Báo Trung Quốc: Triều Tiên chỉ giỏi “võ miệng“

Google News

(Kiến Thức) - Tiều Tiên chỉ giỏi "võ miệng. Đó là nhận định của tuần báo Elite Reference ở Trung Quốc

 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một cuộc tập trận ngày 20/3.

Tuần báo Elite Reference viết, có một thực tế là Triều Tiên đã không làm gì kể từ khi tuyên bố về "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc vào cuối tháng 3. Điều này cho thấy ban lãnh đạo Triều Tiên chỉ nói chứ không dám thực hiện những lời đe dọa của mình.

Quân đội Triều Tiên tuyên bố hôm 4/4 rằng, Bình Nhưỡng đã phê chuẩn việc sử dụng vũ lực chống lại “chính sách thù địch” của Mỹ, trong đó có việc “tấn công hạt nhân liên lục”.

Đầu tháng này, Triều Tiên cũng cảnh báo các đại sứ quán nước ngoài tại Bình Nhưỡng rằng nước này không thể đảm bảo sự an toàn cho họ sau ngày 10/4. Bình Nhưỡng cũng  đã khuyến cáo các đại sứ quán xem xét việc sơ tán nhân viên ra khỏi thủ đô. Cho đến nay, không một sứ quán nước ngoài nào chịu nghe theo lời khuyên này.

Giới truyền thông Hàn Quốc cũng đưa tin rằng Triều Tiên đã triển khai tên lửa tầm trung đến bờ biển phía Đông. Với tầm ngắm vào khoảng 4.000 km, mục tiêu bắn tiềm năng nhất của tên lửa được tin là Nhật Bản hoặc căn cứ hải quân Mỹ trên đảo Guam.

Một giả thuyết khác cho rằng Triều Tiên có thể đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công mạng vào Mỹ. Tháng trước, Seoul đổ lỗi cho Triều Tiên cho một cuộc tấn công mạng đã quét sạch các ổ đĩa cứng trên hơn 30.000 máy tính tại các đài truyền hình và ăn cắp thông tin của các ngân hàng tại Hàn Quốc.

Hôm 6/4, Mỹ đã hoãn một cuộc thử nghiệm tên lửa được lên kế hoạch cho ngày 9/4 để "tránh hiểu lầm" với Triều Tiên. Hôm 10/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết, Triều Tiên với "những lời lẽ hiếu chiến" đang “trượt rất gần tới một con đường nguy hiểm”.

Tuy nhiên, nhiều nhà bình luận quốc tế cho rằng Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản không nên quá lo lắng về những lời đe dọa của Bình Nhưỡng. Triều Tiên có các phương tiện để tạo ra vũ khí hạt nhân, nhưng các nhà khoa học của họ cần có thêm nhiều nguyên liệu phóng xạ và họ cũng còn thiếu các nguồn lực.

Nhiều nhà quan sát cho rằng Bình Nhưỡng sẽ tiến hành vụ thử tên lửa trước hoặc đúng vào ngày 15/4, ngày Triều Tiên kỷ niệm sinh nhật của người sáng lập nước Kim Nhật Thành, ông nội của nhà lãnh đạo hiện nay Kim Jong-un. Tuy nhiên, ngày 15/4 đã đến và đi mà không có vụ thử tên lửa nào diễn ra.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Susan Rice trấn an rằng  người Mỹ không nên "quá lo lắng” khi thức dậy vào buổi sáng và nghe thấy “những tuyên bố khiêu khích của Kim Jong-un”.

Hôm 15/4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, trong chuyến thăm 3 ngày tới Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản, phát biểu với các phóng viên rằng Bình Nhưỡng cần rút lại những lời lẽ khiêu khích, nếu muốn nghiêm túc vòng đàm phán. Ông cho biết: “Phía Mỹ đã nhiều lần nói rõ những điều kiện để Triều Tiên tham gia đàm phán… Triều Tiên phải đáp ứng các điều kiện được đưa ra, đi theo hướng phi hạt nhân hóa và cho thấy rằng họ thực sự muốn đàm phán”.

TIN LIÊN QUAN:



ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyên Thảo (theo Wantchinatimes)

Bình luận(0)