Cố vấn Mỹ đào tạo lính Ukraine để…đánh Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Người ta nói rằng cố vấn Mỹ huấn luyện cảnh vệ Ukraine là để bảo vệ người dân Ukraine, nhưng thực chất là để đánh nhau với Nga.

Tư lệnh Lực lượng bộ binh Mỹ ở Châu Âu, Trung tướng Ben Hodges, tuyên bố ở Kiev rằng các bài học mà các cố vấn Mỹ dành cho Cảnh vệ Quốc gia sẽ là khoản "đầu tư cho an ninh” của dân chúng Ukraine. 
Co van My dao tao linh Ukraine de…danh Nga?
 
Cảnh vệ Quốc gia Ukraine là một đám hỗn tạp nổi lên lộng hành trong thời gian Kiev tiến hành cái gọi là "chiến dịch chống khủng bố" ở đông-nam Ukraine. Chiến dịch này pháo kích vào các điểm dân cư, trường học, nhà trẻ, bệnh viện…làm chết nhiều dân thường.
Thế nhưng khi chiến đấu với những người đàn ông thực thụ đứng lên cầm vũ khí để bảo vệ nhà cửa và gia đình họ, thì Cảnh vệ Quốc gia Ukraine lại tỏ ra rất bạc nhược. Do đó, trong cuộc chiến ở miền đông Ukraine, Cảnh vệ Quốc gia Ukraine đã hai lần bị vây hãm, tổn thất  hàng nghìn và hàng trăm binh sĩ đã đầu hàng dân quân.
Việc khắc phục tình trạng thiếu chất lượng chiến đấu của đội ngũ Cảnh vệ Quốc gia Ukraine bây giờ do các cố vấn  Mỹ đảm trách. Người Mỹ có kinh nghiêm về khoản này. Hồi đầu những năm 2000, họ đã đào tạo Cảnh vệ Gruzia. Tháng 8/2008, Cảnh vệ Gruzia do Mỹ huấn luyện đã xả súng bắn vào Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga và dân thường ở Tskhinval thủ phủ Nam Ossetia. Khi quân đội Nga đến Ossetia thì đám này bỏ chạy tán loạn vứt lại những thiết bị quân sự và vũ khí mới nhất do Mỹ cung cấp.  
Nhưng cũng không nên đánh giá thấp sự nguy hiểm của khoản "đầu tư  Mỹ vào an ninh  Ukraine". Ở Ukraine hiện nay có quá nhiều cảnh vệ quốc gia, các phần tử dân tộc chủ nghĩa và phát xít mới. Lãnh đạo đất nước này tin rằng tất cả tai họa của Ukraine là do lỗi của Nga. Khi người Mỹ hoàn thành khóa đào tạo Cảnh vệ Quốc gia Ukraine, chính quyền sẽ ra lệnh cho số này dùng vũ lực đưa Donbass và Crimea trở lại vòng kiềm tỏa của Kiev.
Như thế có nghĩa là sẽ nổ ra chiến tranh với Nga. Ukraine không có cơ may giành chiến thắng, ngay cả khi  toàn bộ dân chúng nước này theo học khóa đào tạo của các ông thầy người Mỹ. Chỉ có điều, cho đến thời khắc thất bại hoàn toàn của Kiev, máu sẽ đổ rất nhiều. Máu của người Ukraine và người Nga. Khi đưa các cố vấn đến Ukraine, người Mỹ cũng hiểu rất rõ viễn cảnh tồi tệ này.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)