Mali đang biến thành “Afghanistan ở châu Phi”

Google News

Nước Pháp phải trả giá đắt cho việc tiêu diệt Muammar Gaddafi, khi Mali đang có khả năng trở thành một “Afghanistan ở châu Phi”.

 Nước Pháp đang sa vào cuộc chiến "hao người, tốn của" ở Mali.

Từ quan điểm này, các chuyên gia đài "Tiếng nói nước Nga" phân tích tình hình ở Mali và các hậu quả địa chính trị của cuộc xung đột quân sự mới này trên lục địa châu Phi.

Các chiến binh Hồi giáo tuyên bố sẽ tấn công vào trung tâm nước Pháp để đáp trả sự can thiệp quân sự của nước này vào Mali. Việc bắt giữ người nước ngoài làm con tin ở Algeria và trong số đó có người Pháp là khởi đầu kế hoạch đó của bọn khủng bố.

Nhà phân tích chính trị Pháp kiêm giáo sư đại học Sorbonne Pierre Arocha khẳng định: “Mối liên hệ ở đây là hiển nhiên, bởi vì những kẻ khủng bố bắt cóc con tin đưa ra yêu cầu Pháp phải rút quân khỏi Mali. Ngoài ra cũng biết rằng nhóm khủng bố này có liên hệ lịch sử với các chiến binh đang chiếm giữ phía bắc Mali.”

Đây là lần thứ ba diễn ra chiến dịch quân sự của Pháp ở châu Phi trong vòng hai năm qua. Pháp đã can thiệp quân sự vào cuộc chiến giữa hai vị tổng thống Bờ Biển Ngà. Pháp có mặt trong vụ lật đổ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi. Bây giờ Pháp lại hoạt động quân sự ở Mali.

Ông Jacques Sapir, giám đốc Viện Khoa học Xã hội Pháp khẳng định rằng chi phí cho cuộc xâm lược Mali là rất lớn và đó là cái giả phải trả cho việc lật đổ  chế độ Gaddafi ở Libya:  “Có thể mạnh dạn nêu số lượng 350-500 triệu euro. Đó là chưa kể các lực lượng bộ binh chờ để gửi đến Mali đã được bố trí tại các nước láng giềng, điều đó làm giảm đáng kể chi phí đi lại của họ. Trong quá trình can thiệp vào Afghanistan, tình hình hoàn toàn khác hẳn.”

Liên quan đến tình hình leo thang tại xung đột Mali, Afghanistan thường được nhắc lại nhiều hơn. Chiến binh Hồi giáo cực đoan không sợ máy bay chiến đấu tối tân Mirage của Pháp. Lực lượng liên quân ở Afghanistan cũng phải đối mặt với những vấn đề như vậy. Điều này có nghĩa rằng nước Pháp cần phải chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh lâu dài “hao người, tốn của”.

Hơn nữa, nếu trước đây phương Tây ngầm ủng hộ cuộc diễu hành của Taliban tại Kabul, thì những người đã nắm quyền kiểm soát phía bắc Mali được phương Tây hỗ trợ công khai. Điều đó cũng xảy ra ở Libya, khi phương Tây lật đổ chế độ Muammar Gaddafi. Phương Tây cung cấp vũ khí cho phiến quân để lật đổ Gaddafi, còn bây giờ ở Mali, chính những thứ vũ khí này cùng với vũ khí cướp được ở Libya đang nhằm bắn vào binh sĩ Pháp.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:

Theo VOR

Bình luận(0)