Mỹ “tặng” 20 máy bay chiến đấu F-16 cho Ai Cập

Google News

Chính quyền Tổng thống Obama sẽ "tặng" 20 máy bay chiến đấu F–16, trị giá 1 tỉ USD (hơn 20.000 tỉ VND) cho Ai Cập vào năm tới.

Đây là gói viện trợ Mỹ kí với quốc gia Hồi giáo này từ năm 2010, dưới thời cựu Tổng thống Hosni Mubarak.

Một nguồn tin giấu tên cho biết, Mỹ sẽ chuyển trước 4 chiếc F–16 do Công ty Quốc phòng Lockheed Martin sản xuất đến Ai Cập ngày 22/1/2013.

Đây là lần Mỹ viện trợ máy bay chiến đấu số lượng lớn nhất từ trước đến nay cho Ai Cập. Một số chuyên gia nhận định, đây là động thái cho thấy chính quyền Tổng thống Obama ủng hộ Chính phủ của ông Mursi. Đồng thời, ông Obama khẳng định, Mỹ vẫn coi Ai Cập là đồng minh quan trọng ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

Chuyên gia phân tích chính sách đối ngoại của Viện Cato là bà Malou Innocent nhận định, Mỹ viện trợ Ai Cập máy bay chiến đấu vào thời điểm này sẽ gây hậu quả nguy hiểm trong tương lai nếu như xảy ra xung đột giữa Israel và Ai Cập.


Bà Malou cũng nhận định, chính quyền Tổng thống Barack Obama không nên tiếp tục đổ tiền thuế do người dân Mỹ đóng vào viện trợ khí tài số lượng lớn như vậy cho một Chính phủ mà chưa rõ có còn là một đồng minh của Mỹ nữa hay không. "Cử tri đóng thuế không phải để trở thành nguồn vốn cho chính quyền Washington dùng viện trợ vũ khí chính cho Chính phủ Ai Cập", bà Malou nói.
Mỹ viện trợ 20 tiêm kích F-16 cho Ai Cập.

Hiện Ai Cập sở hữu hơn 200 máy bay giống loại Mỹ mới viện trợ. Nhiều người tự hỏi động thái trên của chính quyền Washington vào thời điểm này có phải là hành động thêm dầu vào lửa, khi mà làn sóng biểu tình và bất ổn chính trị ngày càng lan rộng tại Ai Cập.

Việc Tổng thống mới đắc cử, Mohammed Mursi cải cách chính trị gặp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của một số nước phương Tây. Đặc biệt, hàng chục triệu người dân Ai Cập xuống đường biểu tình, kéo đến trước dinh thự của Tổng thống khiến cảnh sát phải hộ tống nhà lãnh đạo này "tháo chạy". Người dân giận dữ trước sắc lệnh mới nhằm mở rộng quyền lực cho nhà lãnh đạo tối cao hôm 22/11.

Làn sóng biểu tình của người dân ở Thủ đô Cairo và nhiều thành phố khác tại Ai Cập ngày càng lan rộng khi Tổng thống Mursi quyết định thực hiện cuộc trưng cầu dân ý về bản dự thảo hiến pháp mới vào ngày 15/12.

Trước tình hình này, Mỹ bày tỏ quan điểm sẽ không can dự và cho rằng trưng cầu dân ý phải do người dân Ai Cập quyết định, cũng như nhận được sự ủng hộ rộng rãi.

Để đảm bảo cuộc trưng cầu dân ý tiến hành thuận lợi vào 15/12, Tổng thống Mursi điều quân đội đến Thủ đô Cairo hỗ trợ duy trì trật tự và thực hiện các biện pháp bảo vệ an ninh cho các cơ quan Chính phủ, cũng như bắt giữ những người biểu tình quá khích muốn phá hoại sự kiện quan trọng này. Thêm vào đó, ông cũng điều 6 máy bay F-16 bảo vệ Thủ đô Cairo từ 10/12.

Nhật Anh (theo Rt)

Bình luận(0)