Căng thẳng Biển Đông “phủ bóng” đối thoại ASEAN-TQ

Google News

(Kiến Thức) - Căng thẳng Biển Đông “phủ bóng” đối thoại ASEAN–Trung Quốc lần thứ 25 ở Singapore, bắt đầu vào ngày 27/4.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời chuyên gia phân tích cho biết, căng thẳng Biển Đông leo thang là chủ đề trọng tâm trong đối thoại ASEAN-Trung Quốc bắt đầu vào ngày 27/4 tại Singapore.
Cuộc đối thoại thường niên giữa các nước Đông Nam Á và Trung Quốc lần này dự kiến sẽ có những “cuộc thảo luận nóng bỏng” trong bối cảnh Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague tế dự kiến ra phán quyết về vụ kiện của Philippines vài tuần tới. Phán quyết của tòa án có thể sẽ bất lợi cho phía Bắc Kinh.
Cang thang Bien Dong “phu bong” doi thoai ASEAN–Trung Quoc
Lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 hồi năm 2015.
Cuộc đối thoại ASEAN-Trung Quốc lần thứ 25 kéo dài hai ngày (27-28/4) sẽ do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân và Bí thư thường trực Bộ Ngoại giao Singapore Chee Wee Kiong đồng chủ trì.
Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 25/4 cho biết, ngoài việc chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc vào tháng 9/2016, cuộc đối thoại lần này cũng thảo luận việc thực hiện Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) vốn được ký từ năm 2002.
Trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố rằng Bắc Kinh đã "đạt được đồng thuận quan trọng" riêng với Brunei, Lào, Campuchia.
Theo tờ The Straits Times (Singapore), nhiều nhà ngoại giao ASEAN bác bỏ tuyên bố này của Trung Quốc và chỉ trích Bắc Kinh đang can thiệp vào công việc nội bộ khu vực cũng như gây chia rẽ ASEAN.
Học giả Pang Zhongying của Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh bình luận, tuyên bố của Bắc Kinh cho thấy có bất đồng giữa các nước ASEAN về tranh chấp Biển Đông. Ông Pang nhấn mạnh rằng “khẩu chiến” về tranh chấp Biển Đông có thể làm căng thẳng thêm quan hệ ASEAN-Trung Quốc.
Xem thêm video ASEAN ra tuyên bố đặc biệt về vấn đề Biển Đông hồi năm 2014 (Nguồn video VTV):
Thiên An (Theo SCMP)

Bình luận(0)