Chuyên gia Mỹ: Triều Tiên có thể khiêu khích bất cứ lúc nào

Google News

(Kiến Thức) - Theo giới chuyên gia Mỹ, vấn đề được đặt ra liệu và khi nào Triều Tiên sẽ phát động một cuộc tấn công chống Hàn Quốc và Mỹ.

 Tên lửa Triều Tiên tham gia diễu binh.

Cách Seoul 7.000 dặm, các chuyên gia về Triều Tiên ở Washington cũng cảm nhận được sự căng thẳng cao độ. Họ cho rằng hành động khiêu khích của Triều Tiên có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng thật khó dự đoán những gì sẽ xảy ra.

Bruce Klingner, nhà nghiên cứu cao cấp tại Heritage Foundation, cho biết: “Việc đoán ra ý định của Bắc Triều Tiên là luôn luôn khó khăn, nhưng các hành động gần đây cho thấy có nguy cơ cao về một cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự và dân sự của Hàn Quốc”.  

Tức giận trước biện pháp trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc và các cuộc tập trận của Hàn Quốc-Mỹ, Triều Tiên đã đe dọa tiến hành chiến tranh hạt nhân, biến Hàn Quốc thành tro bụi và dùng tên lửa tấn công  Guam, Hawaii và lục địa Mỹ.

Ông Klingner, người từng làm việc trong cộng đồng tình báo Mỹ khá lâu, không loại trừ khả năng nhà lãnh đạo trẻ và thiếu kinh nghiệm Kim Jong-un “tính toán sai lầm” và được khuyến khích bởi vụ một phóng tên lửa tầm xa thành công hồi tháng 12/2012 và  vụ thử hạt nhân hai tháng sau. Ông nói thêm: “Triều Tiên có nhiều khả năng tiến hành một cuộc tấn công chiến thuật để đạt được mục tiêu chứ không tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân mang tính tự sát”.

Trong năm 2010, Triều Tiên đã phóng ngư lôi đánh chìm một tàu hải quân Hàn Quốc và pháo kích một hòn đảo biên giới, giết chết tổng cộng 50 binh sĩ và dân thường Hàn Quốc.

Nhưng Larry Niksch, người đã từ lâu nghiên cứu các vấn đề Triều Tiên, cho biết việc Bình Nhưỡng lớn tiếng đe dọa không có nghĩa là hành động khiêu khích quân sự sắp xảy ra. Ông nói: “Trong quá khứ, Triều Tiên đã tấn công Mỹ và Hàn Quốc vào những thời điểm tương đối yên tĩnh, hầu như không có cảnh báo trước”.

Larry Niksch, cộng tác viên cao cấp của  Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), cho biết: “Triều Tiên đã sử dụng  yếu tố bất ngờ vào lúc chúng ta lơ là phòng bị. Tôi sẽ cảm thấy lo lắng hơn, khi Bắc Triều Tiên bình tĩnh, không lớn tiếng đe dọa”.

Denny Roy, chuyên viên nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm Đông-Tây, cho rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ phải thận trọng hơn, đặc biệt khi Seoul đã tuyên bố giáng trả mạnh mẽ bất kỳ cuộc tấn công trong tương lai. Ông nói: “Nếu thận trọng hơn, Bình Nhưỡng có thể khiêu khích gián tiếp, ít gây chết người hoặc khó có thể qui kết cho chính phủ CHDCND Triều Tiên”.

Một nguồn tin chính phủ cấp cao ở Washington, yêu cầu giấu tên, không loại trừ khả năng Triều Tiên sẽ kiềm chế, không tiến hành các biện pháp khiêu khích và tạo ra bầu không khí thuận lợi cho đối thoại. Ông này nói: “Tôi cho rằng chúng ta sẽ phải chờ đợi cho đến khi kết thúc đợt tập trận Hàn-Mỹ vào ngày 30/4 mới có thể nhận định liệu căng thẳng có tiếp tục kéo dài hay các cuộc đàm phán được nối lại”.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (theo Yonhap)

Bình luận(0)