“Kế hoạch bình ổn Ukraine của ông Putin chưa thực tiễn“

Google News

(Kiến Thức) - Đồng tác giả cuốn Nước Nga mới của Tổng thống Putin Jon Hellevig cho rằng, chưa có yếu tố để giúp bản kế hoạch 7 bước đi vào thực tiễn.

Ông Jon Hellevig nhận xét rằng, kế hoạch 7 bước để ổn định tình hình ở đông nam Ukraine do Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra vào ngày 3/9 là một thứ gì đó hơn là thỏa thuận ngừng bắn và cần được có một nội dung lớn hơn.
Ông Hellevig nói: “Đương nhiên, chúng ta cần nhìn nhận nó như một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải là kế hoạch hòa bình. Thỏa thuận ngừng bắn về bản chất là mang tính nhân đạo, đem lại hi vọng về một cuộc thương lượng hòa bình. Rất khó để đánh giá về kế hoạch này bởi lẽ nó thiếu đi nội dung lớn hơn: Đó là về một giải pháp hòa bình lâu dài”.
 Binh sĩ ngồi trên xe bọc thép treo cờ Ukraine trong khi đang thẳng tiến về hướng Debaltceve, tỉnh Donetsk ngày 30/7.

Theo đó, vào ngày 3/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông lập ra 7 bước có thể giúp đem lại hòa bình cho vùng miền đông Ukraine vốn bị chia cắt bởi chiến sự. Putin và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko đã thảo luận bằng điện đàm về bước đầu tiên nhằm chấm dứt tình trạng đổ máu ở miền đông vào ngày hôm đó. Theo điện Kremlin, quan điểm của hai người là rất giống nhau.
Ông Jon Hellevig lại cho rằng, thỏa thuận ngừng bắn sẽ chỉ giúp binh lính Ukraine có thời gian nghỉ ngơi sau khi đánh mất lợi thế về phe li khai. Ông nói “Câu hỏi đặt ra là, lợi ích của những phe tham chiến là gì nếu đồng ý ngừng bắn vào lúc này? Người dân đã phải chịu đựng nhiều điều nguy hiểm và cả thiếu thốn trong cuộc sống trong suốt nửa năm kể từ khi quân đội Ukraine nã pháo và ném bom vào các mục tiêu dân sự. Nỗi kinh hoàng từ những cuộc giao tranh xảy ra thường xuyên ở Donbas. Tuy nhiên, giờ đây quân đội Ukraine đang bị áp đảo và có nhiều khả năng sẽ bị dân quân tự vệ đẩy lui ra khỏi khu vực này”.
Tổng thống Putin đã đưa ra bản kế hoạch gồm 7 bước đó trong buổi họp báo sau khi kết thúc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Mông Cổ.
Kế hoạch của ông Putin, bao gồm kế hoạch 7 bước, qui định rõ một số vấn đề sau: Các bên tham chiến dừng những hoạt động quân sự; Các lực lượng vũ trang được đưa đi xa khỏi khu vực đông dân nhằm tránh cho nơi này bị tấn công; Bảo đảm có sự kiểm soát toàn diện và hiệu quả của quốc tế về vấn đề tuân thủ lệnh ngừng bắn và giám sát tình hình; Dừng việc sử dụng không quân nhắm vào khu vực chiến sự và có người dân sinh sống; Các bên tham chiến thực hiện trao đổi toàn bộ tù binh; Còn các trung tâm nhân đạo được mở để tiếp nhận người tị nạn và gửi hàng cứu trợ đến các thành phố và khu vực sinh sống khác; Công nhân được gửi đến những vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của Donbas để xây dựng lại các công trình thiết yếu.
Ông Hellevig đưa ra kết luận của mình bằng câu nói như sau: “ Tôi, vì vậy, phải nhắc lại rằng, có lẽ chúng ta vẫn sẽ chưa được nghe nói đến mọi yếu tố giúp cho kế hoạch này đi vào thực tiễn”.
Thanh Nga

Bình luận(0)