Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ ba?

Google News

(Kiến Thức) - Triều Tiên có khả năng tiến hành vụ nổ hạt nhân thứ 3, sau khi tu sửa xong những hư hại do mưa lũ gây ra.

 Ảnh chụp từ vệ tinh ngày 2/12 cho thấy hoạt động tại cơ sở hạt nhân Punggye-ri ở Triều Tiên.

Phân tích các hình ảnh chụp vệ tinh ngày 2/12 và 13/12 cho thấy, cơ sở thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên đã sửa chữa xong những hư hại do lũ lụt gây ra và đang trong tình trạng sẵn sàng tiến hành một vụ thử hạt nhân.

Triều Tiên từng tiến hành 2 lần thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009, chỉ vài tuần sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án và trừng phạt các vụ phóng tên lửa tầm xa của nước này.

Sau khi Triều Tiên phóng thành công tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo vào ngày 12/12 vừa qua, nhiều đồn đoán cho rằng quốc gia này có thể thử hạt nhân lần thứ 3. Bình Nhưỡng vẫn thường gây bất ngờ trong các hoạt động của mình. Chẳng hạn việc phóng vệ tinh bằng tên lửa vừa qua diễn ra chỉ ít ngày sau khi Triều Tiên tung tin rằng tên lửa của họ gặp vài vấn đề trục trặc kỹ thuật.

Các nhà phân tích cảnh báo, hiện những nghi vấn chỉ có thể được xác định từ hình ảnh vệ tinh nên rất khó để xác định rõ kế hoạch của Triều Tiên xung quanh việc chuẩn bị thử hạt nhân.

Trước những phân tích trên, Mỹ và các quan chức Hàn Quốc hết sức lo ngại Bình Nhưỡng có thể tiến hành thử hạt nhân bất cứ lúc nào trong thời gian tới.

ĐANG ĐỌC NHIỀU
TIN LIÊN QUAN


Nguyên Thảo (theo Daily Mail, AP)

Bình luận(0)