Liên quân Hồi giáo có thể làm được gì ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu Liên quân Hồi giáo do Ả-rập Xê-út thực sự triển khai ở Syria, liên quân này sẽ làm gì để chống lại bất cứ ai mà nó gọi là "kẻ khủng bố"?

Trong khi liên quân do Ả-rập Xê-út đỡ đầu đang đánh nhau ở Syria dường như đã chết yểu, khả năng chiến đấu “phiên bản mới” này (Liên quân Hồi giáo) cũng đang bị nghi ngờ, nếu xem xét hoạt động Ả-rập Xê-út ở Yemen.
Lien quan Hoi giao co the lam duoc gi o Syria?
Vũ khí của Ả-rập Xê-út phần lớn do Mỹ cung cấp.
Liên quân Hồi giáo do Ả-rập Xê-út cầm đầu  bao gồm một số các nước nghèo nhất thế giới, những nước xem ra “không tự nguyện” tham gia Liên quân Hồi giáo. Trong khi đó, các nước thành viên giàu có trong liên quân lại thiếu kinh nghiệm trận mạc và đang bị sa lầy ở Yemen.
Hai nhà phân tích Giorgio Cafiero và Daniel Wagner nhận định: "Mặc dù Ả-rập Xê-út thông báo thành lập liên minh chống IS và các nhóm khủng bố khác, nhưng trên thực tế ‘bộ sưu tập’ của các nước vốn nhìn nhận khác nhau về IS này không có khả năng làm suy yếu 'Caliphate', khi các thành viên của nó hoặc không có khả năng hoặc không hề quan tâm đến việc này”.
Một số quốc gia Hồi giáo có tên trong liên quân, trong đó có Pakistan và Malaysia, nói rằng họ chưa bao giờ được thông báo về việc tham gia một liên minh như vậy.  Ngoài ra, việc xác định mục tiêu “chống khủng bố” của liên quân  này cũng gặp khó khăn vì định nghĩa về khủng bố của các nước thành viên rất khác nhau.
Ả-rập Xê-út không có kinh nghiệm lôi kéo các nước nghèo tham gia chiến đấu. Liên minh Ả-rập gần đây đã đưa binh sĩ Sudan tới Yemen, đến phố cảng Aden. Sự tham gia của Sudan trong cuộc can thiệp quân sự vào Yemen là rất  hạn chế, thế nhưng một trong những chiến đấu cơ của Sudan đã bị quân nổi dậy Houthi bắn rơi.
Thậm chí nếu các quốc gia giàu có đồng ý tham gia Liên quân Hồi giáo, triển vọng các nước này tham chiến trên mặt đất ở Syria vẫn không rõ ràng.
Một vấn đề khác là tổn thất về vũ khí khí tài (do Mỹ chế tạo) của Ả-rập Xê-út. Quân nổi dậy Houthi có trong tay tên lửa đạn đạo, pháo binh hạng nặng và đã được đào tạo vận hành xe tăng và pháo binh. Lực lượng này đã khiến cho bộ binh Ả-rập Xê-út bị tổn thất nặng ở Yemen,  đặc biệt trong các cuộc phục kích.
Lien quan Hoi giao co the lam duoc gi o Syria?-Hinh-2
Xe tăng Abrams hiện đại do Mỹ chế tạo bị tên lửa có từ thời Liên Xô bắn cháy ở Iraq.
Ả-rập Xê-út đã bị mất số lượng đáng kể xe tăng và xe bọc thép do Mỹ cung cấp. Mặc dù hầu hết các vũ khí khí tài của Ả-rập Xê-út bị tổn thất ở Yemen là loại cũ (như xe tăng M60 Patton và xe thiết giáp vận M113), nhưng một số xe tăng hiện đại như Abrams cũng đã bị  quân nổi dậy Houthi tiêu diệt. Hồi tháng 8/2015, Ả-rập Xê-út đã mất hai xe tăng Abrams trong một ngày: một chiếc bị phá hủy hoàn toàn, còn chiếc kia thì bị “bắt sống”. Hồi tháng 9/2015, quân nổi dậy Houthi cũng “bắt sống” một chiếc xe tăng Abrams, sau khi nó bị đứt một bên xích.
Theo báo Lost Armour, Ả-rập Xê-út và lực lượng đồng minh đã mất ít nhất 136 thiết bị quân sự, kể từ đó liên minh Ả-rập bắt đầu can thiệp quân sự vào Yemen trong tháng 3/2015.
Hiện chưa rõ, liệu Ả-rập Xê-út có đủ nguồn lực để bắt đầu một chiến dịch quân sự mới ở Syria.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)