Người giàu Trung Quốc: Có tiền, còn muốn có quyền

Google News

(Kiến Thức) - Theo Wall Street Journal, ngày càng có nhiều triệu phú, tỷ phú Trung Quốc nắm giữ vai trò quan trọng trong các cơ quan công quyền.


 Wang Jianlin, lãnh đạo tập đoàn bất động sản Dalian Wanda Group, một trong những người giàu nhất Trung Quốc

Một số đại biểu tham dự Đại hội đảng lần thứ 18 ĐCS Trung Quốc quả là có tiền, thậm chí rất nhiều tiền. Đó là Wang Jianlin, lãnh đạo tập đoàn bất động sản Dalian Wanda Group, một trong những người giàu nhất Trung Quốc. Đó là Liang Wengen, sáng lập viên và là cổ đông chính của tập đoàn cơ khí Sany Group Limited, với tài sản ước tính 7,3 tỷ USD hoặc Zhou Haijiang, có tài sản chịu thuế lên tới 1,3 tỷ USD. Ngoài việc giàu sụ, cả ba tỷ phú này còn có một điểm chung: họ đều là đại biểu tham dự Đại hội toàn quốc lần thứ 18 của ĐCS Trung Quốc, đều có ghế tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Ba đại biểuWang, Liang và Zhou đại diện cho xu thế mới trong ĐCS Trung Quốc, vốn do Công-Nông-Binh lãnh đạo.

Với công cuộc cải cách mở cửa, ngày càng có nhiều triệu phú, tỷ phú gia nhập ĐCS Trung Quốc. Theo một báo cáo của Hurun, có tới 160 trên tổng số 1.024 những người giàu nhất Trung Quốc tham dự Đại hội đảng lần thứ 18, trên cương vị đại biểu chính thức.

Sau đó là Quốc hội Trung Quốc. Cơ quan lập pháp có quyền lực cao nhất này có tới 75 đại biểu siêu giàu trên tổng số 3.000 đại biểu quốc hội, với tài sản bình quân là 1 tỷ USD/đầu người.

Có nhiều lý do khiến cho giới doanh nhân muốn có quan hệ tốt, và thậm chí có thể gây ảnh hưởng, với các chính khách. Nếu có quan hệ tốt với chính giới (cả ở trung ương lẫn chính quyền địa phương), họ có thể dễ dàng hơn trong việc vay tiền của các ngân hàng quốc doanh hoặc có thể thương lượng với chính quyền địa phương về mức độ nộp thuế.

Dưới thời Chủ tịch Mao Trạch Đông (1948-1976), các nhà tư sản từng bị coi là kẻ thù chế độ. Thế nhưng dưới thời cải cách mở cửa của nhà lãnh đạo thực dụng Đặng Tiểu Bình, thời thế đã đổi thay. Vốn là dân Tứ Xuyên, ông Đặng rất thích cái câu ngạn ngữ  “mèo trắng, mèo đen mèo nào cũng được, miễn là bắt được chuột”. Sau đó ông còn đưa ra khẩu hiệu “làm giàu là vinh quang” để khuyến khích “nhà nhà làm giàu, người người làm giàu” với cái lý dân có giàu thì nước mới mạnh.

Chỉ có điều cái cung cách làm giàu “khôn sống, mống chết” này đang khiến cho cái hố giàu-nghèo ở Trung Quốc ngày càng trở nên sâu rộng và từng khiến cho cựu Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào phải đưa ra chủ thuyết “xã hội hài hòa” để xoa dịu bất bình ngày càng gia tăng trong dân chúng.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

TIN LIÊN QUAN:



Lê Chân (theo Spiegel.de)

Bình luận(0)