“Dấu vết Uighur” trong vụ đánh bom ở Bangkok

Google News

(Kiến Thức) - Giả thiết về “dấu vết Uighur” trong vụ nổ bom ở Bangkok buổi chiều ngày 17 tháng Tám có cơ sở khá nặng ký, nhưng hiện thời chỉ là giả thiết.

Giả thiết dấu vết Uighur trong vụ nổ bom ở Bangkok đã  được đăng  trên những tờ báo hàng đầu  của Thái Lan là  Bangkok Post và The Nation số ra ngày 19/8/2015.
“Dau vet Uighur” trong vu danh bom o Bangkok
Cảnh sát Thái Lan truy nã nghi phạm đánh bom khủng bố ở thủ đô Bangkok.
Hồi tháng 7/2015, theo đòi hỏi của nhà chức trách Trung Quốc, có hơn 100 người Uighur sống trái phép ở Thái Lan gần một năm đã bị trục xuất khỏi vương quốc này. Động cơ trả thù của các chiến binh Uighuir nhắm vào chính sách di trú của chính quyền Thái Lan và Trung Quốc cũng là cơ sở cho giả thiết "dấu vết Uighur" trong vụ nổ ở Bangkok mới đây. Đến ngày 19/8, vụ đánh bom ở đền Erawan đã làm thiệt mạng 6 du khách Trung Quốc, hơn một chục người bị thương và một người thuộc diện mất tích.
Về giả thiết “dấu vết Uighur”, chuyên viên Nga Konstantin Sivkov nói: “Nếu người Uighur bị trục xuất khỏi Thái Lan, theo đòi hỏi của Trung Quốc, thì hoàn toàn có thể cho rằng vụ nổ ở Bangkok là do chiến binh Uighur gây ra để báo thù. Tôi không loại trừ khả năng này, nhưng cần phải tiến hành điều tra kỹ lưỡng. Mặt khác, phải thấy rằng các tổ chức ly khai, ngay cả là có tính cực đoan, lại không hay tiến hành những vụ tấn công kiểu này. Thông thường, các cuộc tấn công của họ nhằm mục tiêu gây mất ổn định tình hình ở đất nước mà các phần tử ly khai muốn tách ra. Gây ra vụ nổ Đại sứ quán ở Thái Lan để trả thù thì sẽ có lý hơn.  Nhưng dấu vết tấn công khủng bố ở Bangkok lại không mang tính chất điển hình đối với tổ chức chính trị theo xu hướng ly khai”.
Giả thiết trả thù của những kẻ gắn với nhóm ly khai Phong trào Hồi giáo Đông Turkistan cũng từng được nêu lên trong cuộc điều tra nguyên nhân vụ mất tích hồi tháng Ba năm ngoái của chiếc máy bay Boeing 777 trong chuyến bay MH370 của  Malaysia Airlines, khi đang bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Nếu sự biến mất của chiếc phi cơ không phải là tai nạn, mà do tấn công khủng bố, thì nó hoàn toàn có thể nhắm vào chống một nước duy nhất trong khu vực là Trung Quốc. Có thực tế đáng buồn là phần lớn trong số 227 hành khách thiệt mạng trên máy bay là người Trung Quốc.
Trong bối cảnh vụ khủng bố thảm khốc ở Bangkok, đáng chú ý còn là những chi tiết sau. Chính tại thủ đô Thái Lan đã xảy ra vụ mất cắp hộ chiếu của một công dân Italy và một người Áo, mà tên họ có ghi trong danh sách hành khách của chiếc Boeing 777 trong chuyến bay MH370 mất tích. Như vậy, lên máy bay đã là hai người lạ. Danh tính thực và nhân thân của hai người này cho đến nay vẫn được chưa xác định.
Quá trình điều tra đã có thể khẳng định chắc chắn rằng nguyên nhân của vụ đánh bom ở Bangkok không phải do xung đột chính trị nội bộ ở Thái Lan. Đó là nhận định của một nguồn tin ẩn danh có liên hệ trực tiếp với khâu điều tra vụ nổ bom ở Bangkok. Ông này cho biết: “Chúng tôi ngày càng thiên về kết luận rằng cuộc tấn công khủng bố ở Bangkok ngày 17/8 là do những tên khủng bố người nước ngoài thực hiện”.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)