Cái khó của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un

Google News

(Kiến Thức) - Muốn tiến hành cải cách triệt để ở Triều Tiên, nhưng khốn nỗi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lại rơi vào tình huống đứng trên “miệng hố chiến tranh”.

 Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un cùng phu nhân thăm Công viên giải trí Rungna ở Bình Nhưỡng.

Chưa bao giờ một nhà lãnh đạo Triều Tiên lại hồn nhiên vui vẻ như Kim Jong-un tại buổi lễ khai trương Công viên giải trí Bình Nhưỡng hồi tháng 7/2012. Bây giờ, nhà lãnh đạo hồn nhiên vui vẻ đó lại đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, ra lệnh cho quân đội chuẩn bị tiến hành chiến tranh.

Muốn tiến hành cải cách…

Khi lên nắm quyền sau cái chết của người cha là Kim Jong-iI ngày 29/10/2011, ông Kim Jong-un đã muốn tiến hành cải cách. Ông đã nhiều lần xuất hiện trước công chúng với một phụ nữ trẻ đẹp. Sau đó Đài truyền hình nhà nước Triều Tiên xác nhận đó là “đồng chí Ri Sol-ju”, phu nhân của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tại buổi lễ khai trương Công viên giải trí Rungna, “đồng chí Ri Sol-ju” cũng kề vai sát cánh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un hồn nhiên, vui tính.

Hãng thông tấn trung ương KCNA đưa tin Kim Jong-un đã rất vui vẻ khi chiêm ngưỡng những chú cá heo nhào lộn và ra chỉ thị trồng thêm cây xanh để cho khu công viên giải trí này mát mẻ vào mùa hè.

Trái với người cha là Kim Jong-il không muốn xuất hiện nhiều trước công chúng, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un muốn thuyết phục người dân Triều Tiên rằng sẽ có những thay đổi đáng kể dưới sự lãnh đạo của ông. Ông đã cho về hưu một số quan chức đảng già nua và đưa các nhà kinh tế nắm giữ nhiều chức vụ then chốt, với nhiệm vụ thu hút đầu tư nước ngoài và cải cách nền kinh tế Triều Tiên. 

…nhưng sự việc lại đi theo chiều hướng khác

Hiện thời, sự việc đã khác đi. Ngày 29/3, KCNA đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un “đã xem xét và ký phê chuẩn kế hoạch tấn công”.

 Kim Jong-un thị sát các đơn vị quân đội trong thời gian gần đây.

Triều Tiên đã đe dọa tấn công Hàn Quốc và bang Hawaii của Mỹ. Trước đó, KCNA loan tin: “Bộ chỉ huy tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên tuyên bố đặt tất cả các đơn vị pháo binh, bao gồm tất cả các đơn vị tên lửa chiến lược và tên lửa tầm xa, ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu”.

Với vụ thử hạt nhân lần thứ ba hồi tháng 2/2013, Triều Tiên muốn chứng tỏ sức mạnh và chuốc lấy sự trừng phạt nghiêm khắc hơn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Bình Nhưỡng đã phản ứng bằng cách hủy bỏ Hiệp ước đình chiến 1953 và đe dọa tấn công Hàn Quốc, Mỹ bằng vũ khí hạt nhân.

Phản ứng của chính phủ Hàn Quốc nói chung là khá bình tĩnh. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết bộ này không thấy có dấu hiệu nào cho thấy một cuộc tấn công của Triều Tiên sắp xảy ra và các lực lượng Mỹ-Hàn đã soạn thảo một kế hoạch phòng thủ chung.

Có liên quan nhiều đến vấn đề đối nội?

Phần lớn các chuyên gia về châu Á cho rằng những hành động đe dọa của nhà lãnh đạo Kim Jong-un có liên quan đến đối nội. Nhà ngoại giao Mỹ kỳ cựu Christopher Hill (nguyên Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á) nhận định: “Tôi cho rằng chính sách đối nội đóng góp phần lớn vào những động thái gần đây”. Ông này cho rằng ban lãnh đạo Triều Tiên tìm cách nâng cao uy tín của Kim Jong-un là một vị Tổng tư lệnh quân đội.

Trên mạng Foreign Policy, hai nhà bình luận David Kang và Victor Cha cho rằng ông Kim Jong-un không hề “điên rồ” như người ta tưởng, mà có chủ ý sâu xa. Theo hai tác giả này, phần lớn các động thái gần đây là “đóng kịch” nhằm “thuyết phục dân chúng Triều Tiên rằng nhà lãnh đạo trẻ này nắm chắc quyền lực”. 

Về phần mình, Trung Quốc đã kêu gọi nhà lãnh đạo Kim Jong-un kiềm chế, trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cảnh báo “tình hình có thể vượt ra khỏi tầm kiểm soát”. Hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lời Đặc phái viên Grigori Logvinov nói: “Chúng tôi hy vọng rằng tất cả các bên đều nhận thức được rằng việc bán đảo Triều Tiên lại rơi vào chiến tranh là không thể chấp nhận”.

Trên thực tế , nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un vẫn còn rất yêu đời. Cách đây không lâu, ngôi sao bóng rổ người Mỹ Dennis Rodman đã đến thăm Bình Nhưỡng. Anh này kể lại Kim Jong-un là một người tuyệt vời và rất hào hứng khoe về “cô con gái nhỏ xinh đẹp” mới chào đời của ông.  

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Lê Chân (theo Welt.de)

Bình luận(0)