Liệu Mỹ có can thiệp sâu hơn vào xung đột Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Theo một cựu quan chức cấp cao, mục đích của các nhà hoạch đính chính sách Mỹ vẫn là tránh can thiệp sâu hơn vào cuộc xung đột Syria.

Dường như chính giới Mỹ không còn nuôi ảo tưởng về chính sách của Washington liên quan đến Syria, khi chương trình đào tạo và trang bị vũ khí cho quân nổi dậy “ôn hòa” Syria đã thất bại. Hiện tại, chính phủ Mỹ buộc phải thực hiện bước tiếp theo với những sự lựa chọn mà Washington đều không mong muốn.
Lieu My co can thiep sau hon vao xung dot Syria?
 Tổng thống Obama đã không tiến hành các biện pháp cần thiết để giải quyết cuộc xung đột tại Syria ngay từ khi nội chiến bùng phát trong năm 2011.
Theo trang Defense One, cựu quan chức Mỹ nói trên cho rằng Tổng thống Obama đã không tiến hành các biện pháp cần thiết để giải quyết cuộc xung đột tại Syria ngay từ khi nội chiến bùng phát trong năm 2011.
Qua đó, tất cả các cuộc đàm phán về vấn đề Syria đều không mang lại hiệu quả. Mọi hành động của Mỹ đều nhằm ủng hộ các lực lượng muốn lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Cựu quan chức giấu tên tiết lộ trên Defense One rằng không có bất kỳ cuộc thảo luận toàn diện nào tại Washington về những việc cần làm tại Syria trong suốt bốn năm qua. Ông nhấn mạnh chính quyền Mỹ không muốn can thiệp sâu hơn vào cuộc xung đột Syria và nói thêm chính sách của Washington cuối cùng đã “đổ bể”.
“Chúng tôi từng nghĩ có thể kiểm soát tình hình (tại Syria) nhưng khi nhìn lại, đó chỉ là mơ tưởng”, vị quan chức nói.
Cựu đại sứ Mỹ tại Syria, ông Robert Ford, khẳng định rằng Nhà Trắng “bất đắc dĩ” can thiệp vào cuộc nội chiến Syria và nhấn mạnh Tổng thống Obama đã không thể đưa ra những biện pháp quyết liệt giải quyết vấn đề.
“Thay vì lấy lực lượng người Syria địa phương chiến đấu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS, chúng tôi phải sử dụng không quân Mỹ. Giải pháp này tốn kém hơn và làm mất uy tín của chúng tôi, nhất là khi cuộc chiến không thành công”, Defense One dẫn lời cựu đại sứ Robert Ford.
Cho đến nay, phiến quân IS vẫn chưa bị đánh bại, hàng nghìn người tị nạn Syria rời bỏ đất nước sang Châu Âu và Moscow đang hoạt động hiệu quả hơn Washington trong chiến dịch không kích phiến quân IS.
Theo Defense One, Washington nhận thấy rằng những biện pháp chủ động như đưa bộ binh tham chiến là cần thiết để giữ thể diện cho nước Mỹ nhưng dường như không quan chức nào ở Nhà Trắng muốn đả động đến ý kiến này.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)