Lễ nhậm chức TT Hàn Quốc: Căng thẳng nhưng suôn sẻ

Google News

Bà Park Geun-hye vừa tuyên thệ nhậm chức và trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc.

 Tân Tổng thống Park Geun-hye kêu gọi Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Lễ tuyên thệ diễn ra dưới sự chứng kiến của khoảng 70.000 người trước tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Seoul. Với tư cách nhà lãnh đạo của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, bà Park, 61 tuổi, đối mặt với những thách thức nghiêm trọng, bao gồm vấn đề Triều Tiên, nền kinh tế chậm chạp và chi phí phúc lợi gia tăng ở một trong những quốc gia đang có dân số già đi nhanh nhất thế giới.

Tập trung vào vấn đề kinh tế


Phần lớn bài phát biểu nhậm chức của bà Park tập trung vào vấn đề kinh tế, bao gồm cam kết tạo ra việc làm, mở rộng phúc lợi xã hội và “dân chủ hóa nền kinh tế” trong bối cảnh quan ngại gia tăng về bất bình đẳng thu nhập và sự giàu có.

Đà tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế Hàn Quốc sau chiến tranh Triều Tiên 1950-53, vẫn được gọi là “điều kỳ diệu sông Hàn”, đã gặp nhiều trục trặc trong những năm gần đây, khi các thị trường xuất khẩu lớn gặp khó khăn vì suy thoái kinh tế toàn cầu.

Cam kết về một “điều thần kỳ khác”, bà Park nói chính quyền của bà sẽ xây dựng “nền kinh tế sáng tạo” để đưa đất nước khỏi các hoạt động chế tạo truyền thống. “Ở trung tâm của nền kinh tế sáng tạo là khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin, những lĩnh vực mà tôi coi là các ưu tiên quan trọng”, bà nói.

Trong một thông điệp cảnh báo rõ ràng cho các tập đoàn lớn đang thống trị kinh tế Hàn Quốc, bà Park hứa hẹn về một sân chơi bình đẳng hơn với sự hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Những đại tập đoàn như Samsung và Hyundai ban đầu là đầu tàu của quá trình tăng trưởng kinh tế và công nghiệp hóa ở Hàn Quốc, nhưng gần đây bị chỉ trích vì trở thành những kẻ bắt nạt với các doanh nghiệp nhỏ và do đó cản trở sự năng động cũng như sáng tạo của nền kinh tế.

Ngoài ra, với tư cách là nữ tổng thống đầu tiên, bà Park cũng sẽ phải lưu ý đến vấn đề bình đẳng giới, khi Hàn Quốc đang xếp thấp hơn cả những nước như Suriname hay UAE trong vấn đề này

Kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân


Tân Tổng thống Park Geun-hye cũng kêu gọi Triều Tiên ngay lập tức từ bỏ tham vọng hạt nhân và ngừng lãng phí các nguồn tài nguyên khan hiếm vào chương trình chạy đua vũ trang. Bà cảnh báo: “Vụ thử hạt nhân vừa qua của Triều Tiên là thách thức đối với sự tồn vong và tương lai của người dân Triều Tiên. Do đó cần tránh để xảy ra sai lầm vì nạn nhân thảm thương nhất không ai khác chính là Triều Tiên".

Bà Park Geun-hye cũng hối thúc Triều Tiên “tham gia lộ trình tiến tới hòa bình và cùng phát triển”, đồng thời bày tỏ hy vọng Bình Nhưỡng sẽ tôn trọng các hiệp định trong quá khứ và quay lại bàn đối thoại. Nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc cũng tái khẳng định cam kết tìm kiếm một "tiến trình xây dựng lòng tin" trên Bán đảo Triều Tiên nhằm "đặt nền móng cho kỷ nguyên của thống nhất và hòa hợp".

Các nhà quan sát nói tân Tổng thống Park Geun-hye không có nhiều lựa chọn, sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên ngày 12/2.

Quân đội Hàn Quốc được dặt trong tình trạng báo động cao độ


Trước lễ nhậm chức của Tổng thống Park Geun-hye, Các lực lượng vũ trang Hàn Quốc ngày 25/2 đã được đặt trong tình trạng báo động cao để đối phó các hành động khiêu khích có thể từ phía Bắc Triều Tiên.

Seoul chú ý theo dõi bất cứ thay đổi nào trong hoạt đô%3ḅng của quân đội Triều Tiên. Các máy bay trinh sát, máy bay chiến đấu, cũng như các máy bay cảnh báo sớm đang kiểm soát tình hình từ trên không. Các tàu chiến đã ra biển để đối phó hành động khiêu khích có thể xảy ra. Ngoài ra, lực lượng bô%3ḅ binh đã thành lập các đơn vị phản ứng nhanh. Các đơn vị đặc nhiê%3ḅm chống khủng bố cũng được đặt vào tình trạng sẵn sàng chiếu đấu cao. Tân Tổng thống Park Hye Kyn sẽ nhâ%3ḅm chức Tổng tư lê%3ḅnh Các lực lượng vũ trang của đất nước vào lúc nửa đêm ngày 25 tháng 2.

Trước đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ huy một cuộc diễn tập bắn đạn thật ở miền Bắc Triều Tiên.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Theo VOR/Vietnam+

Bình luận(0)