhìn vào thực tế rằng phía Kurd chỉ nắm quyền kiểm soát một khu vực rất nhỏ thuộc biên giới Iraq, Iraqi Kurdistan. Họ đang làm cho khả năng được độc lập của chính họ thêm mong manh, nhưng họ lại là lực lượng mặt đất duy nhất có thể phối hợp với các cuộc không kích tạo ra một tác động nào đó, điều này quân đội Iraq lại không có được.
Hoàng Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)