Tổng thống Putin ký luật cấm người Mỹ nhận nuôi trẻ Nga

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Vladimir Putin hôm qua đã ký  thông qua luật cấm các gia đình Mỹ nhận trẻ mồ côi Nga làm con nuôi. 

Nga thông qua lệnh cấm gia đình Mỹ không được nhận trẻ mồ côi nước này làm con nuôi. Ảnh minh họa.

Đây được cho là một đạo luật cứng rắn nhất trong suốt 13 năm cầm quyền của ông Putin đối với phương Tây.

Tổng thống Putin bác bỏ lập luận cho rằng đạo luật này  hạn chế cơ hội của trẻ em. Ông nêu dẫn chứng về Israel, đất nước không gửi trẻ em ra nước ngoài bất chấp những mối lo ngại về an ninh trong nước. Người Israel "luôn chiến đấu vì bản sắc quốc gia", ông Putin nhận định.

Tổng thống Putin cho biết thêm rằng, ông không thấy có lý do gì để không ký luật trên và ông sẽ ký một sắc lệnh tổng thống để “chỉnh sửa cơ chế hỗ trợ cho trẻ em mồ côi”.

“Có rất nhiều nơi trên thế giới có mức sống cao hơn ở đây. Chúng ta sẽ bán tất cả trẻ em của chúng ta tới đó sao? Có lẽ chúng ta cũng nên chuyển tới đó mà sống nữa?” ông Putin phát biểu.

Một số chuyên gia nhận định, đạo luật mới này là sự trả đũa của Nga đối với đạo luật nhân quyền mới mang tên Magnitsky của Mỹ nhằm vào các quan chức Nga không được đến nước này và liên quan đến cái chết của luật sư Sergei Magnitsky năm 2009.

Sau khi Nga thông qua luật cấm này, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết “lấy làm tiếc” về việc ký thông qua luật. Bên cạnh đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng chỉ trích Nga luật cấm gia đình Mỹ nhận con nuôi Nga.

Ông Magnitsky thông báo cho giới chức trách Nga về một mạng lưới tham nhũng hơn 200 triệu USD liên quan đến các quan chức thuế của nước này. Nhưng chính ông cũng bị bắt giam vì bị tình nghi hỗ trợ trốn thuế và đã chết trong tù ngày 16/11/2009 ở tuổi 37.

Mới đây, một tòa án ở Moscow tuyên bố rằng bác sĩ phục vụ trong nhà tù trắng án. Trước đó, người bác sĩ này bị cáo buộc làm việc sơ suất nên dẫn đến cái chết của ông Magnitsky.

Thẩm phán cho biết rằng, bác sĩ Dmitry Kratov đã hoàn thành chức trách và hành động cứu chữa kịp thời khi ông Magnitsky bị ốm ở trong tù. Tại thời điểm đó, ông Kratov là Phó trưởng an ninh nhà tù Butyrka ở Moscow.

Đạo luật cấm các gia đình Mỹ nhận trẻ mồ côi Nga làm con nuôi gây nhiều tranh cãi này trước đó dễ dàng được lưỡng viện quôc hội Nga  thông qua. Tổng thống Nga cũng chỉ trích Mỹ "hành động một cách trơ trẽn và ngạo mạn" khi từ chối cho giới chức Nga tiếp cận với những trẻ em mồ côi nước này, được cho là bị các gia đình Mỹ làm hại.

Trong vòng 20 năm qua, người Mỹ nhận nuôi hơn 60.000 trẻ em Nga, theo thống kê của Bộ Ngoại giao Mỹ. Số gia đình Mỹ nhận trẻ mồ côi Nga làm con nuôi khoảng 1.500 trường hợp vào năm 2011 trong tổng số 3.400 em được các gia đình ở các nước trên thế giới nhận nuôi. Do đó, Mỹ là điểm đến số một cho trẻ mồ côi Nga.

Một số nguồn tin từ phía Mỹ cho biết, 46 trường hợp người Mỹ nhận con nuôi Nga đang chờ xét duyệt và sẽ bị đình chỉ khi luật được thi hành vào đầu năm tới.

Hiện Nga có khoảng 650.000 trẻ em mồ côi. Một số bị cha mẹ ruồng bỏ, hoặc được đưa từ nhà thương tật. Trong số đó, 110.000 trẻ em sống trong các trung tâm phúc lợi của nhà nước vào năm 2011, theo thống kê của Bộ Khoa học và Giáo dục Nga.

Luật cấm nhận con nuôi là khía cạnh gây tranh cãi nhất của dự án luật, vốn thiết lập một lệnh cấm thị thực đối với những người Mỹ bị cáo buộc lạm dụng quyền công dân Nga và đóng băng bất kỳ tài sản nào mà họ có ở Nga.

Bên cạnh đó, bộ luật này cũng cấm các tổ chức phi chính phủ nhận kinh phí của Mỹ và cấm các công dân Mỹ làm việc cho các tổ chức phi chính phủ hoạt động tại xứ sở sương mù. Hơn nữa, bộ luật này cũng cấm các tổ chức của Nga tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Mỹ nhận trẻ mồ côi nước này làm con nuôi. Nếu không có gì thay đổi, bộ luật này sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2013.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN
:

Nhật Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)