Nhật sẽ “dùng vũ lực” nếu TQ đổ bộ lên Senkaku

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố Tokyo sẽ “dùng vũ lực” đối với mọi hành động đổ bộ của Trung Quốc lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Đồng thời, ngày 23/4, Tokyo đã triệu đại sứ Trung Quốc đến để phản đối sau khi 8 tàu của Trung Quốc đi vào vùng biển mà phía Nhật cho là thuộc lãnh hải của họ, hãng tin Pháp AFP cho biết.

Đây là số lượng tàu nhiều nhất của Trung Quốc đến chuỗi đảo mà Tokyo gọi là Senkaku còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư chỉ trong một ngày, kể từ khi chính phủ Nhật Bản mua lại một số hòn đảo từ tay chủ sở hữu tư nhân người Nhật hồi tháng 9 năm ngoái.

Trong những tháng gần đây, các tàu Trung Quốc thường xuyên đi vào vùng biển xung quanh chuỗi năm hòn đảo mà Tokyo hiện đang kiểm soát.

Đội tàu hải giám của Trung Quốc đã đi vào vùng biển nằm trong phạm vi 12 hải lý của quần đảo vào khoảng 8h sáng ngày 23/4.

“Việc tàu của Trung Quốc thường xuyên xâm phạm lãnh hải Nhật Bản là cực kỳ đáng lên án và không thể chấp nhận được,” ông Yoshihide Suga, chánh văn phòng nội các Nhật, nói.

“Hành động quyết đoán”

Khi được các nghị sỹ chất vấn, Thủ tướng Abe phát biểu trước nghị viện: “Chúng ta sẽ có hành động quyết đoán đối với bất kỳ hành động nào xâm phạm lãnh hải và đổ bộ lên đảo. Chúng ta sẽ không bao giờ cho phép họ đổ bộ lên đảo. Nếu người Trung Quốc lên đảo thì việc chúng ta dùng vũ lực để đuổi họ cũng là lẽ đương nhiên".

Ông Abe phát biểu tại Quốc hội chỉ vài giờ sau khi nhiều nhà lập pháp Nhật tới thăm ngôi đền Yasukuni gây tranh cãi.
Có tới 168 nhà lập pháp đã tới thăm đền Yasukuni, nơi tưởng nhớ các binh sĩ tử trận của Nhật Bản, trong đó có một số tội phạm chiến tranh.

Đây là một động thái dễ chọc giận các quốc gia láng giềng, vốn coi đền này là nơi gợi nhớ tới quá khứ quân phiệt Nhật Bản.

Phát biểu của Thủ tướng Abe là lời cảnh báo thẳng thừng nhất của phía Nhật đối với Trung Quốc kể từ khi ông lên nắm quyền hồi tháng 12 năm ngoái, phóng viên BBC Rupert Wingfield-Hayes ở Tokyo nhận định.

Tranh cãi chủ quyền

Tin cho hay một đoàn gồm 10 con tàu của Nhật chở khoảng 80 nhà hoạt động của nước này cũng có mặt trong khu vực cùng lực lượng tuần duyên Nhật Bản.

Đài truyền hình NHK của Nhật cho biết đội tàu này chở “các nhà lập pháp địa phương và báo chí nước ngoài”.

Trung Quốc nói các tàu của họ đang theo dõi hoạt động của các tàu Nhật.

Cục Hải dương Trung Quốc đã ra một tuyên bố nói ba tàu của nước này đã "phát hiện" một số tàu Nhật quanh khu đảo và "đã ngay lập tức ra lệnh cử 5 tàu nữa tới Biển Hoa Đông để hợp cùng 3 tàu kia".

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện đang do Nhật quản lý. Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền đối với khu vực giàu nguồn cá và có vị trí chiến lược quan trọng trong khu vực.

Cuộc tranh cãi Senkaku/Điếu Ngư đã khiến cho quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Nhật Bản trở nên vô cùng căng thẳng, đặc biệt là trong tháng Giêng, khi Nhật nói một tàu khu trục Trung Quốc đã chĩa hệ thống radar kiểm soát vũ khí vào một trong các tàu hải quân của Nhật ở gần khu vực Senkaku/Điếu Ngư - điều mà Trung Quốc bác bỏ.

TIN LIÊN QUAN:








ĐANG ĐỌC NHIỀU:





Văn Bình (theo BBC News)

Bình luận(0)