Giải phóng Palmyra: Chiến thắng biểu tượng của quân đội Syria

Google News

(Kiến Thức) - Tuy không có ý nghĩa chiến lược sống còn như Damascus và Aleppo, nhưng chiến thắng giải phóng Palmyra của quân đội Syria lại mang tính biểu tượng cao độ.

Phương tiện truyền thông nhà nước Syria thông báo ngày 27/3, Quân đội Syria và các đồng minh đã giải phóng Palmyra, nằm trong một ốc đảo sa mạc ở phía đông bắc Damascus.
Giai phong Palmyra: Chien thang bieu tuong cua quan doi Syria
Quân đội Syria giải phóng hoàn toàn thành phố cổ Palmyra.
Lực lượng trung thành với chính phủ hiện đã giải phóng hoàn toàn thành phố lịch sử Palmyra và đang truy đuổi tàn quân của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo trên đường chạy về Raqqa và với Deir ez Zor.
Palmyra nằm trên trục đường chiến lược nối Damascus với Deir ez Zor ở miền đông Syria, gần biên giới Iraq. Tái chiếm Palmyra giúp các lực lượng ủng hộ chính phủ có cứ điểm chiến lược ở miền trung Syria để mở rộng quyền kiểm soát về phía biên giới Iraq.
Chiến thắng Palmyra là một chiến thắng mang tính biểu tượng đối với Tổng thống Bashar al-Assad và Không quân Nga, trong bối cảnh các cuộc hội đàm tại Geneva dự kiến sẽ được nối lại vào đầu tháng 4/2016.
Tái chiếm thành phố cổ Palmyra từ tay phiến quân IS cũng có thể tăng cường sự uy tín của chính phủ Syria trước cộng đồng quốc tế, không chỉ trên cương vị là một lực lượng chủ lực ở Syria mà còn có khả năng hợp tác với các lực lượng khác trong liên minh chống Nhà nước Hồi giáo (IS).
Ông Aymen Jawad al-Tamimi, một nhà nghiên cứu tại Diễn đàn Trung Đông, nói với Al Jazeera: "Về mặt chiến lược, việc mất Palmyra chưa phải là một đòn có tính hủy diệt đối với cái gọi là Nhà nước Hồi giáo. Trong bối cảnh này, phiến quân IS chỉ còn cách củng cố các chiến tuyến còn lại trên sa mạc Homs để ngăn chặn đà tiến của quân chính phủ. Đối với chế độ Assad, tái chiếm Palmyra có ý nghĩa quan trọng, mang tính biểu tượng và đại diện cho thế giới văn minh chống lại những thế lực man rợ”.
Imad Salamey, một giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Mỹ ở Lebanon, lưu ý rằng chính phủ Syria đang phải đối mặt với những thách thức lớn, có ý nghĩa sống còn hơn ở các mặt trận khác. Giáo sư Salamey nói: "Deraa, Aleppo và Damascus có ý nghĩa chiến lược quan trọng hơn. Nhưng Palmyra lại cực kỳ quan trọng về khía cạnh tuyên truyền".
Kể từ khi nội chiến Syria bùng phát trong năm 2011, truyền thông nhà nước đã mô tả chính phủ Assad là người bảo vệ của di sản tôn giáo và văn hóa của Syria, trong qui cho các nhóm đối lập là "kẻ khủng bố".
Nadim Shehadi, giám đốc của Trung tâm Fares chuyên nghiên cứu đông Địa Trung Hải tại Đại học Tufts, nói với Al Jazeera: "Chế độ Assad đã giành được tính hợp pháp thông qua Palmyra vì ISIL (Nhà nước Hồi giáo IS) là bất hợp pháp trong con mắt của thế giới. Vì vậy, chế độ này đã trở thành người bảo vệ hợp pháp”.
Tổng Giám đốc UNESCO, bà Irina Bokova, hoan nghênh việc Quân đội Syria và các đồng minh tiến vào Palmyra, thành phố với nhiều di sản cổ đại đã trở thành "một nạn nhân của hành động hủy diệt văn hóa” (của IS) ở Trung Đông.
Kể từ khi đánh chiếm Palmyra cách đây một năm, phiến quân IS đã phá hủy một số di tích cổ đại của thành phố Palmyra và tiến hành xử tử tù binh trong nhà hát La Mã cổ đại.
Mặc dù quân đội Nga bắt đầu rút khỏi Syria lực lượng hồi đầu tháng này, chiến thắng của các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria ở Palmyra có sự đóng góp cực kỳ quan trọng của máy bay chiến đấu Nga. Bộ Quốc phòng Nga cho biết ngày 24/3 rằng Không lực Nga đã tiến hành 146 vụ oanh kích ở Palmyra trong bốn ngày liên tiếp, tiêu diệt hàng trăm phiến quân IS.
Nhưng đối với nhiều nhóm đối lập, chiến thắng của quân chính phủ Syria ở Palmyra quả là một liều thuốc đắng.
Trước khi nội chiến Syria bùng phát, Palmyra có dân số 70.000. Con số này được cho là đã giảm xuống còn 15.000 dưới sự cai trị của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo. Theo các phương tiện truyền thông, phiến quân IS đã kêu gọi dân chúng rời khỏi Palmyra, nhưng một số người vẫn bị mắc kẹt trong thành phố.
Video Chiến dịch giải phóng Palmyra (Nguồn RT):
 
Minh Châu (Theo Al Jazeera)

Bình luận(0)