Hé lộ quy mô chiến dịch giải cứu con tim hụt của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Chiến dịch giải cứu con tin bị giam giữ bởi IS (Nhà nước Hồi giáo) không thành của Mỹ có quy mô lớn hơn chiến dịch tiêu diệt Bin laden.

Chiến dịch được thực hiện bởi các sĩ quan trong Lực lượng tác chiến Đặc biệt của Quân đội Mỹ tại 1 địa điểm gần Raqqah, Syria, bao gồm ít nhất 24 người và được hỗ trợ trên không bởi trực thăng và máy bay AC-130. 
So với chiến dịch ám sát Bin Laden tại Abottabad, Pakistan hồi năm 2011, với chỉ 11-14 lính Navy SEALS và 2 trực thăng, chiến dịch tại Syria bao gồm ít nhất hàng tá lực lượng đặc nhiệm Mỹ với sự trợ giúp nhiệt tình từ trên không nhằm loại bỏ mục tiêu. Chiến dịch này là rất lớn và có lẽ là mạo hiểm hơn chiến dịch ở Pakistan.
Trong buổi họp báo sau chiến dịch mà chỉ có 1 người lính bị thương, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhận xét: “Đây là 1 chiến dịch hoàn hảo… nhưng các con tin đã không ở đó”. 
Trực thăng  Blackhawk được sử dụng trong nhiệm vụ giải cứu con tim hụt. 
Theo hãng tin ABC, lực lượng dưới mặt đất của Mỹ đã tấn công vào 1 căn cứ của lực lượng khủng bố IS (tiền thân là ISIL) ở Raqqah và đã chiến đấu với hơn 100 tay súng và khoảng 15 tên đã bị giết. Lực lượng đặc biệt sau đó đã rời hiện trường ngay khi phát hiện các con tin không có ở đó.
Ông Hagel nói: “Liệu đó có phải là thất bại của phía tình báo? Không! Tin tình báo đến không hề dễ dàng. Đó là sự nghiên cứu rất nhiều bức ảnh,rất nhiều yếu tố và kẻ địch thì luôn có tiếng nói. Mục đích thực sự của việc này làm tất cả mọi thứ chúng tôi có thể để giải cứu cho các con tin,chúng tôi hoàn toàn hiểu rằng mạng sống của họ đang ở trong nguy hiểm thực sự”.
James Foley, 1 phóng viên của tờ GlobalPost bị nhóm IS giết hại vào hồi đầu tuần, không phải là công dân Mỹ duy nhất bị nhóm khủng bố bắt giữ. Ít nhất 3 người Mỹ nữa cũng đang bị bắt, bao gồm phóng viên Steven Sotloff.
Trong khi Lầu Năm góc vẫn chưa cho biết về địa điểm và thời gian chính xác của chiến dịch, nhưng BuzzFeed cho biết, 1 bài đăng của 1 nhà hoạt động người Syria đã tiết lộ về cuộc đột kích của lính biệt động vào cùng khu vực lúc tối ngày 3/7, họ di chuyển trên những chiếc “trực thăng tàng hình” và nói tiếng nước ngoài. Cụm từ “trực thăng tàng hình” có lẽ là ám chỉ đến trực thăng Blackhawk phiên bản nâng cấp, cùng loại với những chiếc được sử dụng trong vụ ám sát Bin Laden.
Phong Đức

Bình luận(0)