Ly khai âm mưu kiểm soát mở rộng ảnh hưởng ở Kharkov?

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan An ninh Ukraine thông báo về âm mưu mở rộng phạm vi kiểm soát của phe ly khai miền đông nước này.

Trong khi khoảng 7.500 lính Nga vẫn còn đang ở trong lãnh thổ 2 tỉnh miền đông Ukraine là Donetsk và Lugansk, phe ly khai được Điện Kremlin hậu thuẫn vẫn đang mở rộng phạm vi hoạt động của mình sang phía đông và cả phía tây đất nước, theo thông tin từ cơ quan an ninh Ukraine (SBU) cho biết.
Ông Markian Lubkivsky, cố vấn cho giám đốc SBU Valentyn Nalyvaichenko cho biết: “Địa điểm của các hành vi phạm tội và phá hoại đã được mở rộng đáng kể, bao gồm không chỉ về phía đông mà cả về phía bắc”.
Đến nay SBU đã ngăn chặn được các nỗ lực gây mất ổn định tình hình ở Poltava, Kherson, Vinnytsia và Lviv và thành lập các nước cộng hòa nhân dân tự xưng tại các thành phố Odessa, Kharkiv, Kyiv và ở tỉnh Zakarpattia của phe phiến quân, bà Olena Hiklianska, phát ngôn viên của SBU nói.
An ninh Ukraine làm nhiệm vụ. 
Vụ ngăn chặn phiến quân gần đây nhất của SBU là với âm mưu thành lập nước cộng hòa nhân dân tự xưng “Pidkarpatska Rus” ở khu vực Zakarpattia theo mệnh lệnh từ cơ quan tình báo Nga. Theo đó, phe phiến quân muốn chiếm chính quyền địa phương, các căn cứ quân sự và các mục tiêu chiến lược khác trong khu vực bằng vũ lực.
Theo bà Hiklianska, kể từ khi các hành động chống khủng bố được bắt đầu vào tháng 4, hơn 1000 người, bao gồm người Nga và người Ukraine đã bị SBU tạm giam vì tình nghi hay tham gia trực tiếp vào các hành động khủng bố và li khai trên lãnh thổ Ukraine.
Hiện tại, SBU đang theo dõi thành phố Kharkov, nơi một vụ nổ gần căn cứ quân sự đã được thông báo vào hôm 25/11. Ông Lubkivsky nói: “Chúng tôi không thể nhận định rằng có mối đe dọa về việc Nga tiến hành xâm lược ở đây. Kharkov hiện đang là trung tâm của các hành động gây mất ổn định tình hình”.
Ông Lubkivsky cũng cảnh báo các phóng viên nước ngoài khi chấp nhận lời mời sang phía bên kia biên giới Ukraine tại khu vực không được quân đội Ukraine quản lý. 
Ông nói: “Phe ly khai lên kế hoạch sử dụng nguồn lực con người và kĩ thuật từ các hãng truyền thông nước ngoài hàng đầu để kích động tinh thần chống Ukraine tại các khu vực do chúng quản lý. Các phóng viên được mời và đưa đến các căn cứ của Quân đội Ukraine và sau đó các căn cứ đó bị tấn công. Phe phiến quân rất chú ý đến các mục tiêu nằm trong tầm truyền thông nước ngoài”.
Phong Đức

Bình luận(0)