Trẻ con biết gì...

Google News

(Kiến Thức) - Sau Tết, tôi để con trai ở lại nhà bà ngoại chơi ít bữa. Tối nào tôi gọi điện gặp con, câu đầu tiên cháu cũng bảo, mẹ cho con gặp bố. 

Tôi hỏi, con không thích nói chuyện với mẹ à, con bảo, không phải, con gặp bố để dặn bố lên giường ngủ, đừng đi uống rượu, ngã như trong ti vi. 
Ảnh minh họa. 

Tôi cứ tưởng con ấn tượng với cái quảng cáo gì đó trên truyền hình. Nhưng không phải. Hôm qua bà ngoại gọi điện kể, con trai tôi bỗng dưng bảo bà: Cháu đoán khi cháu lớn bằng chị (con gái chị họ tôi) là bố mẹ cháu bỏ nhau đấy. Thấy cháu nói lạ lùng, bà hỏi vì sao, cháu trả lời: Vì bố mẹ cháu cãi nhau to lắm.

Tôi đem chuyện nói lại với chồng, chồng ngồi lặng, nghĩ ngợi. Chúng tôi hầu như không bao giờ cãi nhau. Chỉ có cách đây hơn một tháng, trong một cuộc vui quá chén, anh uống say, bị cảm, nôn mật xanh mật vàng. Bực mình, lo lắng, tôi hơi to tiếng về việc chồng không biết lo cho sức khoẻ, anh trong lúc say, mất kiềm chế cũng qua lại với tôi vài câu. Chuyện chỉ có vậy, không ngờ đã để lại ấn tượng sâu trong lòng con đến thế.

Cô bạn thân nghe chuyện bảo, con gái cô cũng thế. Chỉ cần bố mẹ tranh luận hơi to tiếng là đã sợ, có lần gào lên, khóc xin bố mẹ nói nhỏ đi. Tôi chợt nhớ tới đôi mắt ngơ ngác của những đứa trẻ có bố mẹ không hòa thuận. Nhớ lại cảm giác của chính mình ngày xưa mỗi lần bố mẹ giận nhau, thực sự rất buồn. Tôi đã từng là trẻ con, vậy mà giờ đây tôi lại quên mất điều đó. 

Một tiếng xào xạc trong đêm với trẻ thơ có thể là tiếng đi của con quái vật, bà cụ đứng bên đường bỗng biến thành mụ phù thủy độc ác,  dữ dằn... trẻ con dễ sợ, dễ tin bởi tâm hồn trẻ non nớt lắm. Người lớn hiểu điều đó và vẫn thường mang ra dọa trẻ để trẻ ăn, trẻ ngoan... nhưng khi làm tổn thương trẻ lại không hề nghĩ đến, rằng một vết xước nhỏ với trẻ cũng có thể biến thành hố đen khổng lồ.

Chúng ta vẫn quen với câu: "trẻ con biết gì". Nhưng có lẽ, chính chúng ta mới không biết hết về trẻ con, hoặc là cố tình không biết. Nếu không tôi tin, đã có nhiều đứa trẻ hạnh phúc hơn rất nhiều.

TIN LIÊN QUAN

Mai Nguyên

Bình luận(0)