Phương Tây bị “gậy ông đập lưng ông” ở châu Phi

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Nga đổ lỗi cho phương Tây về tình trạng hỗn loạn hiện nay ở châu Phi vì đã giúp quân nổi dậy lật đổ chế độ Gaddafi.

 Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Theo Business Insider, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 23/1, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói: “Những kẻ đang cầm súng đánh lại quân đội Pháp và Mali chính là những kẻ từng được phương Tây trang bị vũ khí để lật đổ chế độ Gaddafi”.

Giám đốc Peter Bouckaert của Tổ chức quan sát nhân quyền (Human Rights Watch) cũng tán thành ý kiến của Ngoại trưởng Lavrov, khi nói rằng việc lật đổ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã dẫn đến “vụ phổ biến vũ khí lớn nhất trong mọi cuộc xung đột đương thời”. Đáng ngại là các phần tử thánh chiến Hồi giáo cực đoan có trong tay cả số vũ khí mà phương Tây cung cấp lẫn số vũ khí hiện đại cướp từ các kho vũ khí khổng lồ của chế độ Gaddafi.

Ngoại trưởng Lavrov cho rằng “tình hình bất ổn ở Mali chính là hậu quả của việc lật đổ chế độ Gaddafi” và vụ bắt con tin ở Algeria vừa qua chính là “lời cảnh báo”.

Một quan chức Algeria cao cấp cho rằng nhận định nói trên của Ngoại trưởng Lavrov là đúng khi nói với tờ The New York Times rằng đám phiến quân bắt cóc con tin ở Algeria tuần trước đã mua vũ khí ở Tripoli, thủ đô Libya.

 Vũ khí cướp được ở Libya rơi vào tay các phần tử cực đoan ở Bắc Phi và Trung Đông.

Phía Nga cũng lên án phương Tây cung cấp vũ khí cho phiến quân ở Syria nhằm lật đổ chế độ Assad và cũng có nhiều bằng chứng cho thấy cáo buộc này là xác thực.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết phe đối lập không chịu từ bỏ các biện pháp đấu tranh vũ trang và các nước phương Tây khuyến khích hành động này. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nói trong năm 2012, mọi nỗ lực nhằm tổ chức cuộc đàm phám giữa chính phủ Syria và phe đối lập đều bị thất bại. Các quốc gia phương Tây chịu trách nhiệm về điều đó vì khuyến khích phe đối lập tiếp tục cuộc đấu tranh không khoan nhượng chống lại chế độ Assad. Bộ trưởng Lavrov nói: “Đáng tiếc, nhiều nước thành viên khác của Nhóm hành động được thành lập ở Geneva đã phát đi những tín hiệu sai lầm trong các cuộc tiếp xúc với phe đối lập, và hoàn toàn không tiếp xúc với chính phủ Syria. Với sự ủng hộ của họ, phe đối lập giữ lập trường không khoan nhượng: không thể có cuộc đàm phán với chế độ Syria”.

Ngoại trưởng Lavrov lưu ý rằng tình trạng hỗn loạn khắp Trung Đông là do các  phần tử cực đoan kích động. Ông cảnh báo rằng đây sẽ là một “quả bom nổ chậm trong thập kỷ tới”.


ĐANG ĐỌC NHIỀU:



TIN LIÊN QUAN:







Lê Chân (theo Business Insider)

Bình luận(0)