Cảnh ngộ người dân Ukraine chết đói ở miền đông

Google News

(Kiến Thức) - Người dân miền đông Ukraine tự miêu tả là đang chết đói vì Kiev cắt trợ cấp trong khi phe ly khai thiếu những kỹ năng để quản lý.

Điều kiện sống tồi tàn do bị chiến tranh tàn phá
Theo CNN, Ông Yuri Poznychenko đã sống ở làng Stepanovka, gần biên giới với Nga, suốt cuộc đời mình.
Ông Poznychenko, 67 tuổi, được sinh ra một vài năm sau khi Hồng quân giải phóng được vùng đất này, và các ngọn đồi ở Saur Mogila gần đó từ Đức quốc xã. Ông là một người nông dân biết chịu đựng. Nhưng những việc đang xảy ra một vài tháng trở lại đây đã buộc ông phải rơi lệ.
Vào 28/7, trong cuộc chiến giữa Quân đội Ukraine và quân ly khai thân Nga trong khu vực, một lính bắn tỉa đã bắn chết người con trai 36 tuổi của ông trong khi anh ấy đang cố gắng đưa chiếc ô tô của mình đến nơi an toàn.
“Họ nói rằng họ tưởng con tôi là một phần tử ly khai. Họ đã xin lỗi và một người lính đã giúp tôi chôn cất đứa con”, ông nói, và lấy tay lau nước mắt.
Cảnh tượng hoang tàn ở miền đông Ukraine. 
Trong tháng 6, Stepanovka là một ngôi làng gọn gàng đang làm nông nghiệp. Người dân nghèo nhưng bằng sự cần cù thì họ cũng đủ để ăn. Bây giờ, hầu hết ngôi làng là đống đổ nát. Một chiếc xe tăng của Quân đội Ukranie nằm chắn ngang con đường, đường dây điện đã bị hư hại, và hơn 20 ngôi nhà đã trở thành đống đổ nát, bao gồm cả nhà của ông Poznychenko.
Ông Poznychenko và vợ ông là những người còn sót lại trong gia đình còn ở lại Stepanovka. Họ không còn nơi nào để đi, không có điện, và thực phẩm cũng đang cạn dần.
Ông Poznychenko nói rằng Cộng hòa nhân dân Donetsk, bây giờ đang hoàn toàn kiểm soát khu vực này, đã hứa là sẽ khôi phục lại điện lưới, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu của khôi phục. Và trong vài tuần tới, nhiệt đồ sẽ gần như là đóng băng.
Khung cảnh xung quanh Stepanovka chỉ là đống đổ nát và rất nhiều ngôi làng khác ở miền Đông Ukraine cũng như vậy. Những ngôi nhà chỉ còn lại những đống đổ nát. Một lò sưởi còn sót lại trong không gian trống rỗng; cửa sổ vỡ lung lay trên bản lề. Những con chó thì phải lang thang quanh đống rác tìm thức ăn.
Các lệnh ngừng bắn bắt đầu từ tháng 9 chỉ làm chậm tiến độ cuộc chiến ở miền Đông Ukraine. Giao tranh ở sân bay Donetsk vẫn tiếp diễn ác liệt.
Tiến xa hơn về phía Đông, xung quanh những giao lộ quan trọng và những nút thắt giao thông đường sắt tại Debaltseve, khoảng 30 lính tình nguyện Ukraine lẫn vào trong đám sương mù. Họ đóng quân tại một khu đất được bao quanh 3 mặt.
Một số người đã ở đây khoảng 2 tháng. Hàng ngày, họ bị tấn công, nhưng cho đến nay, họ vẫn giữ được vị trí và họ đã tự xây cho mình hầm trú ẩn cho những ngày đông lạnh giá. Nhưng họ không có đủ nguồn lực để hứng chịu một cuộc tấn công lớn.
Bà Galina – một người phụ nữ 73 tuổi đã đến Debaltseve từ ngôi làng của bà đang nằm dưới làn đạn, mang theo những gì bà có thể mang. Nhìn xuống đôi giầy cũ của mình, bà nói rằng mỗi lần xảy ra cuộc pháo kích, bà cảm tưởng rằng tim mình đang cố gắng lao ra khỏi lồng ngực. Bà quá sợ hãi đến nỗi mất ăn mất ngủ.
Chết đói vì Kiev bỏ rơi, ly khai bất lực?
Hòa bình có vẻ sẽ không được tạo ra bằng những lần ngừng bắn. Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói rằng sẽ không có cuộc đàm phán trực tiếp nào với quân ly khai và gọi họ là những kẻ đánh thuê cho Nga. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh tạm dừng tất cả các dịch vụ công trong khu vực bị quân ly khai chiếm đóng, bao gồm cả những khoản phúc lợi xã hồi và tiền lương cho các giáo viên và bác sĩ. 
Những người nghèo ở Donetsk đang xếp hàng tại rạp xiếc cũ của thành phố để được phát lương thực bởi một tổ chức tình nguyện. Họ chỉ có thể đến đây 2 tuần một lần.
Người dân đi qua một ngôi nhà bị hư hại vì các vụ bắn phá.
Hầu hết là những người lớn tuổi; chỉ có một vài những bà mẹ độc thân với đôi mắt lo lắng và khuôn mặt hốc hác. Các thực phẩm – được vận chuyền từ ngoài DPR – được cung cấp bởi ông trùm buôn thép Rinat Akhmetov, đã từng một người đàn ông có uy quyền ở Donbass nhưng bây giờ đang ở Ukraine và ủng hộ sự thống nhất.
Những hàng người kéo dài qua trạm xe bus Donetsk của những người đang cố dời thành phố. Nhiều người đàn ông đang cố gắng đăng ký được ở tại những nơi mà có quân chính phủ đóng để họ có thể nhận được khoản lương hưu, rồi lại phải quay lại nơi họ ở trong sự nguy hiểm trong vài tuần. Họ hầu hết là không có tiền để sống ở nơi khác.
Không có ngân hàng nào hoạt động ở thành phố và máy rút tiền thì không hoạt động. Những nơi như Kyivski đã bị pháo kích quá nặng nề mà đã được gợi nhớ đến cuộc chiến ở Grozny, thủ phủ Chechnya vào giữa năm 1990. Trong những căn hầm tránh bom mà nhiều người rút lui vào ban đêm, nhiều người đã bị mặc bệnh da liễu và nhất là trẻ em.
Cộng hòa Nhân dân Donetsk hứa hẹn sẽ cung cấp khoản thanh toán cho người dân nhưng họ thiếu những kỹ năng hành chính cần thiết để hoạt động một khu vực nhỏ bé như Donbass. 
Có một tình trạng thù địch giữa người dân ở Donbass chống lại chính phủ ở Kiev. Vệ binh Quốc gia rất bị ghét; người dân tố cáo những vụ pháo kích bừa bãi của quân đội. Việc rút trợ cấp và tiền lượng trước mùa đông lạnh giá đã đẩy nhiều người đến bờ tuyệt vọng. Đồng thời, người dân phàn nàn về sự bất lực của DPR trong việc giúp đỡ họ, và than thở về việc thiếu những tổ chức cơ bản. Một số cuộc biểu tình nhỏ đã diễn ra ở nhiều nơi trong thị trấn như Torez, gần nơi chiếc máy bay Malaysia bị bắn hạ vào tháng 7.
Trong khi cuộc chia cắt tại Ukraine đang trở nên tồi tệ, những người dân thường ở Donbass cố gắng tập trung để tồn tại, mà không có ý nghĩ về việc chạy trốn khỏi những cuộc công kích đã phá nát thành phố nơi họ sinh sống trong vòng 9 tháng vừa qua.
Một trong số đó, một người phụ nữ nói rằng bà đã 83 tuổi, đúng trước cửa của ngân hàng cuối cùng của Ukraine đang làm việc ở Donetsk, trong khi những người khác đang cố gắng phá cửa. Hôm nay, chiếc cửa đó vãn sẽ đóng. “Tôi không có tiền. Và có lẽ tôi sẽ chết vì đói.” bà nói.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)