Hải quân Nga tăng cường hiện diện trên các đại dương

Google News

Nga sẽ tăng cường sự hiện diện hải quân toàn cầu, với việc thành lập một nhóm tàu trực chiến gồm 5-6 chiếc ở Địa Trung Hải.

 Tư lệnh Hải quân Nga không loại trừ việc thành lập các hải đội trực chiến ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Hải đội trực chiến ở Địa Trung Hải sẽ bao gồm những con tàu hạng nhất: khu trục hạm và tuần dương hạm. Những con tàu sẽ có mặt tại khu vực này trên cơ sở thường xuyên. Đơn vị chiến đấu linh hoạt này của Hải quân Nga sẽ bao gồm chủ yếu các tàu chiến của Hạm đội Bắc và Hạm đội Biển Đen.

Hồi tháng 1/2013, Nga đã tiến hành cuộc tập trận hải quân lớn nhất thập kỷ tại Địa Trung Hải. Tham gia cuộc thao diễn qui mô này có các con tàu của Hạm đội Baltic, Hạm đội Bắc và Hạm đội Biển Đen. Sau những cuộc diễn tập, phía Nga quyết định các tàu chiến nước này cần tiếp tục hoạt động tại khu vực và đã điều tới đó 4 tàu đổ bộ lớn.

Chuyên gia quân sự Viktor Baranets nhận định: “Hoàn toàn rõ ràng là Địa Trung Hải đang trở thành một trung tâm sức mạnh và nhiều nước trong khu vực chịu ảnh hưởng của  NATO, Mỹ. Đương nhiên, thực trạng đó không thể nằm ngoài tầm nhìn của Moscow, của các chính khách và nhà quân sự Nga. Chúng ta đang thấy rõ tình hình diễn ra xung quanh Syria. Vì vậy, chúng ta không thể bỏ qua không chú ý đến quyết định thực tế của vấn đề toàn cầu”.

Kinh nghiệm thành lập hải đội ở Địa Trung Hải có thể mở rộng áp dụng với các khu vực khác và Tư lệnh Hải quân Nga không loại trừ khả năng này. Đô đốc Viktor Chirkov thông báo, nếu cần thiết, Hải quân Nga sẽ đề đạt với chính phủ và tổng thống thành lập lực lượng tác chiến gồm các tàu thường trực ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Bình luận về tuyên bố này, ông Igor Kasatonov cựu chỉ huy Hạm đội Biển Đen và nay là cố vấn của Bộ Tổng tham mưu Nga, nói: “Chúng ta từng có mặt ở các đại dương này. Nói chính xác, hiện diện tại những khu vực này là quan trọng đối với lợi ích của Nga. Hải quân Nga từng hiện điện ở quân cảng Cam Ranh, nơi được bố trí tốt về mặt kỹ thuật. Hải quân Nga từng có hàng loạt các trạm khác cho tàu thuyền ra vào. Lợi ích của Nga vẫn hiện hữu ở  những khu vực này. Nga là cường quốc biển vĩ đại. Lực lượng của chúng ta sẽ hiện diện tại những nơi đó, trong trường hợp cần thiết”.

Khu vực Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương đang ngày càng trở thành những trung tâm chính trị thế giới. Không ngẫu nhiên mà đó chính là nơi mà cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều đang cố gắng mở rộng thế lực quân sự. Về phần mình Nga cũng sẽ có phản ứng hợp lý và thỏa đáng trước xu hướng này.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Theo VOR

Bình luận(0)