“Sách trắng quốc phòng Nhật Bản” đại náo… Đông Bắc Á

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 9/7, Nhật Bản công bố "Sách trắng Quốc phòng" và chỉ vài giờ sau đã vấp phải phản ứng dữ dội của Trung Quốc, Hàn Quốc.


 Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Onoder.

Tố cáo Trung Quốc “tìm cách thay đổi hiện trạng bằng vũ lực”

Nhật Bản lo ngại những hành động nguy hiểm tiềm tàng trên biển của Trung Quốc có thể dẫn đến "tình huống bất ngờ" và Bắc Kinh nên hành động theo thông lệ quốc tế chứ không phải bằng cách dùng vũ lực.

 “Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản” 2013 viết để giải quyết xung đột lợi ích, "Trung Quốc đã tìm cách thay đổi hiện trạng bằng vũ lực, không phù hợp với luật pháp quốc tế hiện hành". Một trong những mục tiêu của Trung Quốc là "làm suy yếu sự kiểm soát biển đảo của nước khác” và củng cố tuyên bố chủ quyền "thông qua nhiều hoạt động khác nhau và sử dụng vũ lực”.

Theo “Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản”, hành động “bắt nạt” của Trung Quốc ở các vùng biển xung quanh Senkaku/Điếu Ngư là rất nguy hiểm và có thể gây ra xung đột. Các hoạt động của Trung Quốc bao gồm xâm phạm  lãnh hải, không phận của Nhật Bản và thậm chí là “hành động nguy hiểm có thể gây ra sự cố bất ngờ”. Sách trắng nêu ra vụ  một tàu khu trục Trung Quốc chĩa radar nhắm bắn vào một tàu khu trục của Nhật Bản hồi tháng 1/2013.

“Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản” cũng bày tỏ lo ngại về chương trình phát triển hạt nhân-tên lửa của Triều Tiên, nói rằng tên lửa đạn đạo của nước này có khả năng bắn tới nước Mỹ. Nó cũng đề cập đến tranh chấp lãnh thổ chưa được giải quyết với Nga về các Vùng lãnh thổ phương Bắc (mà phía Nga được gọi là quần đảo Nam Kuril) và với Hàn Quốc về hòn đảo nhỏ gọi là Takeshima mà Hàn Quốc gọi là Dokdo.

Một lần nữa, “Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản” cho rằng liên minh Nhật-Mỹ  là "không thể thiếu" và việc triển khai ở Okinawa của máy bay MV-22 Osprey sẽ đóng góp vào hòa bình và ổn định trong khu vực.

Sách trắng cũng đề cập khả năng cho phép Nhật Bản tấn công phủ đầu đối phương, chống lại các mối đe dọa rõ ràng nhắm vào Nhật Bản. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Onodera cho biết điều này là để đối phó với các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản công bố “Sách trắng Quốc phòng” kể từ khi ông Shinzo Abe quay lại giữ chức thủ tướng. Ông Abe đã bày tỏ ý muốn sửa đổi bản hiến pháp hòa bình do các lực lượng chiếm đóng Mỹ soạn thảo sau khi Nhật Bản đầu hàng phe đồng minh năm 1945.

Phản ứng của Trung Quốc và Hàn Quốc


Vài giờ sau khi Nhật Bản công bố “Sách trắng Quốc phòng” ngày 9/7,  phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tố cáo Tokyo đưa ra những cáo giác vô căn cứ chống Trung Quốc.

 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh.

Bà Hoa Xuân Doanh nói rằng những hoạt động trên biển của Trung Quốc được thực hiện theo đúng luật pháp quốc tế và luật pháp Trung Quốc. Bà cho biết Trung Quốc đang theo đuổi con đường phát triển trong hòa bình và luôn luôn chủ trương thông qua đối thoại để giải quyết tranh chấp lãnh thổ.

Bà Hoa nói thêm rằng Nhật Bản “đã cố ý thổi phồng cái gọi là mối đe dọa của Trung Quốc để tạo ra căng thẳng và đối đầu trong khu vực. Hành động của Nhật Bản khiến cho cộng đồng quốc tế cảm thấy lo ngại về ý đồ và đường hướng của Tokyo trong tương lai”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Đại tá Wi Yong-seop, nói rằng về các phương diện địa lý, lịch sử và pháp lý Nhật Bản không có quyền gì đối với hòn đảo Dokdo. Ông nói thêm rằng nếu Nhật Bản không rút lại đòi hỏi chủ quyền đối với đảo Dokdo, hai nước Nhật-Hàn khó có thể giao lưu quân sự hay hợp tác quốc phòng.


Lê Chân (tổng hợp)

Bình luận(0)