Chuyên gia Nga:”Không nên lật đổ Triều Tiên”

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhà phân tích chính trị Sergei Strokan, việc Triều Tiên sụp đổ sẽ là thảm họa ảnh hưởng đến các nước láng giềng, bao gồm cả Nga.

Một số chính trị gia và nhà báo phương Tây cho rằng, các vấn đề của bán đảo Triều Tiên như phi hạt nhân hóa và thống nhất hai miềnTriều Tiên chỉ có thể được giải quyết bằng cách lật đổ chế độ của ông Kim Jong-un. Ý kiến này đã vang lên gần đây tại Hội nghị Nhà báo Quốc tế ở Seoul. Trong khi đó, báo giới tin rằng, chế độ Bắc Triều Tiên sẽ sụp đổ như kết quả vụ giết hại nhà lãnh đạo nhà nước hoặc một cuộc tổng nổi dậy.
Người dân Triều Tiên ở các địa điểm công cộng. 
Hiện nay không có tiền đề nào cho việc lật đổ chế độ hiện tại ở Bắc Triều Tiên. Nhà phân tích chính trị Sergei Strokan, bình luận viên của tờ báo Nga có uy tín "Kommersant" nhận định: “Trong nhiều thập kỷ qua, các chính trị gia, các nhà phân tích và các nhà báo phương Tây nhắc đi nhắc lại “câu thần chú” về sự cần thiết phải lật đổ chế độ Bắc Triều Tiên. Nhưng, hiện nay có ấn tượng rằng, Bắc Triều Tiên đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất trong sự phát triển của mình. Cuộc khủng hoảng không phải là nghiêm trọng lắm. Người dân CHDCND Triều Tiên đã quen với cuộc sống khó khăn vất vả. Để giải quyết các vấn đề của Bắc Triều Tiên không nên lật đổ chế độ. Một thí dụ về điều này là Iran. Ở nước này cuộc cải cách đã bắt đầu sau khi tân tổng thống lên nắm chính quyền, nhưng, Iran đã duy trì hệ thống chính trị. Sự sụp đổ của chế độ Bắc Triều Tiên sẽ là một thảm họa ảnh hưởng đến các nước láng giềng, trong đó có Nga”.
Bắc Triều Tiên nên thay đổi dần dần, làm theo tấm gương của Trung Quốc. CHND Trung Hoa đã trở thành nền kinh tế thứ hai trên thế giới mà không thay đổi hệ thống chính trị và duy trì sự ổn định chính trị. 
Theo ông Sergei Strokan, nhiệm vụ của các quốc gia tham gia cuộc đàm phán sáu bên về vấn đề Triều Tiên không phải là lật đổ chế độ mà từng bước và rất thận trọng thúc đẩy cuộc cải cách ở CHDCND Triều Tiên để nước này trở thành một quốc gia có trách nhiệm lớn hơn và mở rộng cửa cho các nước trên thế giới.
Ngô Trang (theo VOR)

Bình luận(0)