Ai Cập ban bố tình trạng khẩn cấp ở 3 thành phố

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp có hiệu lực 30 ngày tại  3 thành phố gần kênh đào Suez.

 Cảnh sát phóng lựu đạn hơi cay vào những người biểu tình.

Trong bài diễn văn đọc trên đài truyền hình nhà nước đêm Chủ nhật (27/1), ông Morsi nói rằng nhà cầm quyền sẽ đề ra các biện pháp khẩn cấp và giới nghiêm vào ban đêm ở Port Said, Ismailia và Suez, bắt đầu từ ngày Thứ Hai (28/1).
 
Vụ bạo động chết người ở thành phố miền bắc Port Said bước sang ngày thứ hai, khiến cho hàng chục người người thiệt mạng và ít nhất 400 người bị thương.
 
Bạo lực bùng phát ngày 27/1, khi hàng ngàn cư dân Port Said tổ chức tang lễ cho ít nhất 33 người bị thiệt mạng hôm thứ 26/1 trong một cuộc xung đột giữa người biểu tình chống chính phủ và cảnh sát. Nhiều người trong đoàn đưa tang hô các khẩu hiệu chống Tổng thống Mohamed Morsi, một người Hồi giáo, và kêu gọi trả thù cho những người bị thiệt mạng trong vụ bạo động nói trên.
 
Bạo động nổ ra khi cư dân thành phố Port Said phẫn nộ về một quyết định của tòa tuyên án tử hình 21 người, phần lớn là cổ động viên của đội bóng đá Al-Masry của Port Said. Các bị can bị kết tội về cái chết của 74 người trong vụ bạo động trong sân bóng đá Port Said ngày 1/2/2012. Nhiều người thiệt mạng trong sân vận động là cổ động viên của đội khách Al-Ahly của Cairo.
 
Trong vụ bạo động hôm thứ Bảy, những người biểu tình ở Port Said đã xông vào các trụ sở cảnh sát và tìm cách phá một trại tù trong đó 21 bị can bị tuyên án tử hình đang bị giam giữ.
 
Quân đội Ai Cập điều động binh sĩ đến thành phố để bảo vệ các tòa nhà chính phủ và tìm cách tái lập trật tự.
 
Cũng trong ngày Chủ nhật (27/1), các vụ biểu tình bạo động chống chính phủ tại Quảng trường Tahir trong thủ đô Cairo của Ai Cập bước sang ngày thứ 4. Người biểu tình ném đá vào cảnh sát, và phía cảnh sát đáp trả bằng hơi cay. Người biểu tình trút cơn giận lên Tổng thống Morsi và phong trào “Anh em Hồi giáo” của ông, những người mà họ tố cáo đang tìm cách tiếm quyền và phản bội cuộc cách mạng đòi dân chủ năm 2011, đã lật đổ tổng thống nắm quyền lâu đời Hosni Mubarak.
 
Sau đây là một số hình ảnh bạo loạn ở Ai Cập:

 Nhân kỷ niệm một năm ngày cách mạng, các cuộc biểu tình đẫm máu đã nổ ra khắp Ai Cập trong ngày Chủ nhật (27/1), khiến cho ít nhất 9 người thiệt mạng và gần 500 người bị thương.
 Nông dân biểu tình phản đối trên Quảng trường Tahrir, Cairo.
 Mang người bị thương khỏi hiện trường.
 Bạo loạn nổ ra ở nhiều thành phố của Ai Cập.




ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:




Lê Chân (theo Spiegel.de)

Bình luận(0)