Cựu quan chức CIA: Nga đã lôi Mỹ khỏi “cái bẫy chuột” Syria

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi quan hệ Mỹ-Nga đang ở mức thấp nhất, cựu chuyên gia phân tích CIA Ray McGovern nói rằng Nga đã có công lôi Mỹ khỏi “cái bẫy chuột” Syria.

Ông Ray McGovern từng làm việc cho CIA gần ba thập kỷ và sau này đã trở thành một trong những nhân vật chỉ trích chính phủ Mỹ mạnh mẽ nhất. Do làm việc lâu trong cộng đồng tình báo, ông  McGovern có cái nhìn thấu đáo về những sự thật đằng sau một số quyết định chính sách đối ngoại của Washington.
Cuu quan chuc CIA: Nga da loi My khoi “cai bay chuot” Syria
Cựu chuyên gia phân tích CIA Ray McGovern nói rằng Nga đã có công lôi Mỹ khỏi “cái bẫy chuột” Syria. 
Về quan hệ Mỹ-Nga, ông McGovern nói rằng sự can thiệp của phương Tây ở Ukraine chính là sự khởi đầu của mọi bi kịch hiện nay. Ông nói: “Đây là cuộc đảo chính trắng trợn nhất trong lịch sử nhân loại và thúc đẩy phong trào ly khai thân Nga (ở  đông nam Ukriaen). Đây không phải là những người ly khai ủng hộ Nga mà là những người liên minh với nhau chống đảo chính. Tất cả những gì họ muốn là một mức độ tự chủ nhất định trong khu vực”.
Nhà phân tích McGovern cũng viện dẫn ý kiến của Tổng thống Nga Valdimir Putin năm 2013, trong đó ông Putin nói rằng điều duy nhất dẫn đến mâu thuẫn Moscow-Washington  là Mỹ tự coi mình là "quốc gia không thể thiếu duy nhất trên thế giới”. Ông nói tiếp: "Nếu Hoa Kỳ là quốc gia duy nhất không thể thiếu trong thế giới, thì tất cả các quốc gia khác - theo định nghĩa này – là không cần thiết”.
Ông McGovern cũng nói về  "cái bẫy chuột" Syria mà  Tổng thống Obama đang bị mắc kẹt với  những lời cảnh báo mạnh miệng dành cho chính phủ Syria. Tổng thống Obama từng đe dọa Tổng thống Syria Bashar al Assad về một cuộc can thiệp quân sự trực tiếp của Mỹ,  nếu chính phủ ở Damascus sử dụng vũ khí hóa học. Trên thực tế,  cộng đồng tình báo Mỹ đã cố tình tung tin rằng chính quyền Assad đã vượt qua “vạch đỏ".
Về khía cạnh này, theo ông McGovern,  Nga đã cứu chính quyền  Obama khỏi “cái bẫy chuột” can thiệp quân sự vào Syria mà chính quyền này tự giăng ra.  Không những thế, chính phủ Nga còn tích cực trong việc phá hủy kho vũ khí hóa học dự trữ của Tổng thống Assad. Thế nhưng, theo ông McGovern, ngay sau khi được Nga giải cứu khỏi một cuộc xung đột “hao người tốn của” nữa ở Trung Đông, Washington phản bội Moscow bằng cách tiến hành cuộc đảo chính ở Ukraine.
Cuu quan chuc CIA: Nga da loi My khoi “cai bay chuot” Syria-Hinh-2
Tổng thống Putin đã cứu Tổng thống Obama khỏi một cuộc xung đột “hao người tốn của” nữa ở Trung Đông,  
Về vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24 của Nga trong không phận Syria, ông  McGovern  nghi ngờ rằng Mỹ không hoàn toàn vô can. Ông cho biết: "Tôi không nghĩ rằng (Tổng thống) Obama biết trước  chuyện này. Nhưng tôi không loại trừ việc (Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Âu) Victoria Nuland đã gật đầu và nói hãy thử xem những gì sẽ xảy ra”.
Nhà phân tích McGovern cũng cho rằng chính phủ Israel đang thao túng chính sách đối ngoại của Mỹ ở Trung Đông. Ông dẫn lời một quan chức Israel nói với phóng viên New York Times trong thời gian đầu của cuộc nội chiến Syria:  “Miễn là người Shia và  người Sunni  bóp cổ nhau, miễn là họ đang chém giết lẫn nhau, người Israel trên thực tế sẽ an toàn hơn rất nhiều".
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)