Triệu phú USD Việt Flappy Bird “tắc tử” vì hàng loạt rắc rối?

Google News

(Kiến Thức) - Nguyễn Hà Đông, tác giả của Flappy Bird tuyên bố "ghét bỏ" và đóng cửa trò chơi nổi tiếng này vì nó huỷ hoại cuộc sống của anh.

Vào 2h sáng nay (9/2), trên mạng xã hội Twitter, anh Nguyễn Hà Đông - tác giả và của trò chơi đang gây sốt” toàn cầu Flappy Bird đã đăng một tweet cho biết sẽ gỡ game này khỏi gian ứng dụng của iOS và Android trong vòng 22 tiếng đồng hồ tới. Nếu điều này là sự thật, Flappy Bird sẽ chấm dứt sự tồn tại của mình từ ngày 10/2.
Bày tỏ tâm trạng căng thẳng, Nguyễn Hà Đông đã viết: “Xin lỗi những người chơi Flappy Bird, trong 22 giờ nữa, tôi sẽ gỡ bỏ trò chơi Flappy Bird. Tôi không thể chịu nổi nữa”.
Anh cũng khẳng định: “Việc này không liên quan gì đến vấn đề pháp lý. Chỉ đơn thuần là tôi không thể chịu nổi nữa”.
 Một số chia sẻ của Nguyễn Hà Đông trên Twitter.
Trước khi đưa ra tuyên bố gây sốc của mình, Nguyễn Hà Đông cũng đã chia sẽ trên Twitter rằng: “Tôi có thể gọi Flappy Bird là một game thành công của mình nhưng nó cũng huỷ hoại cuộc sống của tôi. Vì thế giờ tôi ghét nó”.
Trò chơi Flappy Bird của anh chàng cựu sinh viên Bách Khoa đã trở thành một hiện tượng toàn cầu khi chỉ trong thời gian ngắn đã chiếm lĩnh vị trí số một trên App Store của hệ điều hành iOS và Google Play của hệ điều hành Android với trên 50 triệu lượt tải về, 47.000 lượt nhận xét trên App Store.
Tiết lộ với trang tin The Verge, Nguyễn Hà Đông cho biết rằng nhờ trò chơi miễn phí này mà mỗi ngày anh kiếm được khoảng 50.000 USD, tương đường 1 tỉ đồng, nhờ số lượng lượt click chuột khổng lồ của người dùng từ quảng cáo trên game.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên, cha đẻ của Flappy Bird cũng xác nhận mỗi một lần quảng cáo xuất hiện và người chơi click vào các banner trên game Flappy Bird, thì anh được hưởng từ 0,2 đến trên 1 USD.
Dù thành công rực rỡ, Flappy Bird cũng đem lại nhiều rắc rối cho Nguyễn Hà Đông.
Dù mang lại sự nổi tiếng và những khoản tiền kếch sù, nhưng Flappy Bird cũng đem đến cho Nguyễn Hà Đông rất nhiều rắc rối.
Khi trả lời báo chí, anh đã tiết lộ rằng mình lấy cảm hứng chú chim Flappy Bird từ nhân vật Cheep Cheep trong game Mario và ống khói màu xanh trong game cũng xuất phát từ các trò chơi của Nintendo mà anh chơi từ nhỏ. Điều này đã khiến Nguyễn Hà Đông phải đối mặt với vấn đề vi phạm bản quyền của hãng trò chơi điện tử danh tiếng Nintendo.
Hiện tại, dù chưa có văn bản chính thức nào về mặt pháp lý với Flappy Bird nhưng hãng Nintendo cho rằng, chi phí bản quyền cho ống khói màu xanh của họ trên Flappy Bird trị giá 6 tỷ USD.
Ngoài rắc rối với Nintendo, Flappy Bird còn bị “cáo buộc” đã sử dụng ít nhất 6 hiệu ứng âm thanh, 2 loại font chữ và nhiều hình ảnh không có bản quyền. Tất cả các "nhu liệu" đó đều có thể bị kiện đòi chia sẻ doanh thu nếu Đông không giữ đầy đủ bản quyền thương mại.
Bên cạnh vấn đề bản quyền, Nguyễn Hà Đông còn phải đối diện với một vấn đề pháp lý khác ở Việt Nam. Trước con số ước tính về doanh thu "khủng" khoảng 50.000 USD/ngày từ quảng cáo của chủ nhân game Flappy Bird, Tổng cục thuế đang rốt ráo vào cuộc để kiểm soát nguồn thu nhập, tránh thất thu thuế.
Theo như những nội dung của Luật thuế, Nguyễn Hà Đông rất có thể phải nộp mức thuế thu nhập cá nhân theo bậc cao nhất. Cơ quan thu thuế tại nơi Nguyễn Hà Đông cư trú sẽ có trách nhiệm xác định, tính và thu thuế theo quy định hiện hành.
Thanh Bình

Bình luận(0)