Tiểu thư Indonesia làm người mẫu để giúp đỡ trẻ em nghèo

Google News

Tiểu thư Indonesia Mesty Ariotedjo (26 tuổi) là một trong 30 gương mặt nổi bật dưới 30 tuổi thuộc lĩnh vực Y tế và Khoa học năm 2015, do tạp chí Forbes châu Á bình chọn.

Dwi Lestari Pramesti Mesty Ariotedjo (sinh năm 1989) là bác sĩ, người mẫu, nhà hoạt động xã hội và nghệ sĩ. Cô sinh trưởng trong gia đình nền nếp tại thủ đô Jakarta, Indonesia.
Ông nội Ariotedjo - Sri Bima Ariotedjo - từng là Đại sứ Indonesia tại Philippines. Cha cô là doanh nhân nổi tiếng, còn mẹ chăm lo nội trợ và tích cực tham gia các hoạt động xã hội.
Ariotedjo là đại diện Indonesia trẻ nhất tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) năm 2014. Cùng năm đó, cô là người Indonesia duy nhất diễn thuyết tại Hội nghị Quốc tế về Phòng chống Các bệnh không truyền nhiễm cho trẻ em (NCD) diễn ra tại Trinidad và Tobago.
8X còn là thành viên của Global Shapers tại Jakarta - cộng đồng dành cho những người trẻ từ 20 đến 30 tuổi có tiềm năng trở thành nhà lãnh đạo tương lai.
Sống là cống hiến
Khi còn là học sinh tiểu học, chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn của bạn bè đồng trang lứa, cô bé Mesty đã luôn mong muốn được giúp đỡ những người kém may mắn. Chính vì thế, cô đã chọn học ngành Y tại Đại học Indonesia.
Tieu thu Indonesia lam nguoi mau de giup do tre em ngheo
 Mesty Ariotedjo quan tâm đến các vấn đề xã hội từ khi còn nhỏ.
Trả lời phỏng vấn tờ The Jakarta Post, Ariotedjo cho biết: “Từ khi còn là đứa trẻ, tôi đã luôn quan tâm các vấn đề xã hội. Khi mọi người hỏi về mục tiêu của bản thân trong cuộc sống, tôi đã trả lời rằng, muốn giúp đỡ người khác chứ không muốn trở nên giàu có”.
8X cho hay, khi còn là phát ngôn viên của Hiệp hội Tim mạch Indonesia, cô muốn trở thành giáo viên dạy học miễn phí cho trẻ em. Song khi trở thành sinh viên Y khoa, cô đã thay đổi suy nghĩ và quyết tâm trở thành bác sĩ giỏi.
“Giây phút quyết tâm trở thành bác sĩ thật khó diễn tả. Có lẽ tôi sẽ không bao giờ quên được cảm giác đó” - Mesty nhớ lại.
Mặc dù đã đạt được ước mơ thời thơ ấu, Ariotedjo vẫn muốn cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Cô chia sẻ: “Tôi mong muốn xây dựng một hệ thống bảo hiểm y tế công cộng để mọi người dân Indonesia được chăm sóc sức khỏe miễn phí”.
Sau khi tốt nghiệp, cô đã chọn công tác tại phòng Nội tiết, Khoa Nhi, Đại học Indonesia để thực hiện hoài bão của mình.
Nhiều người hoài nghi quyết định của cô gái Indonesia, song Mesty đáp lại rằng với suy nghĩ theo lối mòn như vậy, đất nước này sẽ không bao giờ có cơ hội phát triển.
Cô nói thêm: “Hãy tưởng tượng, nếu có 1.000 dám nghĩ dám làm, chắc chắn mọi thứ sẽ thay đổi”.
Dưới sự hướng dẫn của bậc thầy trong nghề - bác sĩ Aman Pulungan - Ariotedjo đã tập trung nghiên cứu gen di truyền của người lùn Pygmy sinh sống tại đảo Flores (Indonesia). Cô cũng hỗ trợ những gia đình bệnh nhi mắc các bệnh không lây nhiễm như xương thủy tinh, tăng sản thượng thận bẩm sinh, tiểu đường tuýp 1 (đái đường) và hội chứng Turner.
Tuy là tiểu thư trong gia đình khá giả, Ariotedjo không ngần ngại nhận công tác tại Ruteng Public Hospital - bệnh viện cấp 3 tọa lạc trên một khu vực hẻo lánh của đảo Flores - nơi có tỷ lệ mẹ và bé tử vong cao nhất cả nước.
Nhờ những kiến thức thu được trong một năm tại đó, Ariotedjo đã hoàn thành nghiên cứu về tình trạng dinh dưỡng của trẻ em tiểu học trong khu vực.
Cùng với người thầy của mình, Mesty viết rất nhiều bài báo về sức khỏe cho tờ Kompas và tạp chí Intisari. Các bài nghiên cứu chủ yếu về các căn bệnh xương thủy tinh, phương pháp điều trị bệnh tăng sản thượng thận bẩm sinh, cách phòng ngừa bệnh không lây nhiễm ở trẻ em.
Gây quỹ giúp bệnh nhân nghèo
Theo Forbes, năm 2012, khi đang công tác tại đảo Flores, Ariotedjo nảy ra ý tưởng thành lập tổ chức gây quỹ cộng đồng, nhằm giúp đỡ bệnh nhân nghèo ở những ngôi làng hẻo lánh. Nhưng phải tới tháng 10/2015, niềm mong mỏi của cô mới thành hiện thực với sự ra đời của WeCare.id.
Tieu thu Indonesia lam nguoi mau de giup do tre em ngheo-Hinh-2
 Cô gái Indonesia giúp những tấm lòng hảo tâm san sẻ khó khăn với bệnh nhân ở những vùng quê nghèo khó.
Chỉ sau 2 tháng đi vào hoạt động, tổ chức từ thiện này mang về giải ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc nhất trong khuôn khổ Cuộc thi Sáng kiến Kinh doanh Xã hội châu Á (Asia Social Innovation Award) cho 8X và 9 người đồng sáng lập. Mesty còn được Forbes Asia vinh danh là một trong 30 nhân vật trẻ dưới 30 tuổi nổi bật nhất trong lĩnh vực Y tế và Khoa học hồi đầu năm 2016.
Với phương châm nhanh chóng và minh bạch, WeCare.id chính là cầu nối giữa những bệnh nhân nghèo với các nhà hảo tâm trên cả nước.
Theo Sagara Asia, đến nay, WeCare.id gây được số tiền hơn 20.000 USD để giúp đỡ 32 bệnh nhân ở các vùng quê nghèo có điều kiện chữa trị tốt hơn.
Biểu tượng sắc đẹp, trí tuệ và tài năng
Ngoài những đóng góp trong ngành Y, Mesty còn được biết tới là biểu tượng sắc đẹp của Indonesia, nghệ sĩ tài hoa và đại sứ thương hiệu cho nhiều nhãn hàng nổi tiếng.
8X chia sẻ, âm nhạc là niềm đam mê lớn thứ hai của mình. Từ năm 4 tuổi, cô đã bắt đầu học piano, violin, sáo và cuối cùng là hạc cầm. Song Ariotedjo sớm nhận ra sợi dây gắn kết giữa mình và cây đàn hạc.
“Tôi cảm thấy rất khác khi chơi hạc cầm. Thứ tôi cảm nhận được là cảm xúc” - học trò của nghệ sĩ hạc cầm chuyên nghiệp Heidy Awuy nói.
Kể từ năm 2013, Ariotedjo được tin tưởng chọn là đại sứ của Hiệp hội Âm nhạc cổ điển Indonesia với nhiệm vụ đem dòng âm nhạc cổ điển tới gần mọi người hơn. Cô cũng thành lập trường âm nhạc Children in Harmony miễn phí cho trẻ em nghèo tại thủ đô Jakarta.
Từ năm 2010-2012, Ariotedjo là người Indonesia đầu tiên làm đại sứ thương hiệu dầu gội đầu Sunsilk và nhãn hàng Nivea. Hiện cô là đại sứ thương hiệu của hãng mỹ phẩm nổi tiếng Lancome.
Tieu thu Indonesia lam nguoi mau de giup do tre em ngheo-Hinh-3
 Ariotedjo coi cây hạc cầm như người bạn tâm tình.
Khi được hỏi về hoạt động trong lĩnh vực thời trang, Mesty chia sẻ: “Tôi làm người mẫu vì nghề này mang lại thu nhập khá cao. Điều đó giúp tôi có tiền quyên góp cho các chương trình từ thiện và dành tiền cho những dự định khác. Tuy nhiên, tôi cũng không có ý định gắn bó lâu dài với sàn catwalk hay các studio, có thể nghỉ khi mình muốn”.
Mesty cho biết, cô chịu ảnh hưởng nhiều từ cha mẹ và chính họ đã khiến cô quan tâm các vấn đề xã hội. 8X nói biết ơn cha mẹ đã luôn nghiêm khắc để cô có được bản lĩnh, luôn thử thách bản thân để trở nên tốt hơn không chỉ cho mình mà còn cho những người khác.
Thời gian rảnh, Ariotedjo thường tập thể dục, làm thơ hoặc đọc sách. Mặc dù là cô gái đa tài, giỏi nghệ thuật, Mesty thú nhận khá vụng về và không biết đi xe đạp. 8X hài hước nói: “Bạn bè thường trêu đùa tôi là tài năng âm nhạc nhưng lại không biết hát”.
Theo The Jakarta Post, Mesty Ariotedjo đã phát hành 2 album và dành toàn bộ số tiền thu được làm từ thiện cho các em nhỏ.
Mini album đầu tay của cô - Lukis Indah Mimpi - được phát hành đúng ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 năm 2014. Buổi hòa nhạc Children in Harmony được tổ chức ngay sau đó.
Tháng 10/2015, Ariotedjo phát hành đĩa đơn Tentang Perempuan (Hướng về phụ nữ) được lấy cảm hứng từ những kinh nghiệm làm việc của mình ở hòn đảo Flores.
Theo Thu Thảo/Zing

Bình luận(0)