Triều Tiên có thể trở thành miền Đông Trung Quốc?

Google News

Triều Tiên có thể biến đổi thành khu vực phía Đông Trung Quốc, chuyên gia hàng đầu của Viện Nghiên cứu Quốc tế trực thuộc Học viện Ngoại giao MGIMO Andrey Ivanov nhận định.

Trung Quốc từ thời cổ đại coi Triều Tiên là một trong những tiền đồn quan trọng nhất trong cuộc đối đầu với kẻ thù. Ngược lại, Triều Tiên dù là đồng minh không phải quá mạnh nhưng cũng rất “cứng đầu” và gây nhiều rắc rối cho Trung Quốc.

Trong bối cảnh hiện nay, Liên Hiệp Quốc đưa ra lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên và quyết định của Bình Nhưỡng tiếp tục phóng thử tên lửa và hạt nhân tạo ra tình huống mới trên bán đảo Triều Tiên. Các "trò" như gây áp lực lên Bình Nhưỡng và đe dọa đã kết thúc, bởi vì giới hạn cho cả hai điều đó thực sự đã "cạn kiệt". Sắp tới, hoặc là chế độ ở Triều Tiên sụp đổ, hoặc sẽ bắt đầu"giai đoạn nóng nhất” của cuộc đối đầu Mỹ- Hàn Quốc với Triều Tiên. 

Cụ thể, khi Mỹ gia tăng ảnh hưởng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, sự biến mất của Triều Tiên đồng nghĩa với việc một quốc gia thân Mỹ, thù địch với Bắc Kinh xuất hiện tại biên giới, khiến cho vị thế của Trung Quốc suy yếu đáng kể. Trung Quốc không thể cho phép điều đó xảy ra dù Bắc Kinh không có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với Kim Jong-un để buộc ông thôi “trêu chọc” phương Tây. 

Nếu như trước đây, tình trạng này có thể được mô tả là ngõ cụt và rửa tay gác kiếm, thì bây giờ sau ngõ cụt đó đã có thể nhìn thấy vực thẳm bế tắc. Ông Andrey Ivanov nhận định: “Nếu Bình Nhưỡng tiếp tục đe dọa tiến hành các vụ các phóng tên lửa và thử nghiệm hạt nhân mới, cộng đồng quốc tế sẽ phải có phản ứng quyết định. Các chuyên gia Hàn Quốc hoài nghi khả năng của các lực lượng đặc nhiệm Mỹ thực hiện chiến dịch "điểm" để tiêu diệt các nhà lãnh đạo Triều Tiên. Một cuộc xâm lược quy mô lớn sẽ dẫn đến sự hy sinh rất lớn, không chỉ những người dân Triều Tiên mà người Mỹ cũng phải chịu đựng”.

Nếu những người Mỹ giảm tấn công mặt đất và oanh tạc bằng không quân, trước khi tên lửa hành trình Mỹ phá hỏng tất cả các bệ phóng tên lửa và pháo binh tầm xa của Triều Tiên, thì miền Bắc có đủ thời gian để không những giáng đòn tới Seoul mà còn tới cả Tokyo và căn cứ Mỹ tại Nhật Bản. Khi đó, có thể vũ khí hóa học và vi trùng sẽ được sử dụng. 

Nếu sau đó chế độ Triều Tiên hiện nay chấm dứt thì Trung Quốc cũng không cho phép điều đó đi xa hơn  vì đó là “thảm họa” với họ và Bắc Kinh còn những lựa chọn khác. Ông Andrei Ivanov khẳng định: “Khi ở Seoul, tôi nghe các chuyên gia Hàn Quốc nói rằng Trung Quốc có kế hoạch khá chi tiết trong trường hợp diễn ra cuộc khủng hoảng ở Triều Tiên: mối đe dọa sụp đổ chế độ hay sự can thiệp quân sự nước ngoài dưới bất kỳ hình thức nào. Trong cả hai trường hợp, lãnh thổ của Triều Tiên sẽ tràn ngập những người anh em "tình nguyện viên" Trung Quốc. Trung Quốc có thể thiết lập kiểm soát Triều Tiên nhanh hơn nhiều hơn so với Mỹ và Hàn Quốc. Như vậy khả năng thống nhất hai nước Triều Tiên sẽ bị loại bỏ”.

Một lý do khác như ông Andrei Ivanov ghi nhận rằng, Hàn Quốc cũng không thực sự mong muốn thống nhất; bởi trong trường hợp Triều Tiên hội nhập, Seoul sẽ phải đối mặt với sự cần thiết phải chuẩn bị cho cuộc sống về xã hội và chính trị trong một quốc gia thống nhất.


Xuân Sơn

Bình luận(0)