8 sự thật về những vụ xả súng ở Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Xả súng ở Mỹ đã xảy ra như cơm bữa, trong đó đa số nạn nhân của những kẻ xả súng lại là thành viên trong gia đình.

Vấn đề bạo lực liên quan đến súng đạn đang gây chia rẽ nước Mỹ, nơi người dân có quyền sở hữu sử dụng súng vốn được quy định trong lần sửa đối thứ hai của hiến pháp nước này.
Ngày 23/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thừa nhận rằng, việc không thông qua được luật kiểm soát súng đạn ở Mỹ là thất bại lớn nhất trong nhiệm kỳ của ông. Ông Obama cũng tuyên bố sẽ theo đuổi đến cùng vấn đề kiểm soát súng đạn ở Mỹ trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ tổng thống.
8 su that ve nhung vu xa sung o My
Tổng thống Mỹ Barack Obama đau buồn sau một vụ xả súng tại nhà thờ ở Nam Carolina.
Sau đây là 8 sự thật về những vụ xả súng ở Mỹ:
1. 160 vụ xả súng ở nước Mỹ từ năm 2000 đến 2013
Một nghiên cứu của FBI cho thấy, có 160 vụ xả súng xảy ra ở nước Mỹ trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến 2013, với số nạn nhân lên tới 1.043 người. Chính phủ Mỹ yêu cầu FBI thực hiện nghiên cứu này vào năm 2014 để cung cấp các dữ liệu cho cơ quan thực thi pháp luật của địa phương, các bang và liên bang, nhằm ngăn chặn và đối phó với những vụ xả súng tương tự.
Nghiên cứu của FBI cho thấy, trung bình mỗi năm ở nước Mỹ xảy ra 11,4 vụ xả súng và 70% vụ việc xảy ra trong các khu thương mại, kinh doanh hay trường học.
2. Số người thiệt mạng trong các vụ xả súng ngày càng tăng
USA Today cho hay, từ năm 2006 đến nay, với số người thiệt mạng ngày càng tăng và cứ 14 ngày lại có một vụ xả súng xảy ra trên 40 trong tổng số 50 bang nước Mỹ.
3. Nạn nhân là các thành viên trong gia đình
Nạn nhân của kẻ xả súng chủ yếu là các thành viên trong gia đình. Chẳng hạn như trong vụ xả súng xảy ra ở Tulsa, Oklahomam, hai cậu thiếu niên đã bắn chết bố mẹ và ba người anh em ruột của mình.
4. Mỹ là quốc gia bạo lực nhất thế giới?
Phó giáo sư Kieran Healy, trường Đại học Duke, tiết lộ một biểu đồ năm 2012 cho thấy, Mỹ là quốc gia bạo lực nhất trong số các thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).
5. Xả súng thường xảy ra ở miền Nam nước Mỹ
Các vụ xả súng giết người hàng loạt và bạo lực xảy ra phổ biến hơn ở miền nam nước Mỹ, theo số liệu thống kê mà phó giáo sư Healy tiết lộ.
6. Dùng súng để tự tử
Trung tâm Nghiên cứu Kiểm soát thương tích Harvard đã trình bày phân tích cho thấy, số người sử dụng súng để tự tử thay ngày càng gia tăng.
7. Mối liên quan giữa tỷ lệ giết người và số người sở hữu súng
Tổng số người chết vì súng đạn ở những bang có quy định kiểm soát súng chặt chẽ thấp hơn so với các bang khác.
Khoảng bốn năm trước, chuyên gia kinh tế Mỹ Richard Florida phân tích: “Bạo lực súng đạn xảy ra ít hơn ở những bang có nền kinh tế phát triển hơn, tỷ lệ tốt nghiệp đại học cao hơn và quy định sử dụng súng nghiêm ngặt hơn”.
8. Người Mỹ chia rẽ về luật sử dụng súng
Người Mỹ đang tranh luận về việc liệu quy định kiểm soát súng nên được thắt chặt hay không?
Trang Pollingreport.com cho biết, 49% công dân Mỹ ủng hộ việc thắt chặt hơn quy định sử dụng súng, trong khi 49% phản đối điều này và 1% không cho biết ý kiến.
Thiên An (Theo Sputnik News)

>> xem thêm

Bình luận(0)