Thất bại lớn nhất 20 năm qua của mật vụ Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia Nga, vụ Snowden là một chiến thắng đầy ấn tượng của an ninh Trung Quốc trước cơ quan mật vụ Mỹ.


 Snowden chiếm lĩnh các sạp báo ở Hong Kong.

Khi còn là nhân viên tình báo Mỹ, Edward Snowden có được những thông tin liên quan đến các vấn đề then chốt liên quan đến ninh quốc gia Trung Quốc. Việc công bố những thông tin này sau khi Edward Snowden chạy trốn đến Hong Kong đã gây chấn động thế giới.

Theo chuyên gia Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ (Nga) Vasily Kashin, cựu nhân viên CIA và NSA Edward Snowden rời Hong Kong bay đến Moscow và xin tị nạn chính trị ở Ecuador là một tin rất xấu đối với Mỹ. Snowden đấu tranh với cơ quan tình báo Mỹ để bảo vệ dân quyền và đưa ra những tố cáo châm ngòi những bê bối chính trị, làm mất uy tín chính sách đối ngoại Mỹ.

Trong tương lai gần, thông tin thực về trường hợp Snowden chạy trốn khỏi nước Mỹ vẫn là điều bí ẩn. Tuy nhiên, thời điểm và nội dung các tuyên bố mà Snowden thực hiện trong những tuần gần đây cho thấy một chiến thắng ấn tượng của tình báo Trung Quốc trước mật vụ Mỹ.

Cuộc chạy trốn của Snowden đến Hong Kong diễn ra không lâu trước hội nghị thượng đỉnh quan trọng Trung-Mỹ tại tiểu bang California. Tại cuộc gặp, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nêu với chủ tịch Tập Cận Bình câu hỏi về hoạt động gián điệp mạng của Trung Quốc chống lại Mỹ.

Những tiết lộ đầu tiên về Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã được Snowden thực hiện ngay trước hội nghị thượng đỉnh và trong khi diễn ra sự kiện này, gây ra vụ bê bối chính trị lớn trong nước Mỹ. Sau đó, một số công bố của Edward Snowden nói về Mỹ ở xâm nhập các mạng máy tính của Trung Quốc đại lục và Hong Kong.

Tiết lộ của Snowden đã đẩy Mỹ vào thế bị động. Chọn đúng vào thời điểm Mỹ đang thảo luận về vấn đề gián điệp mạng của Trung Quốc ở cấp cao nhất, Snowden đưa bằng chứng vạch trần thói đạo đức giả của Mỹ. Mỗi một thông điệp trong số tin tức mà Snowden công bố tỏ ra rất “kịp thời”. Ví dụ, thông tin Mỹ đã nghe lén điện thoại và đọc thư của các nhà ngoại giao nước ngoài tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tại London năm 2009 được công bố trong ngày đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh nhóm G8 tại Vương quốc Anh. Ở đây, khó có sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Tất cả những gì đang xảy ra với Snowden, có vẻ giống như thất bại lớn đầu tiên của tình báo Mỹ kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc. Tình báo Trung Quốc có liên quan đến vụ này hay không, đó là điều chưa được kiểm chứng và chắc là sẽ không được tiết lộ. Nhưng người ta cũng không thể loại trừ điều này.

Rất có thể, Snowden còn đưa ra những thông tin mới tố cáo cộng đồng tình báo Mỹ. Bởi vì Snowden đã chuẩn bị rất cẩn thận cho cuộc chạy trốn này. Anh ta đã thu thập và sao chép một số lượng lớn các dữ liệu bí mật hàng đầu. Trong số dữ liệu đã được công bố có những thông tin mật mà thậm chí Snowden không có quyền truy cập. Cũng như vụ bê bối Wikileaks, câu chuyện của Snowden cho thấy việc bảo mật thông tin mật ở Mỹ đang có vấn đề nghiêm trọng. Chính phủ Mỹ sẽ khó bào chữa cho nhược điểm này.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)