Hỏng cột sống vì... điện thoại

Google News

(Kiến Thức) - Thoái hóa cột sống, gù, vẹo... bạn có thể tưởng tượng nổi đó là điều có thể xảy ra nếu bạn dùng điện thoại sai tư thế?

Sử dụng điện thoại không đúng tư thế về lâu dài không chỉ gây ảnh hưởng đến đường cong tự nhiên của cột sống mà còn gây ra các bệnh lý... 
Đó là khuyến cáo của các chuyên gia về cột sống. Bởi sử dụng điện thoại không đúng tư thế về lâu dài không chỉ gây ảnh hưởng đến đường cong tự nhiên của cột sống mà còn gây ra các bệnh lý như thoái hóa, gù... 
Dáng đứng "thiết bị cầm tay"
Một nghiên cứu của TS Kenneth Hansraj, Trưởng khoa Phẫu thuật cột sống tại New York (Mỹ) đã thể hiện, thói quen sử dụng điện thoại để nhắn tin hay đọc tin tức, email đang là một trong những nguyên nhân tác động xấu đến hệ thống cột sống, đặc biệt là đốt sống cổ. 
Lý do đơn giản được đưa ra là khi sử dụng các thiết bị thông minh này, con người phải nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại nên thay đổi tư thế tự nhiên nhất của cột sống. Cổ khi nhìn gập xuống một góc nghiêng, với thời lượng sử dụng thiết bị thông minh này càng dài thì tác động đến cổ càng lớn. 
Cũng theo nghiên cứu tương tác đưa ra, mỗi người trung bình dành từ 2 - 4 giờ cho việc sử dụng điện thoại dạng này với các mục đích khác nhau như nhắn tin, làm việc, kiểm tra email, thậm chí chơi điện tử... Do đó, mỗi năm có khoảng 700 - 1.400 giờ cổ mỗi người phải ở tư thế không tự nhiên. Khi thói quen này kéo dài có thể gây áp lực lớn đến toàn bộ hệ cột sống. Lâu dần mất đi đường cong tự nhiên của cơ thể. Và gây ra các bệnh như thoái hóa đốt sống cổ, ảnh hưởng mắt... Không những thế, tư thế này ảnh hưởng đến dáng đứng chung, còn gọi là dáng đứng của người sử dụng thiết bị điện tử cầm tay. Đó là một dáng đứng gù, xấu. 
Với nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng cũng như các chương trình ứng dụng trên thiết bị này cải thiện theo hướng tốt dần khiến chúng ta mê mẩn sử dụng mà quên đi tư thế của mình đang là tiếng chuông cảnh báo. Không những thế, tư thế này còn bị ảnh hưởng bởi các thiết bị khác như ghế ngồi, làm việc máy tính... Đây cũng là lý do vì sao người trẻ bị thoái hóa cột sống ngày càng cao. 
 Sử dụng điện thoại thường xuyên hay cúi lâu dần ảnh hưởng đến cột sống cổ và hệ thống cột sống.
Ảnh hưởng đường cong tự nhiên của cột sống
Theo ThS.BS Nguyễn Vũ, chuyên gia về cột sống, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cột sống được cấu thành do các đốt sống, đĩa đệm và hệ thống dây chằng. Nó không chỉ có tác dụng quan trọng trong việc nâng đỡ cơ thể mà còn bảo vệ tủy sống, rễ thần kinh giúp chỉ huy mọi hoạt động của cơ thể cũng như tuần hoàn, chuyển hóa và bài tiết... Cột sống có ba đường cong tự nhiên hay còn gọi là đường cong sinh lý ứng với ba phần chính là cổ, lưng ngực và thắt lưng. Trong đó, phần cổ hơi ưỡn, lưng ngực hơi cúi còn phần thắt lưng hơi ưỡn. 
Việc sử dụng điện thoại nói chung hay cúi thường xuyên vô hình trung đang tác động đến đường cong tự nhiên nói trên. Lâu dần, ảnh hưởng đến cột sống cổ nói riêng và hệ thống cột sống nói chung. Các bệnh lý có thể xảy ra khi bị tác động lâu dài như hẹp lỗ tiếp hợp, thoái hóa, gù... 
Cũng theo các chuyên gia, khi dùng điện thoại cơ thể sẽ ở trong trạng thái không thoải mái như đầu cúi, vai không được thả lỏng hoặc co vào, đầu óc tập trung quá mức vì thế tác hại đến cột sống, thần kinh là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, việc không sử dụng điện thoại là điều khó có thể thực hiện. May ra chỉ là hạn chế sử dụng càng nhiều càng tốt. Để tránh ảnh hưởng sức khoẻ, mỗi người phải tự ý thức giữ dáng cho chính mình. Như luôn nâng cao tay cầm điện thoại lên, thẳng đầu, dáng đứng chung của cơ thể phải thẳng...
"Điện thoại thông minh là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều bệnh cho bạn như cứng ngón tay, nhiễm bức xạ, giảm trí nhớ... Ngoài ra, ánh sáng xanh có thể khiến bạn bị mất ngủ, căng thẳng. Các ứng dụng thông minh khiến bạn bị phụ thuộc cũng như giảm sự tập trung vào cuộc sống xung quanh...". 
KS Nguyễn Văn Ngô (Công ty Cổ phần đầu tư Phú Lộc)
Hà Trang

Bình luận(3)

Minh Hiền

Hương

Đấy, các bạn có điện thoại thông mình thì chú ý cẩn thận nhé. Mình thì vẫn dùng 1280 nên chẳng phải lo chuyện cong vẹo cột sống.

Minh Hiền

Nguyễn Hùng Mạnh

Mình nghĩ sử dụng smartphone thì sao có thể dẫn đến các bệnh về cột sống được chứ. Các bệnh đó nên khuyến cáo cho người sử dụng máy tính thường xuyên mới phải.

Minh Hiền

Con đường xanh

Mình thích smartphone, rất tiện dụng và năng động đấy chứ. Sao lại có thể vì nó mà các tư thế sử dụng ảnh hưởng đến sức khỏe được nhỉ, trừ khi các bạn đi nằm ngủ vẫn ôm khư khư cái điện thoại trên tay và sử dụng thì mới dễ bị đau cổ. Nhưng dù sao vẫn hơn là cầm ipad lên giường, vừa nặng vừa cồng kềnh.