Quân đội Ai Cập “dọa” can thiệp vào chính trường

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập ngày 23/6 cảnh báo quân đội sẵn sàng can thiệp để cứu đất nước khỏi nguy cơ tan rã.


 Bộ trưởng Quốc phòng Abdel-Fattah el-Sissi: Quân đội sẽ hành động để ngăn chặn đất nước Ai Cập bị đẩy vào một “đường hầm tối tăm”.


Bộ trưởng Quốc phòng Abdel-Fattah el-Sissi cho biết sự chia rẽ ở Ai Cập đã lên đến đỉnh điểm và đe dọa sự tồn tại của nhà nước.

Quân đội sẽ hành động

Trong một cảnh báo với ngôn từ mạnh mẽ, tướng Abdel Fattah al-Sisi cho biết quân đội sẽ hành động để ngăn chặn đất nước Ai Cập bị đẩy vào một “đường hầm tối tăm”. Lời cảnh báo của tướng al-Sissi dường như nhằm vào cả chính phủ lẫn người biểu tình và là một trong những lời cảnh báo mạnh mẽ nhất của quân đội, kể từ khi Tổng thống Mohammed Mursi nhậm chức năm ngoái.

Kêu gọi chính phủ và phe đối lập đạt được một sự đồng thuận, tướng al-Sisi nói: “Các lực lượng vũ trang nhận thức đầy đủ về những gì đang xảy ra ở trong nước, nhưng không tham gia hoặc can thiệp bởi vì Các lực lượng vũ trang hoạt động một cách trung lập và hoàn toàn không thiên vị”.

Tướng al-Sisi đã tuyên bố như trên, một tuần trước khi một cuộc biểu tình do phe đối lập tổ chức nhằm cáo buộc Tổng thống Mursi “bắt cóc” cuộc cách mạng lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak năm 2011.  Cuộc biểu tình phản đối nói trên dự kiến tổ chức vào ngày 30/6 và có nguy cơ bị những người Hồi giáo ủng hộ Tổng thống Mursi tấn công.

Trên Facebook, tướng al-Sisi viết: “Hiện đang tồn tại tình trạng chia rẽ xã hội sâu sắc. Kéo dài tình trạng này sẽ gây nguy hiểm cho nhà nước Ai Cập. Phải có sự đồng thuận giữa tất cả các bên. Chúng tôi sẽ không thể im lặng khi đất nước trượt vào một cuộc xung đột khó có thể kiểm soát”.

“Một sự xúc phạm tinh thần dân tộc”

Tướng al-Sisi cũng cảnh báo rằng quân đội sẽ không còn chịu đựng được sự "lăng mạ" đối với Các lực lượng vũ trang và các nhà lãnh đạo của nó. Lời cảnh báo này được đưa ra, sau khi người Hồi giáo tổ chức một cuộc biểu tình hôm 21/6, trong đó chế giễu quân đội.

"Xúc phạm nhiều lần quân đội và các nhà lãnh đạo của nó…là xúc phạm đến tinh thần dân tộc Ai Cập và nhân dân Ai Cập…Kể từ giờ phút này, quân đội sẽ không im lặng trước bất kỳ xúc phạm nào nhắm vào Các lực lượng vũ trang”, tướng al-Sisi tuyên bố.

Bạo lực giáo phái đã gia tăng kể từ khi Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ, với việc các tín đồ Cơ đốc giáo (chiếm 10% dân số Ai Cập) thường là nạn nhân của hầu hết các vụ bạo lực. Các tín đồ Hồi giáo Shiite chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong dân số Ai Cập, vốn do người Hồi giáo Sunni chiếm đa số, cũng đang bị biến thành mục tiêu tấn công.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Lê Chân (theo Deutsche Welle)

Bình luận(0)