Hy Lạp xa rời EU, “xoay trục” sang Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Hy Lạp đang khiến cho EU lo ngại, khi đòi nước Đức bồi thường chiến tranh gần 280 tỷ euro và công khai ý định “xoay trục” sang Nga-Trung Quốc.

Hy Lạp đang lâm vào thế bí, khi nước này bị Quĩ tiền tệ quốc tế IMF đòi thanh toán nợ, trong khi không phát hành được trái phiếu và phải thanh toán tiền lãi cho các khoản đi vay.
Theo báo Đức Spiegel (Tấm gương), chính phủ của Thủ tướng Alexis Tsipras đang tìm mọi cách "gây sức ép ngược" đối với các chủ nợ và cải thiện vị thế đàm phán của Hy Lạp. Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Gianis Varoufakis hiện đang thực hiện một chuyến công du “ve vãn” Washington và Thủ tướng Alexis Tsipras cũng đi thăm Moscow trong ngày hôm nay (8/4). Trong những ngày này, thông điệp được phát đi từ Thủ đô Athen là Hy Lạp “chẳng còn gì để mất cả”.
Thủ tướng Đức Angela Merkel chất vấn Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras ngay trên diễn đàn. 
Từ nhiều tuần qua, Chính phủ Hy Lạp đã đòi CHLB Đức phải bồi thường hàng trăm triệu euro cho những tổn thất mà Đức Quốc xã đã gây ra cho Hy Lạp trong Chiến tranh thế giới thứ hai.
Đòi Đức bồi thường chiến tranh gần 280 tỷ euro
Phát biểu trước quốc hội, Thứ trưởng Tài chính Hy Lạp Dimitris Mardas đã nêu cụ thể khoản tiền đòi Đức bồi thường cho Athens là 278,7 tỷ euro.
Theo báo Spiegel của Đức số ra ngày 7/4, đây là lần đầu tiên Chính phủ Hy Lạp nêu con số cụ thể mà Hy Lạp đòi Đức phải bồi thường cho những tổn thất trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.
Trong khoản tiền trên, có tiền bồi thường cho thân nhân của các nạn nhân trong chiến tranh cũng như các khoản bồi thường thiệt hại cho hệ thống cơ sở hạ tầng ở Hy Lạp bị phá hủy trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Một nhóm chuyên gia của Hy Lạp đã hoàn tất công tác thu thập, kiểm tra khoảng 50.000 dữ liệu liên quan vấn đề bồi thường của Đức và báo cáo này hiện đã sẵn sàng cung cấp cho các cơ quan liên quan.
Tuy nhiên, Berlin luôn khẳng định quan điểm rằng CHLB Đức không có trách nhiệm pháp lý đối với việc tiếp tục bồi thường cho Chiến tranh Thế giới thứ hai và mọi vấn đề liên quan đã được giải quyết.
Công khai ý định “xoay trục” sang Nga và Trung Quốc
Theo Euobserver, Hy Lạp đã công khai ý định tăng cường quan hệ với Nga và Trung Quốc. Trong ngày 8/4, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow và dự kiến sẽ trao đổi về quan hệ Nga-EU, hợp tác song phương trong các lĩnh vực du lịch, năng lượng, đầu tư-thương mại.
Thủ tướng Tsipras sẽ tìm cách thuyết phục Moscow loại Hy Lạp khỏi danh sách các nước EU bị cấm xuất khẩu nông sản sang Nga. Nhật báo Kommerant của Nga ngày 6/4 đưa tin, Moscow cũng sẽ tính đến việc giảm giá khí đốt cho Hy Lạp.
Đồng thời, theo báo Kathimerini (Hy Lạp), chính phủ của Thủ tướng Alexis Tsipras cũng đề xuất kế hoạch hợp tác 3 năm với Trung Quốc, liên quan đến cảng biển, công nghiệp sửa chữa, đóng tàu, tín dụng, cung cấp chuỗi nông nghiệp.
Minh Châu (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)