Chuyến thăm hòa giải Nga-Nhật của Chủ tịch Duma Quốc gia

Google News

(Kiến Thức) - Người ta hy vọng rằng chuyến thăm Tokyo của Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Sergei Naryshkin giúp hòa giải quan hệ Nga-Nhật vốn đã căng thẳng trong thời gian qua.

Ngày 20/5, tại Tokyo, Chủ tịch Duma Quốc gia Sergei Naryshkin đã tham gia ký kết các chương trình Liên hoan Văn hóa Nga tại Nhật Bản trong thời hạn 5 năm. Đây là hoạt động rất quan trọng giúp hai bên hiểu biết lẫn nhau sâu sắc hơn.
Chuyen tham hoa giai Nga-Nhat cua Chu tich Duma Quoc gia
Chủ tịch Duma Quốc gia  (Hạ viện Nga) Sergei Naryshkin.
Tuy nhiên, trong cuộc gặp với Hạ viện Nhật Bản, ông  Sergei Naryshkin chắc chắn sẽ đề cập đến vấn đề Ukraine và các  biện pháp trừng phạt Nga do các đồng minh của Mỹ chịu áp lực từ Washington áp đặt.
Liệu chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch Duma Quốc gia Sergei Naryshkin có giúp khắc phục những xu hướng tiêu cực trong quan hệ Nga-Nhật và rộng hơn nữa là quan hệ giữa  Nga và phương Tây?
Phóng viên đài "Sputnik" đã nêu câu hỏi này với nhà khoa học chính trị nổi tiếng của Nhật Bản, Giáo sư Shimotomai của Đại học Tổng hợp Hosei.
Giáo sư Shimotomai cho biết ông "rất hy vọng” chuyến thăm của ông Naryshkin sẽ giúp cải thiện quan hệ Nga-Nhật và nói tiếp: “Năm ngoái, đã phát sinh nhiều bất đồng Đông-Tây về những sự kiện ở Ukraine. Và mặc dù thể hiện mức độ hiểu biết nhất định về hành động của Nga, Nhật Bản vẫn tham gia các biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên, cả Nhật Bản và Châu Âu đều thống nhất rằng không nên để tình hình liên quan đến Ukraine dẫn đến gia tăng đối đầu giữa Nga và Mỹ. Hai bên đánh giá cao tuyên bố tích cực của Tổng thống Putin về sự cần thiết phải tuân thủ Thỏa thuận Minsk. Câu hỏi là việc tuân thủ thỏa thuận này có lợi cho bản thân Mỹ đến chừng nào? Thật đáng tiếc, phương Tây hiểu biết quá ít về thực chất vấn đề Ukraine, cả về nền tảng cuộc khủng hoảng hiện nay lẫn trong quan hệ giữa phương Tây-Nga. Phương Tây không hiểu hết sự phức tạp của vấn đề Ukraine, cụ thể là thực tế  Ukraina đang mấp mé trên bờ vực sự sụp đổ kinh tế. Trong khi đó, sự giảm nhiệt mâu thuẫn trong quan hệ Mỹ-Nga, chuyển động hướng tới hiểu biết lẫn nhau… là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố nền hòa bình chung trên thế giới. Và tôi hy vọng rằng chuyến thăm hiện nay của phái đoàn Nga do ông Sergei Naryshkin dẫn đầu sang thăm Nhật Bản sẽ  có thể khởi đầu sự chuyển động theo hướng này".

Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)