Báo Mỹ: Ukraine đang rơi vào khủng hoảng

Google News

(Kiến Thức) - Báo Mỹ The New York Observer đăng bài viết nhận định Ukraine đang rơi vào khủng hoảng nặng nề và giới thượng lưu Kiev đã ở trong tình trạng hoảng loạn.

Báo The New York Observer đăng bài của tác giả Mikhail Klikushin, trong đó nhận định rằng Ukraine đang rơi vào khủng hoảng.
Ukraine gần như không có gì để cung cấp cho thế giới. Với trạng thái hiện tại của ngành công nghiệp, Ukraine phải mất rất nhiều năm để nâng mức sống của người dân đáp ứng tiêu chuẩn cao của Châu Âu. Ngay cả sản phẩm xuất khẩu quan trọng nhất của Ukraina là muối (được sử dụng ở Châu Âu để rải trên các tuyến đường nhằm chống trơn trượt vào mùa đông) cũng bị coi là quá "bẩn" vì hàm lượng khoáng quá cao.
Bao My: Ukraine dang roi vao khung hoang
“Cuộc sống không phải lúc nào cũng đối xử công bằng với Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk". 
Theo quan sát viên Mikhail Klikushin, dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Trung ương Ukraine chỉ gần 10 tỷ USD, trong khi đó,  tổng số nợ nước ngoài (của nhà nước và tư nhân) đã lên đến 125 tỷ USD (110,5% GDP). Hiện thời, mỗi công dân Ukraine nợ  các tổ chức tài chính quốc tế khoảng 3.200 USD. Đó là chưa kể 350 USD nợ các khoản tín dụng trong năm nay, cao gấp hai lần so với thu nhập bình quân hàng tháng của người dân. Những người về hưu với thu nhập hàng tháng gần 43 USD là tầng lớp dễ bị tổn thương nhất. Hai năm trước đây, mức lương trung bình ở Ukraine  là 500 USD mỗi tháng, trong khi giá cả hàng hóa thấp hơn hiện nay hai lần.
Nếu Kiev không thuyết phục được các đối tác quốc tế cung cấp một khoản vay mới trị giá 1 tỷ USD và thêm 300 triệu USD để mua khí đốt và than đá, thì người dân Ukraina có thể phải đối mặt một mùa đông "tê cóng"….
Nhà phân tích người Mỹ Mikhail Klikushin nhận xét rằng không phải mọi người Ukraine đều phải sống trong cảnh “thắt lưng buộc bụng”. Ví dụ, tân thống đốc Odessa Mikhail Saakashvili tuyên bố công khai rằng, những người nộp thuế ở Mỹ tài trợ lương bổng cho ông. Còn Bộ trưởng Tài chính Natalia Yaresko xuất hiện trên màn hình TV đeo đầy vàng trên người. Và bản thân Tổng thống Poroshenko cũng là một nhà tỷ phú.
Trong bối cảnh cùng quẫn này, giới thượng lưu Ukraine đã tìm được một phương án thoát khỏi khủng hoảng: họ đòi tổ chức toà án quốc tế để buộc Nga trả cho Ukraina 100 tỷ USD về hành động "thôn tính Crimea". Cả Thủ tướng Yatsenyuk và cựu quyền Tổng thống Ukraine Aleksandr Turchynov đều ủng hộ đề xuất này. Ngoài ra, Thủ tướng Yatsenyuk không che giấu thái độ bất bình trước tình trạng hỗ trợ tài chính “nhỏ giọt”. Phương Tây hứa sẽ cấp cho Kiev 25 tỷ USD trong vòng bốn năm. Trong khi đó, nước Hy Lạp với dân số ít hơn bốn lần so với Ukraine đã nhận được 300 tỷ USD, và yêu cầu cấp thêm nữa!  Theo tác giả Mikhail Klikushin, “cuộc sống không phải lúc nào cũng đối xử công bằng với ông Yatsenyuk".
Quan sát viên Michael Klikushin lưu ý rằng Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland đã nói rất rõ về triển vọng của Ukraina. Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình địa phương, bà Nuland nói toạc ra rằng "không hề có phép lạ" và "cách tốt nhất là tháo bỏ nhanh lớp băng trên vết thương, dù đau nhưng vẫn tốt hơn tháo bỏ dần dần”. Chỉ có điều, bà Nuland lại không nói rõ ràng quá trình điều trị sẽ kéo dài bao lâu.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)