“Dấu vết Uigur” trong vụ đánh bom ở Bangkok

Google News

(Kiến Thức) - Cảnh sát Thái Lan coi "dấu vết Uighur" là hướng điều tra  của vụ đánh bom ở Bangkok chiều 17/8,  với nghi phạm chính là một người Uighur đến từ Tân Cương.

Tướng Chakthip Chaijinda, Phó Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Thái Lan, cho biết như vậy trong một cuộc họp báo.
“Dau vet Uigur” trong vu danh bom o Bangkok
Cảnh sát Thái Lan thu thập chứng cứ tại hiện trường vụ đánh bom ở Bangkok chiều 17/8/2015.
"Dấu vết Uighur" hiện được cho là giả thuyết có nhiều cơ sở. Hồi tháng Bảy, theo yêu cầu của phía Trung Quốc, Thái Lan đã trục xuất hơn 100 người Uighur sinh sống bất hợp pháp ở nước này gần một năm. Trước đó một tháng, Ankara cũng trục xuất 173 người Uighur bị cảnh sát địa phương xác nhận đang cư trú bất hợp pháp tại Thổ Nhĩ Kỳ. Theo chính quyền Thái Lan và Trung Quốc, vụ nổ ngày 17/8, làm chết 20 người, trong đó có 7 khách du lịch Trung Quốc và hơn 120 người khác bị thương có động cơ trả thù của chiến binh Uighur.
Nếu giả thiết này được xác nhận thì vụ đánh bom ở Bangkok sẽ là vụ khủng bố đầu tiên mà người ly khai Uighur thực hiện bên ngoài Trung Quốc. Đây là một tín hiệu nghiêm trọng về nỗ lực của người ly khai Uighur ở nước ngoài gây áp lực với chính quyền Trung Quốc.
Ông Ajdar Kurtov, chuyên gia của Viện nghiên cứu chiến lược Nga lưu ý: "Việc nghi phạm khủng bố ở Thái Lan là các đối tượng ly khai Uighur được xác nhận sẽ đánh dấu một mốc mới trong vòng xoáy hoạt động khủng bố. Nhưng một phần trách nhiệm ở đây phải được qui kết cho cả những ai đã xúi giục, tiếp tay cho họ. Có thể gọi chính phủ và cơ quan tình báo một số quốc gia cách Thái Lan và Tân Cương hàng ngàn cây số là đồng phạm cùng các phần tử Uighur ly khai. Bàn tay của Mỹ từng góp phần làm xuất hiện Bin Laden, dính líu với sự hình thành và tài trợ các tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Trung Đông, Afghanistan. Nhưng cái mà Mỹ nhận được là các vụ tấn công khủng bố chấn động thế giới ngày 11/9/2001. Hôm nay, tất cả có khả năng được lặp lại với các phần tử khủng bố là người Uighur ly khai".
Có thể nhắc thêm là giả thiết sự trả thù của các phần tử liên quan đến ly khai Uighur từng được nhắc tới trong cuộc điều tra về chuyến bay MH370 mất tích của Malaysia Airlines hồi tháng 3/2014. Nếu sự mất tích của MH370 không phải do tai nạn mà là một vụ tấn công khủng bố thì khả năng lớn nhất là nhằm vào Trung Quốc. Phần lớn hành khách trên chuyến bay là người Hoa. Một chi tiết đáng chú ý là việc hai cuốn hộ chiếu Italy và Áo bị đánh cắp ở thủ đô Thái Lan đã được những người lạ dùng để lên chiếc Boeing xấu số. Danh tính của những đối tượng này vẫn chưa được xác minh.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)