Chân dung nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Park Geun-Hye, đại diện cho Đảng cầm quyền Saenuri, trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc.

Bà Park Geun-Hye trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc.
Bà Park Geun-Hye trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc.

Park Geun-Hye sinh ngày 2/2/1952, là con gái của cố Tổng thống Park Chung-hee giai đoạn 1963 - 1979. Bà có một em trai là Park Ji-man và một em gái là Park Seoyeong. Bà vẫn chưa lập gia đình.

Với chỉ số IQ là 127, bà Park luôn đứng đầu lớp trong suốt những năm học tại trường trung học. Năm 1971, bà Park quyết định theo học chuyên ngành kỹ sư điện tại ĐH Sogang và tốt nghiệp với tấm bằng xuất sắc Khoa Cơ khí và Khoa học. Bà nhận bằng tiến sĩ danh dự của ĐH Văn hóa Trung Quốc trao tặng tại Đài Loan vào năm 1987, của ĐH quốc gia Pukyong và KAIST năm 2008, và của ĐH Sogang năm 2010.

Bà Park Geun Hye từng rất đau khổ khi phải lần lượt chứng kiến mẹ (1974) rồi cha mình (1979) bị ám sát. Sau khi cha bị ám sát, bà rời dinh tổng thống và bắt đầu sự nghiệp chính trị năm 1998 trên cương vị nghị sỹ đại diện cho quê hương mình.
Với chỉ số IQ là 127, bà Park luôn đứng đầu lớp trong suốt những năm học tại trường trung học.
Với chỉ số IQ là 127, bà Park luôn đứng đầu lớp trong suốt những năm học tại trường trung học.

Bà Park là một nữ chính trị gia, đại biểu Quốc hội Hàn Quốc, cựu tổng bí thư đảng Saenuri. Bà cũng là người đứng sau Lee Myung Bak – Tổng thống đương nhiệm của Hàn Quốc trong cuộc bỏ phiếu lựa chọn ứng cử viên của đảng Saenuri ra chạy đua vào ghế Tổng thống. Mệnh danh là “Nữ hoàng của các cuộc bầu cử”, bà Park Geun-hye trở thành một hình tượng đặc biệt trên chính trường Hàn Quốc. Bà Park được lòng rất nhiều người lớn tuổi ở Hàn Quốc khi giữ cương vị là một nghị sĩ trong nhiều năm. Một số người cho rằng việc giành được nhiều tín nhiệm cũng một phần nhờ vào việc cha bà từng có công lớn trong việc xây dựng nền tảng Hàn Quốc thịnh vượng như ngày nay.

Khi chính thức tuyên bố tranh cử Tổng thống vào hôm 10/7, bà hứa sẽ thúc đẩy nền kinh tế công bằng, tăng phúc lợi và cải thiện quan hệ với Triều Tiên.
 
Nữ Tổng thống 60 tuổi từng cam kết trong nghị trình sẽ xây dựng “một nền kinh tế sáng tạo”, cụm từ được bà sử dụng nhiều lần trong ba cuộc tranh luận trên truyền hình với đối thủ là ông Moon Jae-in.

Về quan điểm và chính sách đối với Triều Tiên, bà Park khẳng định sẽ hướng tới một mối quan hệ hài hòa hơn với Bình Nhưỡng. Bà vừa cảnh báo Bình Nhưỡng không nên có hành động khiêu chiến vừa kêu gọi hai bên cùng vượt qua thời đại chia cắt và đối đầu để tiến tới kỷ nguyên hòa bình và phát triển.

Bà cũng cho biết nếu đắc cử sẽ mở văn phòng đối thoại tại Seoul và Bình Nhưỡng để thúc đẩy trao đổi văn hóa, kinh tế và xã hội và cam kết nối lại viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên.

Tuy nhiên, bà Park cũng lên tiếng phản đối các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Bình Nhưỡng từng thực hiện 2 cuộc thử nghiệm hạt nhân và đang bị cấm vận vì những hành động đó.
 
Bà Park sẽ chính thức chuyển tới Nhà Xanh vào tháng 2 tới và giữ cương vị Tổng thống trong nhiệm kỳ 5 năm.
Nguyên Thảo (tổng hợp)

Bình luận(0)