Xôn xao K+ “nẫng” bản quyền Ngoại hạng Anh giá “chát”

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin Canal Plus - đối tác trong liên danh với VSTV (thương hiệu K+) bỏ ra 40 triệu USD để mua một số gói độc quyền giải Ngoại hạng Anh đang gây xôn xao. 

Điều bất ngờ khi có thông tin cho rằng K+ đã có bản quyền giải Ngoại hạng Anh (Premier League - EPL) từ đối tác liên doanh Canal Plus- kênh truyền hình trả tiền của hãng truyền thông nổi tiếng Pháp Vivendi. Trong khi đó mới hôm qua, chính đại diện của K+ còn khẳng định họ mới đang trong quá trình thương lượng với công ty truyền thông Mỹ IMG - đơn vị sở hữu bản quyền Ngoại hạng Anh trên lãnh thổ Việt Nam giai đoạn 2013-2016. 

Số tiền mà Canal Plus bỏ ra để sở hữu bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh ở Việt Nam 3 mùa tới, trong đó có gói độc quyền ngày chủ nhật, cũng gây choáng váng vì thậm chí nó còn cao hơn cả mức giá mà IMG kỳ vọng thu được từ các đài truyền hình Việt Nam khi rao bán hồi cuối năm ngoái. Lúc đó, IMG chia bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh 2013 - 2016 thành 3 gói, gồm gói độc quyền ngày chủ nhật có giá 18 triệu USD, gói trận đấu sớm và hay nhất thứ bảy giá 15 triệu USD, gói thứ 3 cho các trận đấu còn lại có giá 4,5 triệu USD (tổng cộng 37,5 triệu USD).

Thế nhưng, trong khi các đài truyền hình Việt Nam còn đang “chuẩn bị” họp bàn để tránh bị đối tác ép giá thì Canal Plus đã “hào phóng” bỏ ra tới 40 triệu USD. 

Điều đáng nói, Canal Plus là đối tác của VTV có 49% cổ phần tại Công ty Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV), đơn vị truyền hình trả tiền sở hữu thương hiệu K+. VTV có 51% cổ phần tại liên doanh này. Tuy nhiên, khi Canal Plus mua được bản quyền giải ngoại hạng Anh trên lãnh thổ Việt Nam thì VTV lại nói “không biết gì”.

Trong khi trướ
c đó, Bộ Thông tin - Truyền thông cũng đã có chỉ thị đề nghị VTV đứng ra làm trưởng ban điều hành việc mua bản quyền giải ngoại hạng để tránh bị đối tác ép giá. 

Hiện tại, lãnh đạo VTV và VSTV đều chưa xác nhận thông tin K+ đã sở hữu bản quyền Ngoại hạng Anh. 

 

Thông tin đối tác của VTV “phá rào” trong việc mua bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh và chuyển giao bản quyền cho K+ đang làm xôn xao cư dân mạng. 

Trên diễn đàn Linkhay, thành viên Pebin bình luận: "K+ đã dồn nguồn lực lớn để đầu tư những món ăn “độc quyền” từ giải Ngoại hạng Anh. Nước cờ mạo hiểm nhưng lại thành công cao bởi do nhu cầu giải trí qua xem Ngoại hạng của Việt Nam còn rất lớn. Nếu như ở các nước có nhu cầu thấp hơn thì không có cái giá như vậy. VTV với 51% cổ phần tất nhiên cũng được lợi không ít. Thương trường như chiến trường, ai mạnh hơn thì kẻ đó thắng".

Bạn Bell bày tỏ quan điểm: “Chẳng ai dại đầu tư 1 khoản tiền lớn đến thế mà không nghĩ đến khả năng thu hồi vốn cả. Đây là kinh doanh theo quy luật thôi. Người dân Việt Nam cần xem bóng đá (đây là 1 nhu cầu giải trí lành mạnh sau 1 tuần làm việc mệt mỏi), mà K+ đáp ứng được thì người ta làm”.

Trong khi đó, nick name Le Van Ha bày tỏ: “Là một công chức lương chỉ có hạn nhưng mùa giải 2010 - 2013 tôi cũng cố gắng mua một bộ đầu thu của K+ để xem Ngoại hạng Anh, mỗi tháng phải trả trên 200 ngàn đồng. Mùa giải 2013 - 2016 giá cao như như vậy mà đài truyền hình trả tiền K+ tiếp tục “phá rào” tự đàm phán thì có lẽ đến cuối tuần, gia đình tôi lại "mất đoàn kết" vì chi phí xem bóng đá mất thôi”.

Nhìn nhận đa chiều, thành viên TanNg phân tích: "Có hai thứ không ổn: 
1 - Tâm lý bao cấp ăn sâu vào người dân khiến họ luôn có thói quen đòi hỏi miễn phí, cho không, bán rẻ mà không chấp nhận quy luật của thị trường. Bản truyền hình, phí ATM, giá xăng dầu, giá điện là những thứ điển hình nhất. 2 - Các sản phẩm như bản quyền phim, bản quyền bóng đá thông thường có tính độc quyền cung cấp rất cao. Nếu để nhà độc quyền tự tung tự tác thì họ sẽ có vô số cách nâng giá gây hại cho người tiêu dùng. Giải pháp là dùng các biện pháp pháp lý về chống độc quyền, chống bảo hộ thay vì việc lập nhóm đàm phán (bản chất là xây dựng độc quyền phía mua)".

"Đây là thông tin được đưa ra chưa có tính xác thực của tất cả bên nào nên chúng ta không nên tin là chính xác. Bên bán là "cáo già" nên họ có nhiều chiêu trò để làm mất sự đoàn kết của các đài và đây cũng có thể chỉ là thông tin của họ đưa ra?" - bạn Tuan_duong bình luận. 

Cuối năm 2012, hãng NBC Universal đã vượt qua các đối thủ cạnh tranh là kênh Fox và ESPN để giành bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh tại Mỹ trong 3 mùa tới với số tiền kỷ lục 250 triệu USD.



Nếu như ở các nước có nhu cầu thấp hơn thì không có cái giá như vậy. VTV với 51% cổ phần tất nhiên cũng được lợi không ít.

Thương trường như chiến trường, ai mạnh hơn thì kẻ đó thắng. Nhân nhượng thì chết.

Minh Khuê

Bình luận(0)